Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vĩnh Long ghi điểm trong mắt nhà đầu tư
 
Cùng với những lợi thế về điều kiện tự nhiên và địa lý, chính sự năng động, thân thiện, quan tâm và đồng hành cùng doanh nghiệp của chính quyền địa phương là yếu tố quan trọng để ngày càng có thêm nhiều nhà đầu tư chọn Vĩnh Long làm “bến đỗ”.

Tăng số lượng và chất lượng dự án

Đầu tháng 3 này, tại Khu công nghiệp (KCN) Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, Công ty GreenFeed Việt Nam đã khánh thành nhà máy GreenFeed Vĩnh Long có tổng vốn đầu tư 20 triệu USD. Trước đó, trong tháng 1/2018, cũng tại  KCN Bình Minh, Công ty TNHH CJ Vina Agri đã khởi công xây dựng dự án Nhà máy sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy sản có tổng vốn đầu tư 36,48 triệu USD. Đây là dự án thứ 2 của CJ Vina Agri đầu tư vào các KCN của tỉnh Vĩnh Long, sau dự án tại KCN Hòa Phú.

Ônng Trương Đặng Vĩnh Phúc (bên phải) trao đổi với nhà đầu tư
Ônng Trương Đặng Vĩnh Phúc (bên phải) trao đổi với nhà đầu tư

Nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã triển khai tại Vĩnh Long, sau thời gian hoạt động hiệu quả, đã tăng vốn, mở rộng quy mô, như: Tập đoàn De Heus (Hà Lan) với 2 dự án có tổng vốn đầu tư gần 40 triệu USD; Công ty TNHH Tỷ Xuân (Đài Loan), từ vốn đăng ký ban đầu 10 triệu USD, đã tăng lên 121 triệu USD; Chi nhánh Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tại Vĩnh Long (Nhật Bản) sau nhiều năm hoạt động hiệu quả đã tăng vốn từ 5 triệu USD lên 25 triệu USD.

Về đầu tư trong nước, gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn đã có mặt tại Vĩnh Long và triển khai các dự án có vốn đầu tư cao trên các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại - dịch vụ - du lịch, bất động sản..., như: Trung tâm thương mại - dịch vụ - nhà ở của Tập đoàn Vincom; khu du lịch Mỹ Hòa của Công ty cổ phần Nova Phù Sa; Trung tâm thương mại, trưng bày bảo hành, bảo trì ô tô tại TP. Vĩnh Long của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải; Dự án Mua sắm bán lẻ Vĩnh Long của Công ty Đầu tư kinh doanh bất động sản Đông Dương; trang trại bò sữa Vinamilk Vĩnh Long của Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam...

Sắp tới, Vĩnh Long sẽ đón thêm nhiều dự án quy mô lớn trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng của tỉnh, như: Dự án Nhà máy điện mặt trời VNECO - Vĩnh Long của Tổng công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam, vốn đầu tư 1.156 tỷ đồng; Dự án Điện năng lượng mặt trời của Công ty Hankcook Tech Co., Ltd, vốn đầu tư 1.115 tỷ đồng; Dự án Electric car của Công ty CL Shield Co., Ltd, vốn đầu tư 250 triệu USD; Dự án Nhà máy sản xuất pha chế xăng dầu của Công ty Phát triển Hiệp Phong, vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng...

Thu hút đầu tư vào tỉnh Vĩnh Long trong thời gian gần đây đạt kết quả khả quan. Dự án đầu tư vào tỉnh tăng cả về số lượng và chất lượng, phù hợp với quy hoạch cũng như định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, kết quả thu hút nguồn vốn FDI, của Vĩnh Long có sự tăng trưởng vượt bậc trong khoảng 2 năm trở lại đây. Tính đến nay, tỉnh có 41dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 400 triệu USD.

Gặp gỡ, đối thoại và hỗ trợ doanh nghiệp

Những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư vào Vĩnh Long là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo tỉnh, các cấp sở, ngành, địa phương trong việc tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp luôn được tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt.

Từ năm 2017, tỉnh đã tăng số cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp lên ít nhất 4 lần/năm. Việc tổ chức đối thoại được thông tin rộng rãi để doanh nghiệp biết và tham dự. Tại các cuộc đối thoại, các trăn trở, kiến nghị của doanh nghiệp đã được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành lắng nghe và giải quyết kịp thời. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, tỉnh ghi nhận và kiến nghị đến các cấp cao hơn, đồng thời có cam kết về thời hạn phản hồi với doanh nghiệp.

Các thủ tục hành chính được cải cách, đơn giản hóa theo hướng nhanh, gọn, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục.

Hiện nay, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Long chỉ còn 1 ngày; thời gian công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp chỉ còn 0,5 ngày. Song song đó, tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư từ khi tiếp cận thông tin ban đầu, đến khi thực hiện các thủ tục đầu tư, triển khai dự án; ban hành chính sách hỗ trợ đầu; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, kết nối thị trường.

Những năm qua, Vĩnh Long đã liên tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, năm 2016 và 2017 đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Vĩnh Long, khi hai năm liên tiếp đạt vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của cả nước. Đó chính là sự ghi nhận và đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư về môi trường kinh doanh, đầu tư của tỉnh Vĩnh Long.

Trong năm 2018, bên cạnh việc tập trung ổn định kinh tế, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong cơ cấu lại nền kinh tế, Vĩnh Long sẽ tăng cường thu hút đầu tư, huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, bảo đảm môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; nâng cao tính trách nhiệm của các cấp chính quyền trong thực thi nhiệm vụ; nâng cao tính minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

(*) Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long

Ý kiến – Nhận định
Thành công nhờ có sự hỗ trợ của tỉnh Vĩnh Long.
Ông Nguyễn Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Phước Thành IV
Trong hơn 23 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Vĩnh Long, Công ty Phước Thành IV luôn tăng trưởng cao, bình quân 15 - 20%/năm. Thành công của Công ty một phần nhờ có sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, từ thủ tục hành chính đến các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai... Chính sự hỗ trợ tích cực, thiết thực này là động lực để Công ty có những quyết định đầu tư, mở rộng quy mô để sản xuất - kinh doanh có hiệu quả.

Chính quyền tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi.
Ông Gabor Fluit , Tổng giám đốc Phát triển kinh doanh châu Á - Tập đoàn De Heus (Hà Lan)
Môi trường đầu tư - kinh doanh ở Vĩnh Long minh bạch và thông thoáng, chính quyền tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư sớm triển khai dự án và hỗ trợ về mọi mặt trong quá trình hoạt động. Đặc biệt, UBND tỉnh Vĩnh Long đã lập một tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ các thủ tục hành chính cho De Heus khi lập dự án, xin giấy phép đầu tư... Chính vì vậy, sau khi đưa nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản tại Khu công nghiệp Hòa Phú đi vào hoạt động hiệu quả, Công ty quyết định đầu tư thêm một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi nữa tại huyện Mang Thít.

Môi trường đầu tư thông thoáng.
Ông Đặng Vĩnh Khương, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tại Vĩnh Long
Sau khi khảo sát nhiều nơi, Công ty quyết định chọn Vĩnh Long để đầu tư, bởi nơi này có các ưu điểm mà chúng tôi cảm thấy rất tin tưởng về hiệu quả đầu tư của mình, đó là: nguồn lao động dồi dào có sẵn tại địa phương; người lao động ở đây cần cù, chăm chỉ; giao thông thuận lợi về đường thủy lẫn đường bộ. Quan trọng hơn cả là môi trường đầu tư ở đây thông thoáng. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ tư vấn pháp luật, công tác bảo vệ môi trường, tư vấn an ninh và cung cấp lao động...

An tâm khi đầu tư tại Vĩnh Long.
Ông Phạm Minh Hiền, Giám đốc Công ty Bột mì Đại Nam
Đầu tháng 6/2018, Công ty Bột mì Đại Nam sẽ khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy sản xuất bột gạo công nghệ Nhật Bản có vốn đầu tư 250 tỷ đồng tại Cụm công nghiệp Phú An, huyện Tam Bình. Công ty đặt nhà máy tại Vĩnh Long bởi tỉnh và các địa phương lân cận có nguồn nguyên liệu nông sản dồi dào, chi phí vận chuyển thấp; lãnh đạo địa phương và các sở, ngành nhiệt tình hỗ trợ Công ty các thủ tục hành chính... Chúng tôi thấy rất an tâm đầu tư, đây là cơ sở để Công ty tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Nhà máy với vốn đầu tư khoảng 650 tỷ đồng.

Vĩnh Long sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn
“Vĩnh Long- Chủ động hợp tác phát triển bền vững” là chủ đề của Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Vĩnh Long sẽ diễn ra vào ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư