Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vietnam Airlines sải cánh tới những mục tiêu lớn
Anh Minh - 16/12/2017 18:14
 
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang hướng mục tiêu trở thành hãng hàng không lớn, được ưa chuộng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
TIN LIÊN QUAN

Thước đo đội bay

Lịch sử của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức bắt đầu vào tháng 5/1995 trên cơ sở tổ chức lại các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngành hàng không dân dụng, với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam làm nòng cốt.

Vào thời điểm thành lập, đội bay của Vietnam Airlines gồm 25 chiếc. Với quy mô đội bay nhỏ, chủ yếu là tàu bay thân hẹp của Liên Xô cũ, mạng đường bay khi đó chỉ vỏn vẹn 25 đường bay quốc tế đến 19 thành phố, thủ đô các nước và vùng lãnh thổ. Các đường bay trong nước mới chỉ kết nối 15 tỉnh, thành phố. 

Vietnam Airlines luôn chọn mua những máy bay tiên tiến bậc nhất của thế giới
Vietnam Airlines luôn chọn mua những máy bay tiên tiến bậc nhất của thế giới

Bởi vậy, nếu lấy việc đầu tư phát triển đội tàu bay là thước đo quan trọng để xác định vị thế của một hãng hàng không thì trong 22 năm qua, Vietnam Airlines đã có những bước tiến rất dài, đặc biệt là trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Từ quy mô đội bay 38 chiếc năm 2005, đến cuối năm 2015, đội bay của Vietnam Airlines đã tăng lên 94 chiếc, trong đó Tổng công ty khai thác 87 tàu bay (4 chiếc A350, 4 chiếc B787-9, 8 chiếc B777-200ER, 7 chiếc A330, 51 chiếc A321, 13 chiếc ATR72-500).

Đến cuối tháng 11/2017, Vietnam Airlines đã nâng quy mô đội tàu bay lên 93 chiếc với 2 điểm nhấn thể hiện “đẳng cấp” thương hiệu của hãng là những chiếc máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350.

Cần phải nói thêm rằng, ngay từ khi thành lập, với quan điểm đi thẳng vào công nghệ, kỹ thuật hiện đại, Vietnam Airlines luôn chọn mua những máy bay tiên tiến bậc nhất của thế giới nhằm đổi mới đội bay, nâng cao hiệu quả khai thác gắn với mở rộng mạng bay, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngay từ tháng 4/2003, dù kinh tế đất nước còn khó khăn, Vietnam Airlines là một trong số rất ít hãng hàng không trong khu vực tiếp nhận và đưa vào khai thác chiếc máy bay Boeing 777 đầu tiên thuộc dòng 777-200ER.

Thực tế, hoạt động của đội bay Boeing 777 đã gắn liền với các dấu mốc quan trọng trong việc phát triển mạng bay chiến lược tầm trung, xa và xuyên lục địa của Vietnam Airlines. Boeing 777 đã giúp Vietnam Airlines hiện thực hóa kế hoạch bay thẳng đến châu Âu, nối liền Hà Nội và TP.HCM với Thủ đô Paris (Pháp) vào năm 2003. Sau Pháp, đội bay này tiếp tục “chinh phục” các đường bay thẳng đến Nga (2004), Đức (2005), Anh (2011).

Năm 2015, Vietnam Airlines chính thức trở thành hãng hàng không đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương cùng lúc tiếp nhận và khai thác 2 loại tàu bay hiện đại nhất thế giới là Airbus A350 và Boeing 787-9 Dreamliner. Việc mua A350-900 và B787-9 được Vietnam Airlines quyết định cách đây 15 năm, từ khi 2 hãng sản xuất là Boeing và Airbus đang thiết kế loại tàu bay này.

Sau hơn 2 năm khai thác, theo đánh giá của các chuyên gia và nhà sản xuất, Vietnam Airlines là một trong những hãng khai thác thành công nhất dòng máy bay này với hầu hết phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật là người Việt Nam. 

Vị thế dẫn đầu

Tính đến thời điểm hiện tại, đội bay của Vietnam Airlines đã cần mẫn thực hiện hơn 1,6 triệu chuyến bay an toàn, với tổng số quãng đường bay thực hiện đạt gần 1 tỷ km, tương đương hơn 20.000 vòng trái đất. Mạng đường bay của hãng cũng đã được mở rộng lên 90 điểm, gồm 38 điểm nội địa và 52 điểm quốc tế.

Một điểm sáng rất quan trọng trong 22 năm hoạt động là việc Vietnam Airlines là hãng hàng không hiếm hoi trên thế giới chưa bao giờ thua lỗ, dù đây là giai đoạn mà ngành hàng không thế giới chứng kiến nhiều cơn biến động lớn.

Trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi cổ phần hóa, các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines đều vượt kế hoạch ở mức cao. Năm 2016, lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty đạt hơn 2.600 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 1.700 tỷ đồng. 3 quý đầu năm 2017 cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty hơn 2.300 tỷ đồng, vượt 40% so với kế hoạch của cả năm 2017.

Vào đầu tháng 12/2017, Vietnam Airlines sẽ đón vị khách thứ 200 triệu của mình.

Đây là minh chứng rõ nét nhất, khẳng định việc Vietnam Airlines đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hãng hàng không quốc gia, là cầu nối hiệu quả giữa các vùng miền trong cả nước và giữa Việt Nam với thế giới, nhất là trong sứ mạng đưa hàng không thành phương tiện giao thông an toàn, phổ biến và tiện lợi cho người dân.

Trước đó, vào tháng 11/2017, Vietnam Airlines đã được Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) trao giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” (CAPA Asia Pacific Airline of the Year).

Đây là giải thưởng dành cho hãng hàng không có dấu ấn chiến lược nổi bật nhất, có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của ngành hàng không khu vực, tạo được vị thế dẫn đầu và đặt ra chuẩn mực cho các hãng hàng không khác trong năm vừa qua.

“Vietnam Airlines đã nổi lên như một hãng hàng không truyền thống với nhiều thành công và tăng trưởng nhanh chóng, bất chấp sức ép cạnh tranh ngày một lớn từ thị trường nội địa. Chiến lược thương hiệu kép của Vietnam Airlines với Jestar Pacific, cùng việc theo đuổi các quan hệ hợp tác chiến lược quốc tế đa dạng đã nâng tầm vị thế dài hạn, đóng góp không nhỏ vào quá trình cổ phần hóa rất thành công và mức lợi nhuận cao của Tổng công ty trong thời gian qua”, ông Peter Harbison, Chủ tịch CAPA cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư