Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Biển Đông cùng sông Diêm rì rào ca hát
Lã Quý Hưng - 04/09/2023 09:46
 
Khu kinh tế Thái Bình đã trở thành những mốc son lịch sử, mở ra tương lai phát triển rực rỡ cho mảnh đất ven biển Thái Bình.
Trong KCN Liên Hà Thái, các nhà máy hiện đại nối nhau mọc lên ngày ngày đón ánh bình minh
Trong KCN Liên Hà Thái, các nhà máy hiện đại nối nhau mọc lên ngày ngày đón ánh bình minh

Trong hành trình ngàn năm tiến về phía biển “đẩy sóng ra xa kéo chân trời gần lại” thì sự kiện ngày 29/7/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 36/2017/QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế Thái Bình và ngày 28/10/2019 Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình đã trở thành những mốc son lịch sử, mở ra tương lai phát triển rực rỡ cho mảnh đất ven biển Thái Bình.

Mới hiểu, vì sao Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình đã rất thận trọng lựa chọn Công ty CP Green i - Park (GiP) là một trong 9 nhà đầu tư trọng điểm nhận sứ mệnh “xông đất” đầu tư Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ  Liên Hà Thái trong Khu Kinh tế Thái Bình. KCN Liên Hà Thái sẽ là nơi khởi đầu cho những khởi đầu, là bước đi đột phá cho những đột phá, động lực cho những động lực làm thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Thái Bình, vốn là một tỉnh thuần nông trở thành một tỉnh có nền nông nghiệp và công nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Người đứng đầu GiP, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Minh Hưng nhận thức rất rõ, những năm trước, Thái Bình được nhìn nhận là “vùng trũng” trong thu hút đầu tư, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  nhiều tiềm năng, nhưng chưa có cơ hội khai mở.

Để thúc đẩy sự phát triển của Khu kinh tế (KKT) Thái Bình, cần phải có tinh thần không quản khó khăn, bắt tay ngay vào những việc khó trong giai đoạn khởi đầu. Hành động quyết liệt chứng minh cho tinh thần đó, Công ty Green i - Park đã tích cực đề xuất Thái Bình cho phép được tài trợ quy hoạch phân khu 1 KCN Liên Hà Thái trong KKT Thái Bình với quy mô gần 1.000 ha cùng một cam kết sắt đá đầu tư Khu công nghiệp đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái trở thành KCN tiên phong kiểu mẫu, thu hút nhiều dự án lớn, công nghệ cao thân thiện môi trường, đóng góp nguồn thu ổn định lâu dài, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho sự phát triển của KKT cũng như của tỉnh Thái Bình.

Bài được trích trong bút ký cùng tên viết về Khu công nghiệp Liên Hà Thái thuộc Khu kinh tế Thái Bình - tác phẩm đã đoạt giải B cuộc thi viết “Doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội” do Hiệp hội Doanh nghiệp - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Bình tổ chức năm 2022. 

Sau 1 năm bài bút ký ra đời, Công ty CP Green i - Park từ chỗ thu hút được 6 dự án, với 471 triệu USD đã thu hút thêm được 5 dự án, nâng tổng dự án thu hút được lên con số 11, với tổng vốn đầu tư lên hơn 1 tỷ USD vào KCN Liên Hà Thái. Mới nhất, đã thu hút được Công ty Pegavision vào đầu tư nhà máy sản xuất kính áp tròng mềm và thiết bị quang học y tế, với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD.

Trong nhiều cuộc họp của Thái Bình, nhất là những cuộc giao ban “đầu bờ” 2 tuần một lần tại huyện Thái Thụy về công cuộc xây dựng, thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh tại KKT cũng như KCN Liên Hà Thái của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, huyện Thái Thụy cùng GiP đều nhận rõ, công cuộc này sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức.

Bài học kinh nghiệm của doanh nghiệp hợp với ý Đảng, chính quyền. Một thế chân kiềng đã được xác lập: tỉnh Thái Bình - huyện Thái Thụy - Công ty GiP, với nhiều giải pháp linh hoạt, từ vận động người dân, tuyên truyền, chuyển tải chính sách về giải phóng mặt bằng, cũng như hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn của Khu kinh tế đã được triển khai, tạo đồng thuận cao tới từng gia đình, từng người dân.

Cùng với đó, GiP đã tiến hành mua đất, tạo mặt bằng xây dựng nghĩa trang mới trước hàng năm, sẵn sàng cho công cuộc di dời mồ mả với số lượng lớn chưa từng có này. Biết bao câu chuyện, hình ảnh cảm động về một sự kiện tâm linh cùng một thời điểm di chuyển hàng ngàn ngôi mộ. Có nhiều ngôi của các họ, các chi, ngành, các gia đình đã được xây dựng, trùng tu, nâng cấp khang trang, yên ấm bao năm. Đặc biệt có 12 ngôi mộ tổ niên đại trăm năm, khuôn viên bằng đá xanh bề thế. Nhiều ngôi mộ vô chủ, những hài cốt cùng những di vật sót lại trong lòng đất đều được quy tập. Tất cả được chuyển đi một cách tự nguyện, trang trọng, chu đáo tới một nghĩa trang mới theo quy hoạch, tiêu chuẩn nghĩa trang kiểu mẫu.

Tôi còn được nghe nhiều câu chuyện cảm động như 337 hộ dân đã nhường lại 90 ha đất đầm thủy sản, trang trại VAC tạo mặt bằng cho Liên Hà Thái. Có nhiều trang trại diện tích lớn vốn là đất chua mặn đã được đầu tư cải tạo trong gần 20 năm như trang trại 2 ha giống cá chép koi của ông Phạm Văn Ninh... Trong khuôn khổ bài ký này không thể kể hết được những câu chuyện về hơn 3.000 hộ dân và doanh nghiệp có nghĩa cử cao đẹp như thế...

Theo giấy chứng nhận đầu tư, Dự án KCN Liên Hà Thái được phân thành 2 giai đoạn và 6 đợt giải phóng mặt bằng. Giai đoạn I diện tích 392,8 ha, giải phóng mặt bằng trong 4 đợt với thời gian 24 tháng và giai đoạn II với diện tích còn lại, chia làm 2 đợt trong thời gian 12 tháng. Như vậy, tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 588,84 ha và thời gian giải phóng là 36 tháng. Và thực tế đã minh chứng cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám tiến công vào những việc khó của các cấp, ngành và GiP. Không cần đến 24 tháng và cũng chẳng cần đến 12 tháng, chỉ trong 10 tháng đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng KCN Liên Hà Thái, vượt trước kế hoạch hơn 2 năm trong niềm tin, phấn khởi của đông đảo cán bộ, nhân dân, lập nên kỳ tích giải phóng mặt bằng một dự án lớn chưa từng có ở Thái Bình.

Lịch sử vùng đất nắng gió ven biển Thái Thụy, lịch sử KKT Thái Bình, KCN Liên Hà Thái sẽ còn mãi khắc ghi kỳ tích này, khắc ghi những nghĩa cử cao cả của đông đảo người dân thị trấn Diêm Điền và xã Thụy Liên. Trong chuyến về thăm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao, đồng thời cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng KCN Liên Hà Thái cần phải được tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm để nhân rộng ra các dự án khác.

Một không khí tổng tiến công, cùng một lúc, tỉnh Thái Bình, huyện Thái Thụy cùng GiP triển khai 3 mũi chiến lược: giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng và quảng bá thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Kết quả, mũi nào cũng tốc độ và đạt hiệu quả cao. Đúng vậy, mũi thu hút đầu tư - một mũi thực hiện sau, nhưng lại là đích đến. Một sự trùng lặp, cũng chỉ hơn 1 năm, những tín hiệu vui như chim én báo mùa Xuân về với vùng đất ven biển nhiều nắng gió, GiP đã thu hút được 6 dự án, với 471 triệu USD vào Liên Hà Thái - một con số thu hút đầu tư FDI rất lớn bằng nhiều năm cộng lại. 

Nhịp điệu khởi công xây dựng vào Liên Hà Thái cũng nhanh, mạnh và hiệu quả, các nhà máy nối nhau mọc lên đón ánh bình minh nơi cửa biển. Bắt đầu từ tháng 8/2021 với sự kiện nhà đầu tư Lotes (Đài Loan) “xông đất” Liên Hà Thái với dự án 120 triệu USD, xây dựng  nhà máy sản xuất chân kết nối RAM, cable cho máy tính và thiết bị điện tử. Sau đó chỉ 4 tháng, Lotes đã long trọng khởi công và đến tháng 1/2023, giai đoạn I đi vào hoạt động. Một tháng sau, GiP ký với Công ty Greenworks (Mỹ) cho thuê xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị làm vườn thông minh 200 triệu USD và khi đi vào hoạt động, ít nhất 5.000 lao động có việc làm...

Những ngày cuối của năm 2021, khi mọi nơi nô nức chuẩn bị cho năm mới, thì Liên Hà Thái đang làm những thủ tục đón nhà đầu tư Ohsung Vina xứ sở Kim Chi vào đầu tư xây dựng nhà máy linh kiện động cơ dùng cho quạt gió của các thiết bị điện tử... Còn gì vui hơn, tháng 7/2022, nhà máy đã kéo hồi còi vào ca vang vọng cả vùng quê, đón 1.500 công nhân trẻ.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Minh Hưng bày tỏ khát vọng phát triển của GiP cũng như các nhà đầu tư: Thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng tỉnh Thái Bình phấn đấu đưa Liên Hà Thái sớm trở thành khu công nghiệp xanh, hiện đại, đa ngành bên bờ biển xanh, nơi hội tụ của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, thấp nhất là  thu hút được 4 tỷ USD, tạo việc làm cho 50.000 lao động, đóng góp vào ngân sách  từ 1.500 - 2.000 tỷ đồng mỗi năm. 

Trong không khí của ngày Tết Độc lập, bên biển Đông bao la, bên dòng sông Diêm bát ngát, giữa KCN Liên Hà Thái rộn ràng như  thấy  biển Đông cùng dòng sông Diêm rì rào ca hát về một KCN xanh, hiện đại, đa ngành, về bài ca đổi đời của mảnh đất ven biển Thái Bình, về những giải pháp sáng tạo, quyết liệt, đồng tâm hiệp lực của các cấp  lãnh đạo tỉnh Thái Bình, của huyện Thái Thụy, của Công ty cổ phần Green i - Park cùng nhiều tập đoàn, công ty; về tình yêu quê hương đất nước, tất cả vì sự phát triển giàu có, phồn vinh, hạnh phúc của người dân Thái Thụy, Thái Bình.

Trong bài ca của biển, của sông, của đất trời và của lòng người ấy đã lấp lánh hình ảnh những nhà máy nối nhau mọc lên sừng sững bên bờ biển đón ánh mặt trời lên, đón hàng ngàn, hàng vạn thế hệ công nhân mới vào xưởng máy, lấp lánh những mùa vàng bội thu trên vùng đất biển mặn mòi, nhưng rất đỗi anh hùng. 

Agribank Thái Bình làm việc với Tập đoàn Green I - Park tại Khu kinh tế Thái Bình
Chiều ngày 7/5, tại Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Green iP- 1 (Khu kinh tế Thái Bình), Agribank chi nhánh Thái Bình đã có buổi làm việc với Tập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư