Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam tập trung nguồn lực phát triển Trí tuệ Nhân tạo
Hữu Tuấn - 21/08/2018 22:24
 
Trong chuỗi sự kiện Chương trình Kết nối Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng và chủ trì, ngày 21/8/2018, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra 4 Hội thảo chuyên đề gồm: Trí tuệ nhân tạo Việt nam năm 2018; Công nghệ robotics-mechatronicd trong CMCN 4.0; Phát triển và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nhân hàng; Ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp thông minh.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức từ ngày 18 – 24/8, 4 Hội thảo chuyên đề đã quy tụ hơn 100 chuyên gia công nghệ là các nhà khoa học, chuyên gia giàu kinh nghiệm về AI từ các ngành (công nghiệp, nông nghiệp, y tế, ngân hàng…), các trường đại học. Viện nghiên cứu, Trung tâm nghiên cứu hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia, Pháp, Ba Lan...

 Tại Hội thảo Trí tuệ nhân tạo Việt nam năm 2018 (AI Việt Nam 2018) , đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, việc tổ chức AI Việt Nam 2018 nhằm chia sẻ tầm nhìn, quan điểm chiến lược của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ về cơ hội tiếp cận và tận dụng những thành tựu của khoa học công nghệ và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư  hiện nay vào những ngành, lĩnh vực trọng yếu.

 Bên cạnh đó, sự kiện sẽ  kết nối, hội tụ, chia sẻ và định hướng nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ và triển khai ứng dụng về AI cho Việt Nam, của Việt Nam và tại Việt Nam; thu hút sự quan tâm, đóng góp của giới trí thức người Việt ở nước ngoài đang nghiên cứu, công tác trong các ngành, lĩnh vực công nghệ hàng đầu; tạo dựng mạng lưới kết nối các trí thức người Việt tại các quốc gia với đội ngũ làm khoa học, công nghệ ở trong nước để có thể tham gia góp phần xây dựng các định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã chia sẻ, bàn luận về những nội dung liên quan đến hiện trạng AI tại Việt Nam; những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực AI; Blockchain và AI ứng dụng thực tiễn vào Việt Nam; AI mang lại cơ hội để bứt phá trong cuộc CMCN 4.0;… Các chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học về những phương pháp, kỹ thuật, công nghệ chuyên sâu trong lĩnh vực AI được lồng ghép với các nội dung về định hướng chính sách, nguồn lực làm nền tảng cho nghiên cứu và phát triển AI trong thời gian tới.

Kết nối Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam
Hội thảo chuyên đề Trí tuệ nhân tạo Việt nam năm 2018.

 Các chuyên gia, nhà khoa học ở nước ngoài tham dự sự kiện là những người được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới, có quá trình làm việc chuyên sâu trong các ngành, lĩnh vực công nghệ, đặc biệt trong việc phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại mang tính nền tảng (trí tuệ nhân tạo, blockchain, dữ liệu lớn, an ninh mạng, Internet of Things…). Đó là những cái tên như TS. Lê Viết Quốc (Google Brain, Mỹ); GS.TS Vũ Hà Văn (Đại học Tổng hợp Yale, Mỹ); TS. Bùi Hải Hưng (Mỹ); TS. Đào Ngọc Thành (CEO & Fouder của Bap-Blockchain); TS. Đỗ Bình Minh (Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ); PGS.TS Nguyễn Lê Minh (Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản…).

 Tại Hội thảo, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, những người nghiên cứu, phát triển, ứng dụng AI  cả trong và ngoài nước đang nhận được sự ủng hộ to lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành và các tập đoàn lớn như Viettel, VNPT, FPT...

 "Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn sẽ hình thành những nhóm nghiên cứu về AI như nhóm chiến lược; thị trường; dữ liệu; triển khai ứng dụng; đào tạo và nghiên cứu cơ bản và mong muốn các nhà khoa học tập hợp lại, xây dựng một mạng lưới vững mạnh về trí tuệ nhân tạo Việt Nam", ông Duy khẳng định và nói rằng: "Lần này, chúng ta sẽ tập trung nguồn lực rất lớn, bao gồm các chuyên gia trong và ngoài nước, từ đó huy động nguồn lực, để dựng chương trình nghiên cứu phát triển AI".

TS Lê Viết Quốc, hiện đang làm việc tại Google Brain - một trong những dự án về AI lớn nhất của Google, nổi tiếng với một trong những sản phẩm rất được quen thuộc tại Việt Nam, đó là "Google dịch" khuyến nghị, Việt Nam nên đầu tư mạnh vào 3 mảng chính đó là đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nguồn dữ liệu mở, và tạo ra mối liên kết giữa các trường đại học Việt nam với nguồn trí thức, cộng đồng thế giới.

Mong các nhà khoa học hiến kế xây dựng các định hướng phát triển cho Việt Nam
Chiều ngày 20/8, hơn 100 trí thức trẻ người Việt làm khoa học và công nghệ ở khắp nơi trên thế giới về dự Mạng lưới đổi mới sáng tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư