Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Samsung và Nokia: “cái bắt tay” của 2 đối thủ
Khôi Linh - 07/11/2013 07:00
 
Nokia vừa tuyên bố Samsung đã ký hợp đồng gia hạn sử dụng bằng sáng chế của mình thêm 5 năm nữa. Có lẽ đây là “cái bắt tay” gây bất ngờ trong làng công nghệ khi mà 2 ông lớn luôn là kẻ đối đầu trong cuộc chiến trên thị trường smartphone.  

Samsung tiếp tục sử dụng nhiều bằng sáng chế của Nokia.

Samsung tiếp tục sử dụng nhiều bằng sáng chế của Nokia.

Hợp đồng sử dụng bằng sáng chế Nokia của Samsung sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay. Việc hai ông lớn tiếp tục gia hạn hợp đồng mới có nghĩa là Samsung sẽ phải trả thêm một khoản tiền lớn cho Nokia để sử dụng các công nghệ thuộc quyền sở hữu của hãng này. Hợp đồng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.

Theo Nokia, khoản tiền chính xác của thương vụ này sẽ do một trọng tài quốc tế độc lập tuyên bố, dự kiến sẽ được đưa ra trong năm 2015.

“Việc gia hạn hợp đồng và có sự tham gia của trọng tài cho thấy một sự nghiêm túc trong việc hạn chế các cuộc tranh cãi về vấn đề bản quyền, và điều này cũng giúp cả hai bên giảm được một số tiền lớn các chi phí giao dịch”, Paul Melin, Giám đốc văn phòng sở hữu trí tuệ của Nokia, cho biết.

Trước đó, hồi tháng 9, Nokia tuyên bố sẽ bán bộ phận di động cho Microsoft nhưng hãng sẽ vẫn giữ lại danh mục các bằng sáng chế công nghệ. “Nokia đã nhìn thấy cơ hội để tăng thêm giá trị bằng việc đầu tư vào sáng tạo, và sẽ vẫn tiếp tục phát huy công nghệ của mình bằng những hợp đồng cho thuê”, đại diện Nokia cho biết. Trong khi đó, Samsung là hãng di động lớn nhất thế giới hiện nay, thế nên, chắc hẳn “cái bắt tay” lần này sẽ đem lại một nguồn thu lớn cho Nokia.

Các cuộc thương thảo giữa 2 bên đã được thực hiện từ nhiều tháng nay, và chi tiết về các cuộc đàn phám và cả hợp đồng sử dụng bằng sáng chế trước đây giữa Samsung và Nokia chưa bao giờ được tiết lộ bởi vì những điều khoản về bí mật kinh doanh.

Đầu năm nay, CEO Stephen Elop của Nokia ước tính hãng này sẽ thu về 653 triệu USD tiền bản quyền trong năm 2013.

Trong phản hồi báo giới về thông tin liên quan đến hợp đồng giữa Samsung và Nokia, một phát ngôn viên của hãng di động Phần Lan khẳng định về tính chính xác của thoả thuận giữa hai bên. Và, Nokia cũng cho biết hãng hiện đang bắt tay với 50 công ty khác, trong đó hầu hết là hãng di động lớn trên thế giới.

Samsung: lợi nhuận quý 3 đạt kỷ lục 9,6 tỷ USD
Gã khổng lồ trên lĩnh vực công nghệ của Hàn Quốc, đã công bố kết quả kinh doanh 3 tháng vừa qua với mức lợi nhuận kỷ lục 9,56 tỷ USD. Thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư