Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Ẩn số tiến độ dự án giao thông vùng lõi ĐBSCL
Anh Minh - 11/01/2024 15:47
 
Còn nhiều thách thức lớn đối với Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên trị giá 92,7 triệu USD ngay cả khi công trình hạ tầng vùng lõi Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) này được nới tiến độ đến ngày 31/12/2024.
Thi công tuyến tránh TP. Long Xuyên 	Ảnh: A.M
Thi công tuyến tránh TP. Long Xuyên Ảnh: A.M

Ba lần nới tiến dộ

“Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - đơn vị được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) giao làm chủ đầu tư công trình cho biết.

Cần phải nói thêm, cho đến ngày 27/12/2023, tức là sau hơn 4 tháng phát văn bản xin ý kiến, Bộ GTVT trong vai trò là cơ quan chủ quản Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đã nhận được phản hồi của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2023, Bộ GTVT đã có Công văn số 8594/BGTVT-KHĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để lấy ý kiến điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên.

“Dự án thuộc nhóm B, nên theo Nghị định số 20/2023/NĐ-CP ngày 4/5/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tham gia ý kiến đối với đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án của chủ đầu tư để Bộ GTVT tổ chức thẩm định và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo thẩm quyền”, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Có hai nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên mà Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xin điều chỉnh.

Thứ nhất, điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện Dự án đến ngày 31/12/2024.

Thứ hai, điều chỉnh bổ sung nguồn vốn đối ứng là 11,91 tỷ đồng và tương ứng giảm 11,91 tỷ đồng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Được biết, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên được Thủ tướng phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 5/5/2017, Quyết định số 352/QĐ-TTg ngày 29/3/2019 và Quyết định số 2095/QĐ-TTg ngày 14/12/2021.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên có mục tiêu xây dựng 15,3 km đoạn tuyến tránh TP. Long Xuyên (điểm đầu nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống từ Quốc lộ 80 đến nút giao Lộ Tẻ; điểm cuối tại điểm giao Quốc lộ 91) và xây dựng 2 km kết nối từ Quốc lộ 91 vào tuyến tránh cũng như lên cầu Vàm Cống.

 Tổng vốn đầu tư của Dự án là 92,7 triệu USD. Trong đó, vốn vay nguồn vốn thông thường của ADB là 91,9 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là 0,1 triệu USD; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam tương đương 0,7 triệu USD.

Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2018; thời gian hoàn thành là ngày 30/12/2023 - một ngày trước khi Hiệp định Vay vốn ADB số 3013-VIE hết hiệu lực.

Trong Công văn số 14308/BTC, Bộ Tài chính cho biết, Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2017 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư gia hạn thời gian thực hiện 2 lần. Việc kéo dài thời gian thực hiện nhiều năm dẫn đến phát sinh các khoản chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước và chi phí khác.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT rà soát, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc kéo dài thời gian thực hiện Dự án, kéo dài thời gian bố trí vốn và chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng nguồn vốn đối ứng và vay nước ngoài.

Nhiều rủi ro chờ chực

Tại Tờ trình gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 7/2023, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nêu 4 lý do khiến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên phải tiến hành gia hạn thời gian hoàn thành.

Một là, công tác giải phóng mặt bằng, thời gian bàn giao mặt bằng và di dời công trình công cộng bị ảnh hưởng chậm so với kế hoạch khoảng 9 tháng.

Hai là, ảnh hưởng của việc thiếu nguồn nguyên vật liệu cát hạt thô.

Ba là, thay đổi thiết kế cầu Mỹ Phú (điều chỉnh bổ sung đường chui).

Bốn là, kéo dài thời gian dỡ tải (thời gian lún để nền đường đạt cố kết).

Ông Diệp Bảo Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, theo thiết kế ban đầu, dự kiến tổng thời gian xử lý nền đất yếu là 17 tháng, bao gồm cả đắp cát và chờ lún. Sau đó, Bộ GTVT có văn bản đề nghị xem xét rút ngắn thời gian gia tải còn 12 tháng.

Như vậy, thời gian gia tải được bắt đầu từ khi nhà thầu nhận mặt bằng, đào hữu cơ và đắp cát, dự kiến hoàn thành tháng 12/2022. Tuy nhiên, do bàn giao mặt bằng không đúng tiến độ và nguồn cung cấp cát, phân bổ cát ở địa phương không kịp thời, nên đến giữa tháng 6/2023, việc đắp cát mới cơ bản hoàn thiện, chậm 6 tháng so với dự kiến.

Tư vấn giám sát đã đề xuất các mốc tiến độ mới của Dự án, trong đó, dỡ tải sẽ thực hiện trong tháng 4/2024; thi công cống tròn và cống hộp sẽ thực hiện từ tháng 5 đến tháng 6/2024; thi công lớp nền hạ sẽ thực hiện từ tháng 6 đến tháng 7/2024; thi công lớp cấp phối đá dăm sẽ thực hiện từ tháng 7/2024 đến tháng 9/2024; thi công lớp bê tông nhựa sẽ thực hiện từ tháng 9/2024 đến tháng 11/2024; thi công sơn đường, lắp biển báo, lắp đèn đường, vỗ mái dốc hoàn thiện từ tháng 11/2024 đến tháng 12/2024.

Cần phải nói thêm rằng, đây là phương án tối ưu, gần như không có thời gian dự phòng, trong khi việc xử lý nền đất yếu, dỡ tải tiềm ẩn nhiều rủi ro, chỉ cần chậm một tháng là có thể ảnh hưởng dây chuyền đến tất cả các công tác còn lại.

Được biết, cũng như lo ngại của Bộ Tài chính, việc xử lý các vướng mắc để Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên hoàn thành vào ngày 31/12/2024 trong trường hợp được cấp có thẩm quyền phê duyệt cũng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặt ra khi góp ý vào tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình.

“Bộ GTVT cần rà soát các công việc của Dự án, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, xác định thời gian hoàn thành đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; tránh việc gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần, gây ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng nguồn vốn”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyến nghị.

Chủ tịch nước: Xây dựng Hậu Giang trở thành điểm sáng của vùng ĐBSCL và cả nước
Chủ tịch nước tin tưởng Đảng bộ, nhân dân tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu đạt nhiều kết quả to lớn hơn nữa,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư