Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sẽ đề xuất Quốc hội tăng bội chi năm 2014 lên 5,3%
Phan Long - 29/09/2013 19:27
 
Dù tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn, nguồn thu ngân sách eo hẹp nhưng Chính phủ vẫn sẽ trình Quốc hội nâng mức bội chi ngân sách cho năm 2014 từ 4,8% hiện nay lên 5,3% do nhu cầu chi cho đầu tư vẫn rất lớn. >>> Bội chi giảm nếu tính theo thông lệ quốc tế >>> Cắt giảm kinh phí khởi công, khánh thành >>> Quá khó để giữ bội chi 4,8% GDP

Đề xuất này thực chất đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra tại Diễn đàn kinh tế Mùa thu do Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ cách đây ít hôm và đã được Chính phủ chấp nhận trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay, theo lời khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều nay (29/9).

Lý giải với báo giới, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, với mức bội chi 4,8% được Quốc hội duyệt cho năm 2012, lượng vốn ngân sách dành cho đầu tư xây dựng cơ bản là khoảng 185.000 tỷ đồng, cùng với 45.000 tỷ vốn trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư ở mọi nơi, mọi lĩnh vực vẫn rất lớn. Theo tính toán của Chính phủ, để đảm bảo tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý trong năm 2014, Chính phủ cần nguồn vốn tối thiểu khoảng 255.000 tỷ đồng cho đầu tư phát triển.

Hiện nay, dù kinh tế vẫn phát triển hơn 5%, thu ngân sách vẫn tăng nhwng vẫn không đáp ứng đủ cho nhu cầu đầu tư do Chính phủ thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong khi chi cho tiền lương và an sinh xã hội lại tăng.

“Theo thống kê, hiện ngân sách thu được 100 đồng thì chi cho đầu tư chỉ có 19 đồng, trong khi trước đây thường là khoảng 30 đồng, trong khi nhu cầu đầu tư phát triển rất lớn”, Bộ trưởng Đam nói.

Ông cũng cho biết, Chính phủ đã rất nỗ lực kêu gọi sự tham gia của các thành phần kinh tế trong các dự án đầu tư phát triển, nhưng thực tế rất ít thành phần tham gia được.

“Tư nhân có thể tham gia vào làm đường, nhưng như vậy phí giao thông rất cao để nhà đầu tư thu hồi vốn và có lãi. Trường học, bệnh viện, kêu gọi rất nhiều nhưng cũng chỉ làm được với số lượng hạn chế ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM vì học phí, viện phí cao, dân mình có chịu được đâu”, ông Đam nói thêm.

Chính vì vậy, Chính phủ hiện vẫn đang phải bỏ vốn vào đầu tư phát triển, với hình thức công – tư kết hợp (mô hình PPP), hỗ trợ thêm tư nhân về nguồn lực để huy động thêm được sự tham gia của các thành phần kinh tế ngoài nhà nước.

Do đó, Chính phủ thông qua đề xuất trình Quốc hội tăng bội chi năm 2014 lên 5,3% là việc hợp lý. Theo tính toán, cứ tăng thêm bội chi 1% GDP, Chính phủ sẽ có thêm khoảng 40.000 tỷ đồng từ ngân sách để trang trải các khoản đầu tư phát triển.

"Cân đối tổng số thu và chi, Chính phủ buộc phải đề nghị tăng bội chi và dành toàn bộ 5,3% bội chi này để đầu tư phát triển. Các khoản thu từ đất, khoáng sản, xổ số kiến thiết cũng dành toàn bộ cho đầu tư. Chính phủ mong các đại biểu Quốc hội cũng nhìn nhận đây là giải pháp cần thiết trong bối cảnh khó khăn", Bộ trưởng Đam nói.

Bộ trưởng Đam cho biết, khi đề xuất nới trần bội chi, Chính phủ đã tính toán kỹ lưỡng, tuân thủ trần nợ công hiện nay và đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách.

"Ngay như vốn ODA năm nay, một mặt chúng ta vẫn vận động, kêu gọi tài trợ, nhưng cũng kiên quyết nếu dự án nào không hiệu quả thì kiên quyết không nhận", ông Đam cho biết.

Cắt giảm kinh phí khởi công, khánh thành
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận định, việc cân đối ngân sách nhà nước năm 2014 vẫn tiếp tục hết sức khó khăn, nhưng đây là cơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư