Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường ô tô toàn cầu sắp có biến lớn?
L.V (Theo Autopro\TTT) - 12/04/2018 06:18
 
Cuộc chiến thương mại đang trực chờ bùng nổ giữa Mỹ và Trung Quốc (và có thể là cả châu Âu) có nguy cơ đẩy giá bán xe tăng cao gây nguy hại tới toàn bộ thị trường ô tô toàn cầu.
Hậu quả của chiến tranh thương mại giữa các sân chơi lớn chắc chắn sẽ rất nặng nề, giá xe khi đó cũng sẽ tăng không ít thì nhiều
Hậu quả của chiến tranh thương mại giữa các sân chơi lớn chắc chắn sẽ rất nặng nề, giá xe khi đó cũng sẽ tăng không ít thì nhiều

Đáp trả lại việc Mỹ đang đề xuất áp dụng thuế nhập khẩu cho nhiều mặt hàng tới từ Trung Quốc, chính quyền châu Á đã đe dọa sẽ đáp trả bằng các biện pháp tương đương với nhiều dòng sản phẩm, trong đó trực tiếp có cả ô tô.

Trước đó, đề xuất của tổng thống Trump về việc áp thuế lên hàng hóa tới từ Trung Quốc với tổng giá trị xuất khẩu lên tới 50 tỷ USD cũng có nhiều linh kiện liên quan tới ô tô như ắc quy lithium, bộ biến mô (torque converter) hay bộ chuyển đổi xúc tác (catalytic converter).

Phản ứng của Trung Quốc rất có ý đồ khi số hàng hóa tiềm năng họ chọn để áp thuế nhập khẩu phần lớn tới từ các bang thuộc Đảng Cộng hòa, cũng là Đảng của tổng thống Trump.

Ngoài Trung Quốc, quan hệ thương mại của Mỹ với châu Âu và ngay cả những người hàng xóm NAFTA của mình cũng đang ở mức cực kỳ tệ hại và có thể bùng nổ thành xung đột bất cứ lúc nào nếu Mỹ bắt đầu áp thuế nhập khẩu mới.

Chưa thể tính toán được ảnh hưởng tiêu cực mà chiến tranh thương mại có thể gây tác động lên nền kinh tế toàn cầu nói chung và làng xe nói riêng nhưng chắc chắn không hãng xe nào hưởng lợi từ sự việc lần này.

Sáng 5/4 vừa rồi tập đoàn General Motors của Mỹ đã phải ra thông báo "năn nỉ" các bên liên quan giải quyết sự việc bằng cái đầu lạnh. Hiện GM đang xuất khẩu ngược 2 dòng xe từ Trung Quốc và Mỹ và thị trường châu Á này cũng đóng góp 1 phần không nhỏ vào doanh thu hàng năm của họ. Ford cũng ở tình thế tương tự với dòng Focus.

Tesla, thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới cũng đang ngồi trên đống lửa khi Trung Quốc là một thị trường trọng yếu của họ, chưa kể hãng còn đang gặp trở ngại ở nhiều mảng khác chẳng hạn như công đoạn lắp ráp Tesla Model 3.

Thị trường ô tô năm 2018: "Buồn" cho xe nhập khẩu
Trong tháng đầu tiên của năm 2018, khi thuế của một số dòng xe nhập khẩu từ ASEAN về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe động cơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư