Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Yên Bái với hướng phát triển bền vững từ nông nghiệp công nghệ cao
Thanh Huyền - 02/05/2018 08:41
 
Yên Bái đang trở thành điểm đến của những dự án nông nghiệp công nghệ cao cùng nhiều dự án trên các lĩnh vực khác, nhờ sự chuyển biến mạnh mẽ của môi trường đầu tư, kinh doanh.

Thành quả từ nông nghiệp công nghệ cao

Đối với quốc gia mà lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn như Việt Nam, phát triển nông nghiệp công nghệ cao đang trở thành một xu hướng tất yếu nhằm tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường.

Những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Yên Bái đang từng bước phát huy hiệu quả.
Những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Yên Bái đang từng bước phát huy hiệu quả.

Điều này đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rõ trong kết luận tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam, tháng 4/2018. Theo đó, Việt Nam sẽ xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia cả trước mắt và lâu dài.

Từ định hướng chiến lược của Chính phủ, trên cơ sở những điều kiện sẵn có của địa phương, tỉnh Yên Bái đã tập trung thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao và bước đầu thu được những kết quả khả quan.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đã xuất hiện những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với các phương thức sản xuất khác nhau, từng bước phát huy hiệu quả. Tiêu biểu nhất là Dự án Chăn nuôi, chế biến thỏ công nghệ cao có vốn đầu tư lên tới 78,6 triệu USD (tương đương 1.700 tỷ đồng) tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái của Tập đoàn Nippon Zoki (Nhật Bản). Là địa phương nằm ở vùng cửa ngõ Tây Bắc, Yên Bái có điều kiện tự nhiên quanh năm mát mẻ, thuận lợi cho việc nuôi giống thỏ New Zealand. Đây là nguồn nguyên liệu có giá trị cao, được các nước tiên tiến sử dụng làm thực phẩm và dược liệu.

Dự án này đã tạo ra một “làn gió mới”, giúp ngành chăn nuôi thỏ tại Yên Bái trở nên chuyên nghiệp nhờ áp dụng các công nghệ và kỹ thuật cao để cung cấp cho Nippon Zoki. Đây cũng là hướng đi được nhiều hộ nông nghiệp tại tỉnh Yên Bái lựa chọn để cùng nhau thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã quan tâm, tìm hiểu để hướng đến đầu tư vào Yên Bái như Dự án Đầu tư chăn nuôi, kinh doanh bò thịt, bò giống công nghệ cao của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi liên danh theo hình thức BCC với Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc; Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm chăn nuôi giống heo công nghệ cao của Công ty cổ phần Tập đoàn Mavin Việt Nam hay Dự án Đầu tư trồng cây công nghiệp, cây ăn quả công nghệ cao tại xã Thịnh Hưng của Công ty cổ phần May Hồ Gươm... 

Cùng với việc kêu gọi đầu tư, tỉnh Yên Bái cũng khuyến khích nông dân chuyển đổi phương thức, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, làm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, chất lượng nông sản và hiệu quả kinh tế tăng rõ rệt, nhiều mô hình nuôi, trồng mới đã được thí điểm triển khai và nhân rộng.

Điển hình như trại rau thủy canh đầu tiên đặt tại thôn Bảo Thịnh, xã Minh Bảo, TP. Yên Bái, nhờ áp dụng công nghệ Israel, đã cho ra đời các sản phẩm rau cao cấp, đảm bảo an toàn thực phẩm. Rau thủy canh hiện đã có mặt ở một số siêu thị lớn tại Hà Nội và cửa hàng rau sạch tại TP. Yên Bái.

Kiên định với hướng đi bền vững

Vài năm trở lại đây, kể từ khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai chạy qua Yên Bái, đã tạo thuận lợi trong thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh các dự án nông nghiệp công nghệ cao, Yên Bái còn là điểm đến mới của các dự án đầu tư trên các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, bất động sản, công nghiệp, năng lượng…

Yên Bái đã nhanh chóng tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ để thu hút đầu tư, thông qua việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính. Điều này được chứng minh rõ nét qua việc Yên Bái đã tiến thêm 1 bậc lên vị trí thứ 46 trên Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái, năm 2017 có 49 dự án đầu tư được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 10.798 tỷ đồng và 220,8 triệu USD, nâng tổng số dự án đầu tư toàn tỉnh lên 434 dự án. Riêng lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản là 44 dự án với tổng mức đầu tư 4.732,18 tỷ đồng và 78,6 triệu USD đã và đang được triển khai đi vào hoạt động.

Lựa chọn hướng đi phát triển bền vững, Yên Bái đang tập trung thu hút đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm mới, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo phù hợp với quy hoạch được duyệt, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, thân thiện với môi trường.

Với lợi thế về tiềm năng cùng những định hướng phát triển đúng đắn, tỉnh Yên Bái sẽ là vùng đất hứa cho các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế đến tìm hiểu và đầu tư trực tiếp. Tỉnh cam kết sẽ tập trung thực hiện tốt các chính sách của Trung ương nói chung, của tỉnh nói riêng cũng như tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ các nhà đầu tư, luôn đồng hành cùng nhà đầu tư để khai thác tiềm năng, lợi thế riêng có của tỉnh.

Nông nghiệp Công nghệ cao - Niềm tin vào tương lai của Phú Yên
Việc chuyển dịch sản xuất nông nghiệp truyền thống sang nông ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) đang tạo ra luồng gió mới về tư duy sản xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư