Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Yên Bái: “Thỏi nam châm” mới trong thu hút FDI
Kỳ Thành - 28/05/2018 09:41
 
Yên Bái đang nổi lên là một điểm sáng trong thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án có tính thân thiện với môi trường từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Điểm đến mới của vốn FDI

Công trường xây dựng Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Egde Glass tại xã Bảo Hưng (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) những ngày cuối tháng Năm, những chuyến xe chở vật liệu tấp nập ra vào, cùng hàng trăm công nhân miệt mài làm việc cho kịp tiến độ. Mới khởi công hồi đầu tháng 2/2018, nhưng Nhà máy dự kiến sẽ đi vào vận hành thử nghiệm ngay cuối tháng 10/2018.

Công nhân làm việc trong dây chuyền may xuất khẩu của Công ty TNHH DaeSeung Global (Hàn Quốc) tại Yên Bái
Công nhân làm việc trong dây chuyền may xuất khẩu của Công ty TNHH DaeSeung Global (Hàn Quốc) tại Yên Bái

Với tổng vốn đầu tư lên tới gần 5.000 tỷ đồng, Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Egde Glass là dự án 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) do Công ty cổ phần Edge Glass (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Nhà máy có công suất thiết kế đạt khoảng 54 triệu sản phẩm/năm, đảm bảo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của Samsung Electronics, tạo việc làm cho khoảng 1.500 lao động. Bên cạnh sản xuất mặt kính cho điện thoại, Công ty hướng tới sản xuất kính ô tô trong tương lai.

Theo ông Bang Byeong Hun, Đại diện của Egde Glass, môi trường là điều Egde Glass chú trọng hàng đầu. “Chúng tôi muốn tìm nơi có môi trường sạch, nguồn nước đảm bảo để xây dựng nhà máy nhưng vẫn giữ gìn được môi trường. Đó là lý do chúng tôi quyết định đầu tư vào Yên Bái”, ông Bang Byeong Hun nói.

Nếu như trước đây, giao thông thường là yếu tố khiến các nhà đầu tư “nản lòng” khi muốn tiếp cận với tỉnh Yên Bái, thì kể từ khi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động năm 2014 và kết nối với Yên Bái qua nút giao IC12, nhiều dự án có vốn FDI “khủng” đã lựa chọn Yên Bái làm nơi đặt “đại bản doanh”.

Không chỉ riêng Edge Glass, vài năm trở lại đây, nhiều dự án FDI lớn khác đã đầu tư vào Yên Bái có thể kể đến như Dự án Chăn nuôi, chế biến thỏ công nghệ cao của Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam…

Cải thiện môi trường kinh doanh là trọng tâm hành động

Có thể nhận thấy một điểm chung của các dự án FDI kể trên, đó là các dự án này đều mang yếu tố xanh, bảo vệ và thân thiện với môi trường.

Điều này có được là nhờ những nỗ lực của chính quyền tỉnh Yên Bái trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, với phương châm: “Các nhà đầu tư đến Yên Bái là công dân Yên Bái; sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”. Nhưng bên cạnh đó, tỉnh không thu hút một cách ồ ạt mà lựa chọn những dự án thân thiện với môi trường để phát triển hài hòa giữa công nghiệp và du lịch - một thế mạnh đầy tiềm năng của Yên Bái.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái, năm 2017, tổng doanh thu của các doanh nghiệp có vốn FDI trên địa bàn tỉnh đạt 39,88 triệu USD, tương đương 897,3 tỷ đồng, bằng 123,42% so với cùng kỳ, bằng 94,95% so với kế hoạch. Thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước cả năm 2017 đạt khoảng 5,91 triệu USD, tương đương 132,97 tỷ đồng, bằng 132,33% so với cùng kỳ, bằng 96,25% so với kế hoạch. Trong quý I/2018, các dự án có vốn FDI trên địa bàn tỉnh Yên Bái thực hiện đầu tư với tổng mức vốn đầu tư đạt 1,94 triệu USD, tương đương 42,68  tỷ đồng, bằng 1.077,78% so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu vào các hoạt động lắp đặt trang thiết bị máy móc, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông vào khu khai thác và sản xuất.

Những nỗ lực trong cải cách của Yên Bái đã được ghi nhận khi Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 đã xếp Yên Bái ở vị trí 46/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2016 với 60,72 điểm.

Theo ông Đoàn Hữu Phung, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái, tiếp tục tạo môi trường đầu tư thuận lợi, cởi mở, minh bạch là trọng tâm được tỉnh xác định rõ nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội đầu tư và thực hiện đầu tư.

“Yên Bái sẽ tiếp tục kêu gọi thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến; nông, lâm nghiệp; phát triển du lịch; thương mại - dịch vụ; công nghiệp lắp ráp ô tô; lắp ráp linh kiện điện tử...”, ông Phung khẳng định.

Yên Bái với hướng phát triển bền vững từ nông nghiệp công nghệ cao
Yên Bái đang trở thành điểm đến của những dự án nông nghiệp công nghệ cao cùng nhiều dự án trên các lĩnh vực khác, nhờ sự chuyển biến mạnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư