Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nâng tầm thủy sản Phú Yên
Lê Hữu Tình (*) - 17/01/2018 11:12
 
Giai đoạn 1991-2011 là khoảng thời gian ăn nên làm ra của người nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng ven biển miền Trung. Tuy nhiên, “cơn bão” dịch bệnh xuất hiện hoành hoành khiến nhiều cá nhân, hộ nuôi trắng tay. Ở thời điểm khó khăn này, người chiến thắng là người chọn được cho mình hướng đi khác biệt.

Chỉ đạo sát sao của Chính phủ

Phú Yên là địa phương có dư địa phát triển ngành thủy sản rộng lớn, với tiềm năng dồi dào. Chính vì vậy, địa phương đã xác định thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, địa phương đã đưa ra các cơ chế thúc đẩy, hình thức hỗ trợ phù hợp để khuyến khích ngư dân, doanh nghiệp, người nuôi trồng mạnh dạn vay vốn, đầu tư cải hoán tàu thuyền, liên kết đánh bắt, nuôi trồng và xây dựng chuỗi giá trị gia tăng theo chuỗi khép kín, áp dụng công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất.

Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên.
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên.

Điều đáng mừng là ngành thủy sản Việt Nam và con tôm nói riêng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sự quan tâm đó được cụ thể hóa bằng hành động đầu năm 2017, đích thân Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc họp chỉ đạo về con tôm ngay tại Cà Mau. Trong chỉ đạo chung về ngành thủy sản và riêng về con tôm, thì con tôm phải xuất khẩu được 10 tỷ USD. Đây là những chỉ đạo sát sao, dành cho doanh nghiệp, nông nghiệp với những chính sách ưu đãi nên hiệu quả đã rõ ràng đối với xuất khẩu thủy sản cả nước năm 2017.

Với vai trò là Phó chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Phú Yên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội nghề cá Việt Nam, tôi rất phấn khởi rằng, trong gần 20 năm cống hiến cho ngành thủy sản, nhưng lần đầu tiên chứng kiến sự quan tâm đặc biệt này, vui và phấn khởi, hy vọng cho ngành thủy sản Phú Yên. Bởi ngành nông nghiệp nói chung, thủy sản nói riêng là một trong những mũi chiến lược của tỉnh nhà với tiềm năng rất lớn.

Tận dụng cơ hội

Công ty TNHH Đắc Lộc, một doanh nghiệp thủy sản tiêu biểu của tỉnh Phú Yên, sau gần 20 năm hình thành, đã tận dụng được tiềm năng, lợi thế của địa phương và các chính sách của Nhà nước, tìm được cho mình hướng đi khác biệt để phát triển. Mỗi năm, hàng tỷ con tôm giống thẻ chân trắng sạch bệnh từ Đắc Lộc đã tỏa đi các thị trường Phú Yên, duyên hải miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long, hàng ngàn tấn thức ăn đã đến các hộ nuôi trồng an toàn...

Đắc Lộc đã hoàn thiện mình trở thành một trong những doanh nghiệp thủy sản hàng đầu ở Phú Yên, Tổ chức Bureau Veritas (Pháp) cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn GlobalGAP (doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận này)...

Nuôi trồng thủy sản ở Phú Yên.
Nuôi trồng thủy sản ở Phú Yên.

Đắc Lộc cũng là doanh nghiệp được vinh danh trong sách vàng Việt Nam. Đó là nhờ sự quan tâm đặc biệt từ các bộ, ngành Trung ương, nỗ lực miệt mài của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Đắc Lộc đã triển khai những mô hình cho bà con thả nuôi bền vững, hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho công tác an sinh.

Định hướng giai đoạn phát triển mới, Đắc Lộc sẽ trở thành một doanh nghiệp xã hội, tạo động lực cho người nuôi, cho cộng đồng phát triển bằng việc đẩy mạnh mô hình 3 trong 1: cung cấp con giống, vật tư thuốc thú y thủy sản cho người nuôi và thu mua lại sản phẩm tôm nguyên liệu, cộng thêm cho bà con 1.000 đồng/kg. Dù số tiền chênh lệch không nhiều, nhưng sẽ khuyến khích và tạo động lực cho bà con, góp phần giải quyết sinh kế cho người dân, tạo ra sản phẩm ở vùng đầm phá bỏ hoang, tạo động lực kinh tế cho vùng biển đảo.

Dẫu vậy, có một thực tế phải thừa nhận rằng, doanh nghiệp, những người tham gia ngành thủy sản địa phương chưa xứng tầm với tiềm năng của tỉnh. Thị trường Phú Yên có lợi thế về một số mặt hàng chủ lực như cá ngừ đại dương, ươm nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm hùm... Đây là các đối tượng góp phần cho địa phương đi đầu trong ngành nuôi... nhưng chúng ta chưa tận dụng được do vẫn “tắc” ở khâu triển khai chuỗi giá trị gia tăng.

Tiếp động lực cho doanh nghiệp phát triển

Trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, sân chơi hội nhập dù có rộng lớn, nhưng nếu không có những bước đi phù hợp, khoa học và nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường thì đường đến thành công là rất mong manh. Hơn lúc nào hết, những người làm thủy sản phải có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn, quy tụ thành một mối, xây dựng những quy định, quy chuẩn rõ ràng để đưa con tôm Phú Yên nói riêng, thủy sản Việt Nam nói chung lên tầm cao mới.

Để khắc phục điều này, chính quyền địa phương cần vào cuộc rốt ráo và hiệu quả hơn, chung tay với doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đưa những ý tưởng từ doanh nghiệp ứng dụng vào sản xuất, tạo sức lan tỏa trong ngành thủy sản, đồng thời trao đổi, chia sẻ ứng dụng công nghệ cao, cùng quảng bá hình ảnh ngành thủy sản Phú Yên trên trường quốc tế.

Với tâm huyết và cống hiến hết mình vào sự nghiệp con tôm của Phú Yên, nâng hình ảnh con tôm Phú Yên lên tầm cao mới, khi Công ty Đắc Lộc đặt vấn đề này với lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, đều nhận được sự ủng hộ cao. Về phía tỉnh Phú Yên, để đồng hành cùng doanh nghiệp, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết phát triển năm 2016 - 2017 là năm doanh nghiệp. Năm 2018, vấn đề này cũng sẽ là trọng tâm, bởi Phú Yên cũng như các địa phương khác, xác định “sức khỏe” của địa phương chính là sức khỏe đội ngũ doanh nghiệp. Nội lực của địa phương chính là từ các doanh nghiệp hình thành và đóng tại địa phương.

Sự đồng hành này được cụ thể hóa bằng tin vui đến với ngành thủy sản Phú Yên đầu năm 2018 là việc phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển ngành thủy sản đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, với tổng số vốn 2.118 tỷ đồng, ưu tiên thực hiện 13 dự án quan trọng, thúc đẩy ngành thủy sản phát triển bền vững.

Để chiến lược này thực hiện đúng lộ trình, hiệu quả và thành công, Phú Yên cần tháo gỡ những nút thắt về cơ chế hành chính và cơ chế tài chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải quyết nhanh các thủ tục, tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả các nguồn vốn từ những chương trình trọng điểm quốc gia, từ các ngân hàng hay tổ chức tài chính.

Phú Yên là mảnh đất sản sinh ra nhiều nhà văn hóa, nhà khoa học trên nhiều lĩnh vực, vậy tại sao địa phương lại chưa có một đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân lớn mạnh. Để tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp phát triển, tạo nên những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp địa phương đủ mạnh, làm động lực phát triển cho Phú Yên thì chính quyền địa phương cần tháo gỡ được những tồn tại, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển, trong đó, quan trọng là phải cởi mở, công khai, minh bạch trong cơ chế tài chính.

Bản thân các doanh nghiệp cũng phải tận dụng, nắm bắt được cơ hội này để phát triển, bứt phá, cùng đoàn kết tạo nên cộng đồng doanh nghiệp thủy sản lớn mạnh, nâng tầm hình ảnh con tôm thẻ chân trắng, cá ngừ đại dương, tôm hùm... lên vị trí đúng với giá trị của nó.

*Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc

Xuất khẩu thủy sản đã mang về 8,3 tỷ USD
2017 là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 8,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2016 và là cơ sở quan trọng để về đích 8,5 tỷ USD trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư