
-
Hơn 250 thương hiệu toàn cầu quy tụ về METALEX Vietnam 2025
-
Giá xăng dầu tăng nhẹ
-
Tiêu dùng khởi sắc: Ai sẽ tận dụng lợi thế hệ sinh thái tích hợp?
-
Cảnh báo nhóm hàng xuất khẩu có nguy cơ bị điều tra
-
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại Hội chợ mùa Thu 2025 -
Thủ tướng: Tập trung kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Theo báo cáo về sự khác biệt trong tiêu dùng giữa các vùng miền tại Việt Nam vừa được Kantar Worldpanel Việt Nam công bố cho thấy một số khác biệt trong tập quán tiêu dùng của các khu vực Bắc - Trung - Nam, thành thị và nông thôn.
Trong khi, tiết kiệm và giáo dục được ưu tiên hơn ở miền Bắc, trong khi miền Nam chi nhiều hơn cho các hoạt động ở bên ngoài.
Người miền Bắc ưu tiên dùng thương hiệu nội và các sản phẩm có bao bì lớn, thì người miền Nam nghiêng về các sản phẩm tiện lợi và sẵn sàng thử nghiệm hàng mới. Nông thôn miền Bắc còn chi tiêu ít nhất cho lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)
![]() |
Trong khi, tiết kiệm và giáo dục được ưu tiên hơn ở miền Bắc, trong khi miền Nam chi nhiều hơn cho các hoạt động ở bên ngoài. |
Cụ thể, chi tiêu bình quân đầu người cho FMCG ở Hà Nội là 3,3 triệu đồng thì ở nông thôn miền Bắc là 1,8 triệu đồng, trong khi TP.Hồ Chí Minh là 3,4 triệu đồng và 2,3 triệu đồng/năm.
Miền Nam vẫn quen mua sắm ở chợ truyền thống, đồng thời thích ứng tốt hơn với siêu thị, đại siêu thị, còn miền Bắc lại phát triển siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện ích hơn.
Xét về ngành hàng, người miền Nam chi nhiều hơn cho các sản phẩm sữa, làm từ sữa và thức uống. Người miền Bắc lại chuộng thực phẩm đóng gói.
Kantar nhận định kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm ưu thế tại Việt Nam. Vì vậy, sự tương tác giữa người bán và người mua đóng vai trò đáng kể trong quyết định mua sắm, đặc biệt ở khu vực nông thôn Việt Nam.
Tại hầu hết các khu vực của Việt Nam, truyền miệng vẫn là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất và quảng cáo truyền hình vẫn là kênh truyền thông chủ yếu nhất. Trong khi đó, việc sử dụng Internet nhiều hơn ở khu vực thành thị và nông thôn phía Nam mang lại nhiều cơ hội hơn cho các kênh trực tuyến.
Hiện hơn 1/3 dân số Việt Nam sinh sống ở miền Nam, đóng góp gần 50% tổng sản phẩm quốc nội. Đây cũng là khu vực có đóng góp nhiều nhất vào GDP cả nước. Trong khi đó, miền Bắc là khu vực có mức chênh lệch thu nhập giữa thành thị và nông thôn cao nhất.

-
Cảnh báo nhóm hàng xuất khẩu có nguy cơ bị điều tra -
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại Hội chợ mùa Thu 2025 -
Thủ tướng: Tập trung kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
Đòn bẩy bứt phá cho doanh nghiệp thịt chế biến có thương hiệu -
Xuất nhập khẩu xăng dầu 8 tháng trên 5,3 tỷ USD -
Dệt may, da giày chờ cú hích từ công nghiệp hỗ trợ -
Thép cán nóng khổ rộng nhập khẩu vào tầm ngắm điều tra
-
1 TP.HCM đấu giá khu đất đắc địa tại phường Vũng Tàu, giá khởi điểm 1.064 tỷ đồng
-
2 Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 1: Tư duy về tăng trưởng và phát triển trong kiến tạo nền kinh tế phú cường
-
3 Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/10
-
SeABank nhận giải ngân toàn bộ 80 triệu USD từ FMO và Proparco
-
Far Eastern Apparel Vietnam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vingroup được vinh danh Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025
-
EVNGENCO1 tập trung cao độ cho chặng nước rút, quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
-
NCB 30 tuổi: Chuyển mình vào quỹ đạo tăng trưởng mới
-
Lần đầu tiên tại Việt Nam: Ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate