Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Smartphone tiêu thụ mạnh dịp Tết
Thế Hải - 01/02/2016 08:28
 
Các chương trình ưu đãi, kích cầu từ các nhà bán lẻ với các dòng điện thoại khiến sức tiêu thụ tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, là cú hích cho tăng trưởng doanh số trong cả năm 2016.

Năm 2014 đã có  28,7 triệu chiếc điện thoại di động được phân phối tại thị trường Việt Nam, tăng 13% so với năm trước. Năm 2015, theo ước tính của hãng nghiên cứu IDC,  thì mức tăng trưởng đạt trên 10%.

Sức mua các dòng Smartphone để phục vụ cho nhu cầu sử dụng Tết Nguyên đán 2016 đã tăng mạnh từ khoảng 1 tháng nay, đang là cú hích cho tăng trưởng doanh số trong năm 2016. Tại các hệ thống bán lẻ hàng điện thoại, công nghệ như FPT Shop, Thế giới di động, Nhật Cường, TechOne, HC… đều đang chứng kiến sức tiêu thụ khả quan.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Thế Kha, Phó giám đốc ngành hàng Apple của hệ thống FPT Shop cho biết, năm 2015 ghi nhận sự đột phá doanh số của các dòng iPhone mới.

Doanh số bán smartphone tăng mạnh trong dịp Tết, nhất là các dòng smartphne ở phân khúc tầm trung    ảnh: đức thanh
Doanh số bán smartphone tăng mạnh trong dịp Tết, nhất là các dòng smartphne ở phân khúc tầm trung. Ảnh: Đức Thanh

Đây là năm đầu tiên, Apple ra mắt đồng thời 2 phiên bản iPhone 6 và 6 Plus với 2 kích thước màn hình 4.7-inch và 5.5-inch cùng thiết kế hoàn toàn mới so với iPhone 5s, nên đã đáp ứng mong mỏi không chỉ của các tín đồ hâm mộ iPhone, mà rất nhiều khách hàng đang sử dụng các điện thoại màn hình lớn khác.

Điều này đã khiến iPhone 6/6 Plus luôn nằm trong top smartphone bán chạy nhất tại FPT Shop kéo dài suốt từ giữa năm 2015 đến đầu năm 2016.

Ông Kha cũng cho biết, nhu cầu sắm điện thoại mới để sử dụng trong dịp Tết là có thực và những ngày này, doanh số tiêu thụ tại hệ thống FPT Shop tăng từ 7-8% so với các tháng thông thường. Trong đó, Apple và Samsung vẫn đang thống trị ở phân khúc cao cấp.

Thống kê từ các nhà bán lẻ công nghệ lớn cho thấy, ở mảng sản phẩm giá cao, gần như trong 3 quý liên tiếp của năm 2015, iPhone 6 luôn giữ vững vị trí đầu tiên về số lượng. Điển hình, iPhone 6 trở thành dòng điện thoại được nhiều người chọn mua nhất tại FPT Shop, Thế giới di động… Những vị trí còn lại thuộc về các hãng như Samsung, Oppo và Lumia…

Đáng chú ý, tỷ lệ bán ra giữa điện thoại cơ bản và smartphone, trong đó các dòng smartphone bán chạy có 7/10 sản phẩm thuộc phân khúc từ 3-6 triệu đồng, cho thấy người dùng vẫn chuộng các dòng điện thoại smartphone trong phân khúc tầm trung.

Làm gia tăng thêm nhu cầu mua sắm smartphone dịp trước Tết còn có tác động từ các chương trình kích cầu bán hàng của các nhà bán lẻ. Tại thời điểm này, Hệ thống siêu thị TechOne có ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi mua smartphone, với hỗ trợ trả góp 0% nhiều model, thời gian làm thủ tục nhanh gọn trong 10 phút, chỉ cần chứng minh thư và bằng lái xe phô tô.

Cụ thể, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu những điện thoại đang được ưa chuộng hiện nay như iPhone 6S, Samsung Galaxy Note 5, Xiaomi redmi Note 3… với chi phí không quá lớn, từ đó cân đối, tiết kiệm được chi tiêu của mình. Các sản phẩm trả góp đều có giá rẻ cùng hàng loạt quà tặng giá trị lớn như khi mua sản phẩm theo hình thức trả thẳng.

Các model hỗ trợ trả góp lãi suất 0%, kỳ hạn 6 tháng gồm: Oppo R7 Plus: 11,49 triệu đồng, trả trước 4,6 triệu đồng; Oppo R7 S giá 9,49 triệu đồng, trả trước 3,8 triệu đồng; Lenovo Vibe S1 giá 6,5 triệu đồng, trả trước 2,1 triệu đồng. Motorola X Play giá 7,39 triệu đồng, trả trước 2,4 triệu đồng; Motorola XStyle: 11,9 triệu đồng, trả trước 5,1 triệu đồng.

Trong khi đó, tại Hoàng Hà Mobile, nhiều smartphone tầm trung đang có mức ưu đãi lớn. Điển hình là  Oppo R5 và R1k là bộ đôi smartphone tầm trung đã được giảm giá 30-40%. Cụ thể, Oppo R5 giảm từ 10 triệu đồng xuống 6,99 triệu đồng, Oppo R1k giảm từ 6 triệu đồng xuống 3,49 triệu đồng. Đây là mức giá tốt cho những chiếc smartphone với cấu hình và thông số kỹ thuật ấn tượng như bộ đôi này.

Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam lý giải, nhờ sự giảm nhanh về giá, doanh số tiêu thụ của các dòng smartphone đã tăng mạnh. Nhiều người tiêu dùng có cơ hội sắm smartphone tầm trung.

Trên thực tế, phân khúc smartphone giá rẻ và tầm trung là động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng trên thị trường điện thoại di động tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Hiện có 6/10 smartphone được phân phối tại Việt Nam là các dòng có giá 2,5-6 triệu đồng.

Giới kinh doanh bán lẻ điện thoại cho biết, tại thời điểm này, ở phân khúc smartphone tầm cao, các sản phẩm được lựa chọn nhiều đều thuộc về các dòng điện thoại iPhone, bao gồm iPhone 6/6 Plus, iPhone 5S và đặc biệt là bộ đôi iPhone 6S/6S Plus chỉ mới vừa ra mắt trong tháng 11 vừa qua luôn được giới sành đồ công nghệ tìm mua. Tiếp theo là dòng Galaxy Note5 của Samsung cũng khá bán chạy những ngày giáp Tết.

Theo dự đoán, các mặt hàng iPhone của Apple vẫn nhận được quan tâm phần lớn của người tiêu dùng và sẽ là sản phẩm kinh doanh chiến lược của nhiều nhà bán lẻ lớn FPT Shop, Thế giới di động, Trần Anh, Nhật Cường…

Đón đợt không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ mưa và rét đậm tuần sát Tết
Ngày 29/1, Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương nhận định: Hiện nay, ở phía Bắc nước ta có một bộ phận không khí lạnh đang di...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư