Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vinacomin cam kết cấp đủ than cho khách hàng
Thanh Hương - 04/08/2015 17:09
 
Liên quan đến tình hình thiệt hại do mưa lũ và đảm bảo cấp than cho các nhà máy điện cùng các khách hàng, ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã có cuộc trao đổi với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn qua điện thoại.

Tình hình sản xuất kinh doanh của ngành than do ảnh hưởng của mưa lũ gặp khó khăn như thế nào, thưa ông?

Trong vòng 40 năm qua, từ ngày 26/7 tới nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã ảnh hưởng, gây thiệt hại lớn các sản xuất kinh doanh của Vinacomin.

Lượng nước nước vào các mỏ hầm lò đều gia tăng đột biến, một số mỏ ngập nặng một số mức khai thác như mỏ Ngã Hai, Mông Dương, Cái Đá. Riêng Mỏ than Mông Dương nước ngập lớn, phải rút người khỏi mỏ đêm ngày 27/8/2015. Việc khắc phục sẽ phải mất 3-5 tháng.

Lượng nước chảy vào mỏ lộ thiên tăng khoảng 30 triệu m3 và 1 triệu m3 bùn đất, các tầng khai thác bị sạt lở, hệ thống đường nội bộ bị chia cắt.

Hàng trăm kilomet đường ô tô vận chuyển than bị sạt lở lớn, các tuyến đường sắt vận chuyển than bị hư hỏng năng. Hệ thống vận chuyển than về cơ bản bị chia cắt, ngừng trệ. Mặt bằng công nghiệp, nhà xưởng, công trình xây dựng của nhiều đơn vị bị bùn đất tràn lấp đã ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ của Vinacomin.

Vinacomin đã kịp thời triển khai các giải pháp phòng chống mưa bão, xử lý sự cố, khắc phục hậu quả do mưa lũ, để có thể tiêu thụ than ngay khi điều kiện thời tiết cho phép.

Việc cấp than cho các nhà máy điện được thực hiện ra sao khi ngành than đang gặp ảnh hưởng của mưa lũ, thưa ông?

Ngày 28/7, Vinacomin đã có văn bản và họp khẩn cấp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các khách hàng về ảnh hưởng mưa lũ đến việc cung cấp than để cùng chia sẻ và đề xuất biện pháp phối hợp, thực hiện.

Bộ Công thương và các đơn vị đã rà soát lại than tồn của các nhà máy điện và đưa ra phương án phát điện phù hợp với từng nhà máy và chỉ đạo phương án cấp than trong giai đoạn do ảnh hưởng mưa lớn.

Các nhà máy điện Phả Lại, Quảng Ninh, Hải Phòng, Uông Bí đã có than dự trữ 15 – 2- ngày chưa bị ảnh hưởng ngay. Các nàh máy nhiệt điện Mông Dương, Mạo Khê, Cẩm Phả được cấp tiếp ngay khi trời ngớt mưa vì gần mỏ.

Ảnh hưởng lớn nhất là Nhiệt điện Duyên Hải 1, Vĩnh Tân 2 và các nhà máy điện khác do ở xa, lượng dự trữ thấp. Ưu tiên hiện nay cho cấp than là Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Vĩnh Tân 2.

Hiện EVN và Vinacomin đã thành lập tổ công tác điều phối cấp than cho các nhà máy điện trong thời gian này để phối hợp hàng ngày?

Vậy tính tới hôm nay, tình hình cấp than cụ thể cho các nhà máy điện ra sao rồi, thưa ông?

Những lúc ngớt mưa, Vinacomin đã tranh thủ rót than ngay cho các khách hàng. Trung bình đạt 24.000 tấn/ngày, chỉ bằng 1/5 sản lượng so với những ngày bình thường trước đây. Trong đó 20.000 tấn là cho điện và phần còn lại cho các khách hang xi măng, phân bón.

Tới nay Nhà máy điện Duyên Hải 1 đã rót được 5 tàu tương đương 18.000 tấn, trong đó ngày 1/8 có tàu 3.100 tấn và sáng 4/8 được thêm 4 tàu tương đương 15.000 tấn.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã rót được 1 tàu ngày 2/8 với khối lượng 14.100 tấn. Nhà máy Vũng Áng đã có 1 tàu than khối lượng 15.198 tấn vào ngày 2/8.

Tới 10h00 sáng nay (4/8), trời ngớt mưa, Vinacomin đang tiếp tục bốc xếp các tàu tiếp theo để vận chuyển than cho các nhà máy trên.

Hiện tại các nhà máy điện vẫn đang có than để vận hành, chưa phải ngừng do thiếu than.

Do đã chuẩn bị 7,5 triệu tấn than sạch trong kho trước mùa mưa, trong đó có 3 triệu tấn ở các cảng, có thể pha trộn bốp xếp tiêu thụ ngay khi trời ngớt mưa, nên ngay sau khi hết mưa, Vinacomin sẽ ổn định sản xuất, cam kết tiếp tục cấp đủ than theo hợp đồng đã ký với các khách hàng theo kế hoạch năm 2015. 

Sau mưa lũ, Vinacomin chật vật khôi phục cấp than cho điện
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đang khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp nhằm khôi phục cấp than cho các nhà máy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư