Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP Rạch Giá (Kiên Giang): Xé lẻ nhiều gói thầu quét - thu gom - vận chuyển rác
Huy Thịnh - 03/01/2017 10:42
 
Ngày 4/1/2017 tới đây, UBND TP Rạch Giá sẽ chính thức mở hồ sơ dự thầu của 3 gói thầu: quét rác, thu gom rác và vận chuyển rác thuộc Dự án Cung cấp sản phẩm dịch vụ công ích trên địa bàn TP Rạch Giá năm 2017. Đây là lần đầu tiên chính quyền địa phương tổ chức đấu thầu rộng rãi về lĩnh vực dịch vụ công ích này.
.
TP Rạch Giá, Kiên Giang

TP Rạch Giá hiện là đô thị loại 2 với diện tích tự nhiên trên 100 km2 với gần 60.000 hộ dân, trong đó có 58 km đường cần phải quét, thu gom và vận chuyển rác. TP Rạch Giá mỗi năm cần thu gom và vận chuyển khoảng 78.000 tấn rác đưa về nhà máy xử lý rác ở xã Mỹ Lâm thuộc huyện Hòn đất cách trung tâm TP Rạch Giá khoảng 15 km.

Công việc này những năm qua do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Kiên Giang đãm nhận với công việc quét dọn, thu gom, vận chuyển rác, chăm sóc cây xanh và hệ thống đèn chiếu sáng đô thị...

Năm 2017 này, chủ dự án là UBND TP Rạch Giá lần đầu tiên tổ chức đầu thầu rộng rãi Dự án cung cấp sản phẩm dịch vụ công ích. Tuy nhiên, theo một số nhà thầu, chủ dự án không nên "xé lẻ" nhiều gói thầu dịch vụ như: gói thầu quét rác đường, gói thầu thu gom, gói thầu vận chuyển rác. Cả 3 gói thầu này tách ra độc lập sẽ không đồng bộ và khó triển khai thực hiện. Bởi 3 gói thầu là 3 công đoạn mang tính liên hoàn, liên tục và nhịp nhàng trong một công việc chung là quét dọn, thu gom và vận chuyển rác ra khỏi đô thị đến nhà máy xử lý rác.

Nếu cả 3 gói thầu có 3 nhà thầu trúng thầu và đi vào thực hiện sẽ khó phối hợp triển khai công việc đồng bộ, suôn sẻ. Khi đó, dễ phát sinh nhiều bất cập trong công việc và mâu thuẫn giữa các nhà thầu với nhau làm ảnh chung đến toàn bộ dự án dịch vụ vệ sinh đô thị. Vì vậy nhiều ý kiến của phía nhà thầu cung cấp dịch vụ cho rằng, chính quyền TP Rạch Giá nên nhập cả 3 gói thầu này lại thành 1 gói thầu chung là "quét dọn, thu gom và vận chuyển rác" để đưa ra đấu thầu rộng rãi và mang tính khả thi cao.

Điều đáng nói hơn nữa là theo các hồ sơ mời thầu này, chủ dự án không đưa ra điều kiện bắt buộc chứng minh về thiết bị, phương tiện kỹ thuật sẵn có của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu. Cụ thể ở gói thầu số 3 là Vận chuyển rác đường phố, Chủ dự án yêu cầu nhà thầu phải có 5 xe ép rác chuyên dùng loại 10 tấn, thế nhưng hồ sơ mời thầu chỉ yêu cầu "nhà thầu phải có cam kết huy động phương tiện và thiết bị đầy đủ để thực hiện gói thầu theo yêu cầu thực tế tại hiện trường".

Một số nhà thầu cho rằng, đây là loại hình đấu thầu rộng rãi và nên có điều kiện. Bởi chỉ yêu cầu "cam kết" sẽ có phương tiện, thiết bị sau khi trúng thầu sẽ tạo cơ hội không công bằng cho những nhà thầu có đủ kinh nghiệm, năng lực thực sự vào tham gia đấu thầu và thực hiện dự án.

Sabeco sẽ tổ chức đấu thầu công khai tìm đơn vị tư vấn việc thoái vốn nhà nước
Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) vừa thông báo Nghị quyết HĐQT liên quan đến việc thoái vốn nhà nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư