-
Thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng -
TP.HCM giao quyền cho các quận, huyện được điều chỉnh cục bộ quy hoạch để đẩy nhanh đầu tư công -
TP.HCM muốn hợp tác với NVIDIA để phát triển công nghệ Al -
Canh cánh nỗi lo đăng kiểm -
Quảng Nam rà soát năng lực nhà thầu thi công dự án gần 300 tỷ đồng -
Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng cao về lượng lẫn trị giá
TP Rạch Giá, Kiên Giang |
TP Rạch Giá hiện là đô thị loại 2 với diện tích tự nhiên trên 100 km2 với gần 60.000 hộ dân, trong đó có 58 km đường cần phải quét, thu gom và vận chuyển rác. TP Rạch Giá mỗi năm cần thu gom và vận chuyển khoảng 78.000 tấn rác đưa về nhà máy xử lý rác ở xã Mỹ Lâm thuộc huyện Hòn đất cách trung tâm TP Rạch Giá khoảng 15 km.
Công việc này những năm qua do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Kiên Giang đãm nhận với công việc quét dọn, thu gom, vận chuyển rác, chăm sóc cây xanh và hệ thống đèn chiếu sáng đô thị...
Năm 2017 này, chủ dự án là UBND TP Rạch Giá lần đầu tiên tổ chức đầu thầu rộng rãi Dự án cung cấp sản phẩm dịch vụ công ích. Tuy nhiên, theo một số nhà thầu, chủ dự án không nên "xé lẻ" nhiều gói thầu dịch vụ như: gói thầu quét rác đường, gói thầu thu gom, gói thầu vận chuyển rác. Cả 3 gói thầu này tách ra độc lập sẽ không đồng bộ và khó triển khai thực hiện. Bởi 3 gói thầu là 3 công đoạn mang tính liên hoàn, liên tục và nhịp nhàng trong một công việc chung là quét dọn, thu gom và vận chuyển rác ra khỏi đô thị đến nhà máy xử lý rác.
Nếu cả 3 gói thầu có 3 nhà thầu trúng thầu và đi vào thực hiện sẽ khó phối hợp triển khai công việc đồng bộ, suôn sẻ. Khi đó, dễ phát sinh nhiều bất cập trong công việc và mâu thuẫn giữa các nhà thầu với nhau làm ảnh chung đến toàn bộ dự án dịch vụ vệ sinh đô thị. Vì vậy nhiều ý kiến của phía nhà thầu cung cấp dịch vụ cho rằng, chính quyền TP Rạch Giá nên nhập cả 3 gói thầu này lại thành 1 gói thầu chung là "quét dọn, thu gom và vận chuyển rác" để đưa ra đấu thầu rộng rãi và mang tính khả thi cao.
Điều đáng nói hơn nữa là theo các hồ sơ mời thầu này, chủ dự án không đưa ra điều kiện bắt buộc chứng minh về thiết bị, phương tiện kỹ thuật sẵn có của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu. Cụ thể ở gói thầu số 3 là Vận chuyển rác đường phố, Chủ dự án yêu cầu nhà thầu phải có 5 xe ép rác chuyên dùng loại 10 tấn, thế nhưng hồ sơ mời thầu chỉ yêu cầu "nhà thầu phải có cam kết huy động phương tiện và thiết bị đầy đủ để thực hiện gói thầu theo yêu cầu thực tế tại hiện trường".
Một số nhà thầu cho rằng, đây là loại hình đấu thầu rộng rãi và nên có điều kiện. Bởi chỉ yêu cầu "cam kết" sẽ có phương tiện, thiết bị sau khi trúng thầu sẽ tạo cơ hội không công bằng cho những nhà thầu có đủ kinh nghiệm, năng lực thực sự vào tham gia đấu thầu và thực hiện dự án.
-
Quảng Nam rà soát năng lực nhà thầu thi công dự án gần 300 tỷ đồng -
Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng cao về lượng lẫn trị giá -
Chi tỷ USD để giành cơ hội “ngàn năm” -
Kinh tế khó khăn, càng phải chống doanh nghiệp thân hữu -
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn -
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK -
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt