Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Mua nhà: Càng giàu càng thích đi vay
PV (Bank Go) - 09/03/2017 08:16
 
Với người thu nhập trung bình, vay tiền để mua nhà là chuyện dễ hiểu. Thế nhưng, với người giàu, liệu họ có bao giờ vay tiền mua nhà? Câu trả lời là có và họ có rất nhiều lý do để làm điều đó.
TIN LIÊN QUAN

Ông Ngô Quang Hùng, Giám đốc một công ty tài chính, một nhà đầu tư tài chính và bất động sản thành công từng chỉ ra rằng:  Làm việc chăm chỉ không bao giờ có thể giàu có, làm việc khôn ngoan mới nhanh giàu. Và cách làm giàu khôn ngoan nhất là làm theo người giàu nhất, người giàu làm gì, mình làm theo như vậy.

Có một thực tế dường như nghịch lý tại các ngân hàng: những người đi xe máy, xe đạp chủ yếu đến để gửi tiền, còn những người đi ô tô thì chủ yếu là đến để… vay tiền, trong đó rất nhiều khoản vay để mua nhà. Băn khoăn với câu hỏi này, cuối cùng ông cũng tự tìm ra câu trả lời.

Vậy tại sao người giàu lại thích vay tiền để mua nhà, trong khi người nghèo chỉ thích “ky cóp” cho đủ tiền hoặc gần đủ rồi mới dám mua?
 Theo Công ty cổ phần Đầu tư Fintech Việt Nam (Bank Go), có rất nhiều lý do khiến người giàu cũng vay tiền mua nhà.

1. Không dư tiền mặt:  

Người giàu đâu có khờ để tiền nằm "chết" một chỗ, bởi để trở thành người giàu, họ phải biết cách làm ra tiền và tiêu tiền khôn ngoan. Họ không bao giờ muốn tiền của mình nằm im một chỗ và chờ đợi mà rải vào nhiều chỗ như cổ phiếu, vàng, hàng hóa, đầu tư vào dự án kinh doanh... Thế nên, khi tìm thấy cơ hội để mua nhà, đầu tư bất động sản, họ thường không sẵn tiền mặt và sẽ đi vay để mua chứ không đợi chờ đủ tiền mới mua.

2. Không muốn bỏ trứng vào cùng rổ:

Trong đầu tư, lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro. Lợi nhuận càng cao, mức độ rủi ro càng lớn. Bất động sản là nghề làm giàu cho nhiều người nhưng khiến không ít người trắng tay. Vì vậy, nếu rót sạch vốn liếng vào bất động sản, nếu thị trường sụp đổ, họ sẽ mất tất cả. Do đó, nếu lấy hết tiền của mình đem đi đầu tư bất động sản thì sơ suất gì là mất tất cả. Nhưng nếu vay tiền Ngân hàng thì thường phải thế chấp chính căn nhà đó. Khi tài sản đã trở thành khoản thế chấp, ngân hàng sẽ nghiên cứu kỹ về khía cạnh pháp lý. Như vậy, với phương án vay ngân hàng, người mua không chỉ “nhờ” ngân hàng kiểm soát phần nào rủi ro mà còn chia sẻ một phần rủi ro.   

Người giàu thích đi vay
Người giàu thích đi vay

3. Người giàu không sợ mắc nợ:

Đa phần người nghèo và người thu nhập trung bình thường để dành đủ tiền hoặc gần đủ tiền mới mua nhà  vì tâm lý sợ mắc nợ, sợ cho Ngân hàng ăn lãi, sợ bị áp lực về lãi suất, sợ mang tiếng… Thế nhưng, người giàu vay rất nhiều và họ không ngại điều gì.

 Vì sao vậy? Vì với người giàu, biết tính toán, nếu thấy cơ hội thu lợi được sắp tới cao hơn lãi suất ngân hàng, họ không ngại vay tiền. Ví dụ, mua 1 căn nhà tốt, 1 miêng đất tốt thì chỉ cần sau 1 tháng giá trị của nó có thể tăng lên 10%. Thậm chí, có người mua nhà 1 năm sau giá tăng gấp đôi. Vậy thì đi vay ngân hàng với lãi suất 8-9%/năm đâu phải là vấn đề gì quá lớn, phải không?

4. Coi như trả tiền mua Bảo hiểm:

 Bạn đã từng nghe câu chuyện người giàu chạy xe hơi tiền tỷ đi cầm xe để vay ngân hàng chưa? Nếu như bạn đã tìm hiểu thì cũng sẽ biết, suy nghĩ của người giàu là họ không ngại bị mọi người dòm ngó rằng họ đi vay đâu. Họ luôn biết tính toán cái gì tốt nhất cho tiền và tài sản của họ. Cho nên ai đó trong số chúng ta còn ngại ngùng, còn bảo thủ thì … hãy nhìn lại nhé. Vay ngân hàng cũng là hình thức bảo quản căn nhà bạn nhé. Thay vì để sổ đỏ, giấy tờ nhà bị người ta lấy cắp, bị hư hao thì coi như trả phí cho Ngân hàng giữ giùm thôi (bị gì NH chịu). Giàu rồi, quan tâm chi lãi suất nho nhỏ mà mất căn nhà vì những sự cố nhảm nhí.

Đi vay giúp người giàu ngày càng giàu hơn
Đi vay giúp người giàu ngày càng giàu hơn


5.Bởi vì tiền mặt sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát:

Thông thường, mức tăng thu nhập không bao giờ theo kịp tốc độ tăng giá của bất động sản, vì vậy, gửi tiền ngân hàng sẽ vô cùng lãng phí.

6. Vay sẽ có động lực trả

Nếu bạn có dư 10triệu đồng/tháng, thì 8 năm mới có 1 tỷ để mua nhà. Vậy thấy 8 năm dài đằng đẵng mới có được nhà liệu mình có sống nổi cảnh ăn uống đói khổ, chắt bóp từng đồng để mua nhà ko? Dĩ nhiên KHÔNG. Nhưng đi vay thì khác, vay rồi bị Ngân hàng đòi, Ngân hàng giục thì tự động phải ráng cày, ráng nhịn ăn nhịn mặc để trả nợ. Cái này là tinh thần “keo kiệt” người giàu để giúp họ giàu thêm đó bạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư