Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tìm lời giải bài toán hoạch định chiến lược
Thanh Huyền - 03/02/2018 08:23
 
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng coi trọng việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp. Nhưng để xây dựng chiến lược, có nên phó thác cho chuyên gia?
TIN LIÊN QUAN

Cuối năm 2016, Tập đoàn VNPT gây bất ngờ khi tiết lộ thuê một trong Top 4 nhà tư vấn chiến lược lớn hàng đầu thế giới để xây dựng tầm nhìn, mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến 2030. VNPT đặt tham vọng sẽ chuyển dịch sang cung cấp dịch vụ, giải pháp viễn thông - công nghệ thông tin.

Lộ trình của VNPT đã đúng hướng, khi kết thúc năm 2017, lợi nhuận hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 5.010 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2016. Đặc biệt, nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ của VNPT được đón nhận rộng rãi, Tập đoàn trở thành đối tác chiến lược về viễn thông - công nghệ thông tin của 52/63 địa phương trên cả nước.

CEO Phan Hữu Lộc trao đổi với hai vị chuyên gia trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công.
CEO Phan Hữu Lộc trao đổi với hai vị chuyên gia trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công.

Không chỉ VNPT, với nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, việc thuê chuyên gia tư vấn trong nhiều khâu hoạt động sản xuất, kinh doanh đã trở thành xu hướng. Tư vấn được ví như một tấm gương chiếu hậu, có thể soi thấy những điều mà doanh nghiệp không thể tự mình nhìn thấy được. Mặt khác, không phải doanh nghiệp nào cũng có đội ngũ chuyên môn có khả năng hoạch định chiến lược. Do đó, mời đơn vị tư vấn chuyên nghiệp là giải pháp hiệu quả và an toàn hơn cả.

Vấn đề là khi nào, với tình hình như thế nào thì doanh nghiệp có thể tự mình xây dựng chiến lược kinh doanh hay thuê tư vấn chuyên nghiệp, bài bản? Câu hỏi này đã được Chương trình CEO - Chìa khóa thành công xây dựng thành một tình huống thú vị cho doanh nhân Phan Hữu Lộc, Giám đốc Công ty Đào tạo Nhân lực Việt trong số phát sóng tuần vừa qua.

Tình huống Chương trình đưa ra là câu chuyện của một doanh nghiệp gia đình đã từng kinh doanh rất thành công trong lĩnh vực bất động sản. Song, sau giai đoạn phát triển nóng, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang trở nên bết bát. Trước tình hình đó, sau nhiều trăn trở, CEO và các thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) cùng cho rằng, tình trạng này là do việc đầu tư của doanh nghiệp thời gian đầu khá tùy tiện, chủ yếu dựa vào quan hệ và sự nhạy bén trong đầu cơ đất đai. Tuy nhiên, đến giai đoạn thị trường phát triển ổn định, có sự cạnh tranh của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước, nếu doanh nghiệp không thay đổi, vẫn làm ăn theo kiểu tự phát và tùy tiện thì nguy cơ mất phần vốn còn lại và buộc phải rời khỏi thị trường là điều không thể tránh khỏi.

CEO và HĐQT nhất trí cho rằng, để tiếp tục duy trì và phát triển, doanh nghiệp phải nghiên cứu và xây dựng một chiến lược bài bản và chuyên nghiệp. Thế nhưng, khi bàn đến phương pháp thực hiện thì đã xảy ra mâu thuẫn.

CEO cho rằng, để hoạch định lại chiến lược kinh doanh một cách bài bản, nhất thiết phải thuê đối tác tư vấn chuyên nghiệp, uy tín, có kinh nghiệm cả trong và ngoài nước  để phù hợp với thực tế thị trường và tiệm cận với tầm nhìn quốc tế.

Trong khi đó, HĐQT phản đối vì cho rằng, việc thuê tư vấn sẽ gây tốn kém cả về tài chính lẫn thời gian. Bên cạnh đó, các chuyên gia bên ngoài sẽ không thể hiểu được hết nội tình của doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp vẫn có đủ nguồn lực và kinh nghiệm để tự làm được.

Lập luận của bên nào cũng có lý. CEO của chương trình đã phải tìm đến sự tư vấn của hai chuyên gia để tìm lời giải, đó là ông Thái Quốc Minh, thành viên HĐQT Ngân hàng SHB và bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam. Những lời khuyên mà hai vị chuyên gia đưa ra chắc chắn sẽ là gợi ý hữu ích cho các doanh nghiệp đang xây dựng chiến lược để vươn lên bứt phá.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (4/2) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (5/2) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Novaland, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư