Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Startup EHang với tham vọng phát triển taxi bay không người lái
Quang Phong (Autopro/TTT) - 26/11/2017 09:07
 
Một công ty công nghệ khởi nghiệp của Trung Quốc có tên gọi EHang mới đây đã chính thức công bố kế hoạch và quy trình phát triển một dòng xe bay với tham vọng có thể bắt đầu dịch vụ taxi bay không người lái (taxi drone) ngay trong năm sau.

Drone, hiểu đơn giản, là thiết bị bay không người lái với nhiều hình dạng, kích thước và mục đích sử dụng khác nhau. Hiện tại sử dụng drone rộng rãi nhất trên thế giới vẫn là đại gia thương mại điện tử Amazon để giao hàng tới các khách hàng thông qua dịch vụ Prime. 

Việc sử dụng thiết bị này để chuyên chở người là ý tưởng không mới lạ, tuy nhiên để vận hành hiệu quả, an toàn một dịch vụ như vậy trên quy mô lớn đòi hỏi nhiều yếu tố.

Mới đây, một startup của Trung Quốc với tên gọi EHang đã tự tin tuyên bố họ có thể đem dịch vụ taxi drone vào vận hành tại Dubai ngay trong năm sau, miễn là được sự đồng thuận và cho phép từ phía chính quyền địa phương.

Drone EHang-184 (E184)
Drone EHang-184 (E184)

Drone đầu tiên của EHang với tên mã E-184 có thể chở một hành khách trong khoang lái nhưng thương hiệu Trung Quốc hứa hẹn sẽ ra mắt drone mới có thể chở 2 người trong thời gian tới. Giám đốc điều hành EHang là ông Hu Huazhi thậm chí còn khẳng định với báo giới họ đã đủ khả năng để "sản xuất hàng loạt drone chở khách ngay từ đầu năm 2018", đồng thời sẽ "lắp đặt các dây chuyền sản xuất tự động hoàn toàn để tăng công suất hoạt động cũng trong năm sau".

CEO Hu Huazhi bên cạnh drone EHang 184
CEO Hu Huazhi bên cạnh drone EHang 184

Drone của EHang sử dụng 4 cánh quạt chạy bằng ắc quy ở 4 góc khoang hành khách để tạo lực kéo giúp nâng máy bay khỏi mặt đất với cơ chế tương tự trực thăng. EHang 184 cũng trang bị hệ thống định vị hoàn toàn tự động nhưng trong giai đoạn đầu hãng sẽ chỉ giới thiệu các đường bay tuyến tính lập trình sẵn, hành khách khi lên máy bay sẽ lựa chọn một trong số các cung đường mà EHang cung cấp. Vận tốc tối đa mà E-184 đạt được là 100 km/h và có thể vận hành trên không trong 25 phút.

Hiện tại EHang đang thực hiện những giai đoạn thử nghiệm cuối cùng cho E-184 tại trụ sở của mình đặt ở ngoại ô Quảng Châu, Trung Quốc. Đây cũng là một trong những khu vực đi đầu tại quốc gia châu Á này trong việc chuyển đổi từ gia công, lắp ráp các sản phẩm phổ thông giá rẻ sang các công nghệ hiện đại, thậm chí hoàn toàn mới.

CEO Hu cũng chia sẻ tầm nhìn và tham vọng của EHang trong việc phát triển một mạng lưới taxi drone trên toàn cầu, bắt đầu từ 2 khu vực Trung Đông và Singapore. Họ cũng đã liên hệ với nhiều thành phố tại châu Âu để bàn bạc các điều khoản với chính quyền địa phương.

Xe bay biến hình Aeromobil sẽ được sản xuất hàng loạt
Công ty Aeromobil của Slovakia sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt ô tô bay ngay trong năm 2017. Hiện công ty này đã chế tạo và đưa vào thử nghiệm mẫu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư