Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Tiêu điểm ngân hàng tuần qua:
Cao điểm đại hội cổ đông, tỷ giá nóng, lãi suất tăng, đấu thầu vàng “ế”
H.T - 27/04/2024 09:38
 
Ngân hàng dồn dập đại hội cổ đông, tăng phát hành trái phiếu trở lại, rầm rộ báo lãi quý I/2024, tỷ giá tăng nóng, nhiều nhà băng tăng lãi suất huy động, vàng đấu thầu “ế”… là tâm điểm thị trường tuần qua.
TIN LIÊN QUAN

Ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại

Ngân hàng phát hành trái phiếu sôi động trở lại sau 2 tháng đóng băng đầu năm, trong bối cảnh tiền gửi ngân hàng sụt giảm và việc tăng vốn cấp 2 (vốn bổ sung) vẫn bức thiết.

Số liệu của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho thấy, tính tới ngày công bố thông tin 24/4, có 10 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 4, với tổng giá trị 9.200 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến ngày công bố thông tin, có hơn 32.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đã được phát hành, chủ yếu là trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Đáng chú ý, các ngân hàng bắt đầu mạnh tay phát hành trái phiếu doanh nghiệp trở lại. Cụ thể, nếu như 2 tháng đầu năm, trái phiếu ngân hàng hoàn toàn vắng bóng, thì từ cuối tháng 3/2024 đến nay, các ngân hàng rục rịch phát hành trở lại. Trong đó, Ngân hàng MB phát hành 7 đợt trái phiếu, huy động 2.800 tỷ đồng. HDBank và Techcombank cũng huy động 3.000 tỷ đồng trái phiếu, MSB huy động 800 tỷ đồng trái phiếu.

Như vậy, tổng lượng trái phiếu mà các ngân hàng phát hành trong 2 tháng qua là 9.600 tỷ đồng, chiếm gần 30% tổng giá trị trái phiếu phát hành tính từ đầu năm, chỉ đứng sau nhóm bất động sản. Đa phần ngân hàng đều phát hành trái phiếu có kỳ hạn dài (7-10 năm) để tăng vốn cấp 2.

Theo lý giải của các chuyên gia, mặc dù ngân hàng dồi dào thanh khoản, song đa phần là tiền gửi kỳ hạn ngắn, các ngân hàng vẫn đứng trước áp lực huy động vốn kỳ hạn dài để tăng vốn cấp 2.

Báo cáo của Bộ tài chính cho thấy, tính tới cuối năm 2023, tổng dư nợ trái phiếu của các tổ chức tín dụng là 357.200 tỷ đồng (chiếm 35,4% tổng dư nợ toàn thị trường). Trong năm 2024, sẽ có 53.200 tỷ đồng trái phiếu do 16 tổ chức tín dụng phát hành đáo hạn. Lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn của nhóm ngân hàng chiếm hơn 25% tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm nay.

Điểm khác biệt của trái phiếu ngân hàng là lãi suất thấp, nhưng rủi ro thấp do việc phát hành được tuân thủ quy định chặt chẽ theo tỷ lệ an toàn vốn trong hoạt động ngân hàng, do Ngân hàng Nhà nước giám sát. Các tổ chức tín dụng có trái phiếu đến hạn đều hoạt động có lãi. Đáng nói, có gần 99% trái phiếu ngân hàng được nắm giữ bởi các nhà đầu tư tổ chức (chủ yếu là các định chế tài chính nắm giữ). Trong khi đó, với trái phiếu bất động sản thì tỷ lệ nhà đầu tư tổ chức nắm giữ chỉ 58,6%, nhà đầu tư cá nhân nắm giữ lên tới 41,4%. 

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, mặt bằng lãi suất thấp đang hỗ trợ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi. Ngân hàng vẫn tiếp tục là một trong 2 nhóm ngành phát hành trái phiếu chủ lực năm nay.

Các chuyên gia phân tích của Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating) cũng nhận định, các ngân hàng sẽ tăng phát hành trái phiếu năm 2024.

“Nhu cầu phát hành mới đáng kể từ khối ngân hàng sẽ tiếp tục đóng góp phần lớn giá trị phát hành trong năm 2024. Phát hành mới của khối ngân hàng đóng góp tới 60% giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành mới trong năm 2023. Quy định chặt chẽ hơn về tỷ lệ vốn giải ngân cho vay trung và dài hạn sẽ thúc đẩy ngân hàng phát hành trái phiếu nhiều hơn để bổ sung cơ cấu nguồn vốn dài hạn của mình. Ngoài ra, hàng năm ngân hàng thường phải phát hành mới đủ để bù đắp lượng trái phiếu mua lại và đáo hạn trong năm. Chúng tôi cho rằng, trong môi trường lãi suất thấp, ngân hàng sẽ có động lực để mua lại và phát hành trái phiếu có lãi suất hấp dẫn hơn”, ông Nguyễn Đình Duy, chuyên gia phân tích cao cấp VIS Rating chia sẻ.

Đồng quan điểm, FiinGroup cũng tin rằng, kênh huy động thông qua trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 sẽ sôi động hơn năm ngoái.

Theo FiinGroup, hầu hết ngân hàng có kế hoạch huy động vốn dưới hình thức trái phiếu doanh nghiệp trong năm nay, nhằm bổ sung nguồn vốn nợ, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 (dự kiến 15% trên toàn hệ thống cho cả năm 2024) cũng như các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, việc bổ sung nguồn vốn trái phiếu của ngân hàng cũng sẽ gia tăng vốn cấp 2 và góp phần đáp ứng tốt hơn các chỉ tiêu về an toàn vốn và quản trị rủi ro của Ngân hàng Nhà nước.

Bộ Tài chính nhận định, năm 2024, trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn nhờ một số yếu tố như: thị trường đã và đang có sự sàng lọc thực chất để thanh lọc các doanh nghiệp phát hành yếu kém, niềm tin dần quay trở lại; chính sách kích cầu kinh tế dần phát huy hiệu quả; thị trường ngày càng minh bạch; tỷ lệ chậm trả nợ trái phiếu giảm…

Kiều hối được kỳ vọng góp phần làm sôi động thị trường bất động sản

 Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM cho biết, quý I/2024, kiều hối chuyển về TP.HCM đạt 2,869 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước, tăng 35,4% so với cùng kỳ - là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây. Kết quả này được hỗ trợ bởi các yếu tố như kiều hối từ khu vực châu Á vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng lượng kiều hối chuyển về quý I/2024 (chiếm 59,1%), tăng 7,5% so với quý trước, tăng 86,1% so với cùng kỳ.

Theo ông Lệnh, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, lạm phát và xung đột leo thang, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM năm 2023 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, đạt 9,460 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022 - mức tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây. “Nếu đặt quy mô kiều hối trong mối liên hệ với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Thành phố năm 2023, thì lượng kiều hối gấp 2,7 lần và bằng khoảng 14% GRDP của Thành phố”, ông Lệnh nói.

Trong 5 năm trở lại đây, nguồn kiều hối chuyển về TP.HCM luôn trong xu hướng tăng trưởng qua từng năm và chiếm tỷ trọng cao so với cả nước. Theo ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, xu hướng tăng trưởng tích cực của lượng kiều hối góp phần ổn định tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP.HCM.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thông tin, hơn 190 tỷ USD là lượng kiều hối về Việt Nam trong 30 năm. Lượng kiều hối gửi về nước tính từ năm 1993 (năm đầu tiên thống kê kiều hối) đến năm 2022 đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng nguồn vốn FDI đã giải ngân trong cùng kỳ.

Nhiều năm qua, Chính phủ đã có các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để kiều bào an tâm về quê đầu tư kinh doanh, cũng như muốn chuyển tiền đầu tư hay hỗ trợ người thân. Theo đó, thủ tục liên quan đến kiều bào, kiều hối đã thông thoáng; có những phản hồi, hỗ trợ cho kiều bào ở nước ngoài thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam ở các nước.

Đặc biệt, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) cho phép bà con Việt kiều được đầu tư, kinh doanh bất động sản như công dân trong nước. Luật Đất đai năm 2024 đã thay đổi căn bản khi xác định địa vị pháp lý của người sử dụng đất thông qua tiêu chí là quốc tịch, không còn xác định theo nơi cư trú.

Theo quy định mới, người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam sẽ có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai như công dân Việt Nam trong nước. Đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài (không còn quốc tịch Việt Nam), chính sách được giữ nguyên như pháp luật hiện hành. Người Việt ở nước ngoài sẽ được thừa kế, thế chấp tất cả những nhà liền thổ, sản phẩm bất động sản. Về việc mua bất động sản, họ vẫn sẽ mua trong Dự án, nhưng giới hạn số lượng sản phẩm được nới lỏng hơn.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính nhận định, cùng với dòng vốn FDI, kiều hối đã góp phần quan trọng tăng dòng ngoại tệ, đáp ứng nhu cầu trong nước, thêm nguồn lực để duy trì chính sách tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối.

Đáng chú ý, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp địa ốc đang “khát vốn”, dòng kiều hối được kỳ vọng sẽ phần nào làm sôi động thị trường. Theo một thống kê của NHNN TP.HCM, tỷ lệ kiều hối chảy vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh chiếm 70 - 72%, vào bất động sản 22%, còn lại là hỗ trợ người thân. Thống kê của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng cho thấy, khoảng 15 - 20% số tiền từ Việt kiều gửi về nước đang được đầu tư trực tiếp vào bất động sản.

PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân nhận định, thời gian tới, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam sẽ tăng hơn để đón đầu Luật Đất đai mới có hiệu lực, với quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam có thể được nhận quyền sử dụng đất, được trực tiếp tham gia giao dịch bất động sản trong nước, thay vì phải nhờ người thân trong nước đứng tên thực hiện giao dịch chuyển nhượng như trước.

Phó thống đốc Đào Minh Tú: Doanh nghiệp không nên găm giữ ngoại tệ, tạo thêm sức ép cho tỷ giá

Lãi suất tiền đồng giảm quá sâu năm qua đang trở thành một trong các yếu tố gây sức ép lên tỷ giá. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho rằng, không thể hi sinh tỷ giá vì lãi suất.

Từ đầu năm đến nay, tỷ giá liên tục tăng nóng. Cách đây một tuần, tỷ giá tăng tới 5,9% so với đầu năm. Hiện tại, nhờ các giải pháp can thiệp của NHNN, tỷ giá đã bớt căng, chỉ còn tăng 4,8% so với đầu năm. Mức mất giá này của tiền đồng vẫn còn thấp so với mức mất giá của nhiều đồng tiền khác trên thế giới: Đài tệ mất giá 5,96% từ đầu năm; bath Thái mất 7,12%; yen Nhật mất 9,69%; won Hàn Quốc mất giá 7,71%; franc Thụy Sỹ mất giá 8,2%... song cũng là con số đáng giật mình.

Lãi suất thấp kỷ lục được coi là một trong các nguyên nhân khiến tỷ giá gặp nhiều áp lực.

Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, hiện lãi suất đang ở mức thấp nhất trong “nhiều chục năm trở lại đây”, nhiều chuyên gia đã phải lên tiếng cảnh báo lãi suất quá thấp sẽ ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô.

“Lãi suất là một chỉ tiêu phức tạp và đòi hỏi phải điều hành hợp lý, vì lãi suất là yếu tố liên quan mật thiết đến nhiều chính sách khác, trong đó có tỷ giá. Chúng ta không thể hi sinh tỷ giá vì lãi suất mà phải đảm bảo hài hòa lãi suất và tỷ giá trên cơ sở tính toán lợi ích chung của mối quan hệ này cũng như trong mối tương quan với các chỉ tiêu khác. Việc hạ lãi suất phải phù hợp với kinh tế vĩ mô. Do đó, tại thời điểm này, NHNN không đặt ra vấn đề điều chỉnh lãi suất điều hành”, Phó thống đốc cho biết.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú
Phó Thống đốc Đào Minh Tú

Năm ngoái, tỷ giá VND/USD chỉ tăng 2,6% nhưng 4 tháng đầu năm nay đã có mức tăng gần gấp đôi khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng. Hiện tại, tỷ giá đã bớt căng sau loạt giải pháp của NHNN song áp lực vẫn rất lớn. Từ tuần trước, NHNN đã tuyên bố sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp cho các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm.

“Đây là giải pháp cuối cùng để ổn định tỷ giá”, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết.   

Biến động tỷ giá đang tác động gay gắt tới các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhập khẩu. Dù vậy, kỳ vọng tỷ giá “ổn định” theo hướng không biến động lớn như mong muốn của doanh nghiệp là rất khó. Bởi biến động tỷ giá chịu nhiều tác động khách quan.

Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, tỷ giá là vấn đề lớn, nếu không quản lý hiệu quả sẽ tác động đến lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Chính vì vậy, NHNN rất quyết liệt trong điều hành tỷ giá. Quan điểm của NHNN là ổn định chứ không phải cố định tỷ giá (tỷ giá lên xuống hài hòa, không để âm trạng thái ngoại tệ).

Phó thống đốc cũng chỉ ra loạt nguyên nhân khách quan tác động tới tỷ giá, buộc cơ quan quản lý và doanh nghiệp phải thẳng thắn nhìn nhận.

Thứ nhất, chính sách kiểm soát lạm phát của Mỹ và các nước lớn vẫn tiếp tục.

Thứ hai, đồng USD đang tiếp tục lên giá.

Thứ ba, tình trạng giảm cầu đầu tư, cầu tiêu dùng của thế giới, từ đó tác động tiêu cực lên hoạt động xuất khẩu.

Thứ tư, vấn đề cát cứ, xung đột ở Biển đỏ, khó khăn về logistic cũng như tình trạng khó khăn của nguyên vật liệu một số lĩnh vực. Thêm vào đó, tâm lý lo sợ chiến tranh Vùng Vịnh đẩy giá dầu, giá vàng tăng vọt thời gian qua…

Ngoài tác động khách quan của thế giới, tỷ giá cũng bị tác động bởi một số yếu tố trong nước. Cụ thể, lãi suất giảm sâu thời gian qua khiến chênh lệch lãi suất VND và USD âm trên thị trường liên ngân hàng, khiến tâm lý đầu cơ ngoại tệ quay lại, gây áp lực cho tỷ giá. Ngoài ra, nhập khẩu phục hồi cũng khiến cầu ngoại tệ gia tăng. Tâm lý kỳ vọng cũng là yếu tố gây thêm sức ép cho tỷ giá.

Thời gian qua, NHNN đã có nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá như: hút tiền dư thừa trong hệ thống về, điều hành lãi suất hợp lý, thúc đẩy cho vay xuất khẩu để tạo nguồn cung ngoại tệ, điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để ngăn đầu cơ tích trữ ngoại tệ… Giải pháp cuối cùng là bán ngoại tệ can thiệp thị trường.

Dù vậy, Phó thống đốc cũng khuyến nghị, để chung tay giữ ổn định tỷ giá, doanh nghiệp cũng phải phối hợp bằng cách không nên găm giữ ngoại tệ, tránh tạo thêm áp lực cho tỷ giá.

Chỉ một đơn vị tham gia, phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 bị hủy

 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Trong phiên đấu thầu trước đó, 80% lượng vàng đấu thầu cũng bị "ế".

Theo thông báo của ngân hàng Nhà nước (NHNN), dự kiến sáng 25/4, NHNN sẽ tổ chức thực hiện bán đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC, giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,3 triệu đồng/lượng. Mức giá này được coi là kém hấp dẫn với các doanh nghiệp, cao hơn giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp mua vào trên thị trường sáng nay (81,7 triệu đồng/lượng).

Tuy vậy, phiên đấu thầu này của NHNN đã bị hủy do chỉ có một thành viên đăng ký tham gia.  

Trước đó, tại phiên đấu thầu ngày 23/4, chỉ có 2 thành viên trúng thầu là SJC và ACB. Tổng khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng SJC, tương đương 20% lượng vàng mang ra đấu thầu, 80% lượng vàng còn lại bị "ế". 

Theo các doanh nghiệp, sở dĩ vàng đấu thầu không được mặn mà do có nhiều điểm bất hợp lý. Cụ thể, NHNN quy định 1 đơn vị phải đặt mua tối thiểu 1.400 lượng trong khi lượng vàng bán được mỗi ngày rất ít. Chưa kể, sau khi trúng thầu 2 ngày mới nhận được vàng trong khi giá vàng lại biến động rất mạnh khiến doanh nghiệp gặp rủi ro. 

Ngoài ra, theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cũng cho rằng mức giá khởi điểm đấu thầu mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra vẫn còn cao, khó có thể kéo giảm khoảng cách chênh lệch giá vàng.  

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, giá trúng thầu sẽ không thấp hơn đáng kể so với giá thị trường vì người đưa ra giá cao nhất mới trúng thầu. Do đó, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế để tăng nguồn cung ra thị trường, chứ không phải là giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng chênh lệch giá vàng bất hợp lý như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Giải pháp căn cơ nhất, theo chuyên gia này, là phải cho phép nhập khẩu vàng. 

Ngân hàng tìm cách bù đắp doanh thu bảo hiểm

Từng là miếng bánh béo bở, mang về hàng ngàn tỷ đồng, song hai năm nay, bán chéo bảo hiểm (bancassurance) bị sụt giảm mạnh doanh thu, buộc các ngân hàng phải tìm cách bù đắp thiếu hụt này.

Báo cáo tài chính quý I/2024 chưa được công bố, song nhiều ngân hàng cho biết, doanh thu từ dịch vụ đại lý bảo hiểm chưa hồi phục. Mảng bảo hiểm - vốn là “át chủ bài” trong thu dịch vụ của nhiều ngân hàng - vẫn chưa có sự khởi sắc. Năm nay, nhiều ngân hàng không đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu bán chéo bảo hiểm.

Theo lãnh đạo ACB, mảng bảo hiểm sẽ tiếp tục khó khăn trong năm nay. Để đối phó với việc doanh thu từ bảo hiểm sụt giảm, lãnh đạo ngân hàng này cho hay, sẽ tìm cách đẩy mạnh doanh thu từ các mảng khác như kinh doanh ngoại tệ, thanh toán quốc tế… để hoàn thành mục tiêu lợi nhuận.

“Năm qua, doanh thu bảo hiểm của ACB sụt giảm nhẹ so với các năm trước. Năm nay, ACB đặt mục tiêu doanh thu tương tự năm ngoái, không đặt mục tiêu tăng trưởng về bancassurance. Tuy nhiên, tôi cho rằng, các quy định chặt chẽ hơn trong luật mới sẽ giúp thị trường minh bạch, lành mạnh hơn, qua đó giúp mảng này phát triển hơn trong thời gian tới”, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB cho biết.

Cú sốc của ngành bảo hiểm năm ngoái khiến doanh thu từ bán chéo bảo hiểm của một loạt ngân hàng giảm mạnh. Cụ thể, doanh thu kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm của MB giảm 20%, doanh thu từ dịch vụ đại lý bảo hiểm của SeABank còn giảm tới 73%. Tương tự, thu nhập từ hoa hồng bảo hiểm của VIB giảm 32%, doanh thu từ dịch vụ hợp tác bảo hiểm của Techcombank giảm tới 62%...

Theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, các ngân hàng không được bán  bảo hiểm “bia kèm lạc”. Theo các chuyên gia kinh tế, quy định này sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu bancassurance của các ngân hàng. Không loại trừ năm nay doanh thu mảng này của các ngân hàng tiếp tục sụt giảm (chủ yếu là đối với sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc).

Để hồi phục mảng kinh doanh này, nhiều ngân hàng đang ra sức chấn chỉnh quy trình và công tác bán chéo bảo hiểm. Ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB cho hay, bancassurance là hoạt động phức tạp về mặt nghiệp vụ, hợp đồng bảo hiểm. Việc quản trị hoạt động này đòi hỏi chuyên môn mức độ cao của cả 2 ngành nghề kinh doanh có điều kiện là ngân hàng và bảo hiểm nhân thọ. Ưu tiên hàng đầu của VIB là không để xảy ra các lùm xùm liên quan đến bán chéo bảo hiểm.

“VIB đang tập trung huấn luyện, đào tạo để các cán bộ kinh doanh và các cấp quản lý nắm rõ các yêu cầu của pháp luật, quy trình, hoạt động bancassurance. VIB không bán bảo hiểm bằng mọi giá”, lãnh đạo ngân hàng này khẳng định.   

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Xuân Hòe, nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, cần phải có sự tách bạch giữa bộ phận bán bảo hiểm và những bộ phận khác trong các ngân hàng để tránh sự nhầm lẫn cho khách hàng. Ngoài ra, cần có quy định không được giao chỉ tiêu bán bảo hiểm cho nhân viên ngân hàng để tránh hiện tượng ép mua bảo hiểm.

“Dù Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã quy định, ngân hàng không được bán kèm bảo hiểm không bắt buộc với các sản phẩm, dịch vụ khác, song cần có hướng dẫn rõ ràng hơn. Ngoài ra, cần có hợp đồng mẫu rõ ràng, chữ to để khách hàng dễ đọc, dễ hiểu. Hầu hết hợp đồng bảo hiểm hiện nay quá dày, chữ nhỏ li ti khiến nhiều khách hàng nản lòng, dễ bỏ qua”, ông Hòe kiến nghị.

Được biết, nhiều ngân hàng thương mại đang tăng cường đào tạo nhân lực, cũng như siết lại quy trình bán bảo hiểm. Theo đó, ACB tách bạch mảng tư vấn và giới thiệu dịch vụ bảo hiểm. Các nhân viên tư vấn bán bảo hiểm phải được đào tạo và cấp chứng chỉ của Bộ Tài chính. Các nhân viên khi tư vấn bán bảo hiểm đều ghi âm và khi khách hàng đăng ký hợp đồng, 21 ngày sau có bộ phận kiểm soát phía sau gọi điện xác nhận. Nếu khách hàng còn phân vân, thì có thể hủy hợp đồng.

VIB cũng cho biết, đã hợp tác với doanh nghiệp bảo hiểm soạn ra bộ quy định ứng xử với khách hàng khi tham gia mua bảo hiểm. ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định việc cấp đổi giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng. Dự thảo quy định, không cho phép ngân hàng thương mại bán sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, vì dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để trình Chính phủ ban hành theo hướng cụ thể hóa các hành vi vi phạm và tăng cường biện pháp xử phạt. Bộ này cũng đang lên kế hoạch thanh tra một loạt doanh nghiệp bảo hiểm.   

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, minh bạch quan trọng hơn là cấm ngân hàng bán bảo hiểm “bia kèm lạc”. Nguyên tắc cao nhất đối với bảo hiểm là người dân phải hiểu rõ mới mua.

“Cấm ngân hàng bán bảo hiểm ‘bia kèm lạc’ sẽ ảnh hưởng nhất định tới doanh thu bancassurance của ngân hàng. Song các ngân hàng cũng phải xác định, muốn phát triển lĩnh vực này một cách bền vững, thì phải kết hợp với doanh nghiệp bảo hiểm để triển khai hoạt động này minh bạch, rõ ràng hơn”, ông Hùng đề nghị. 

Lãi suất nhấp nhổm tăng, nỗi lo “bẫy thanh khoản” có trở lại?

Dòng tiền tiết kiệm có xu hướng “chạy” khỏi ngân hàng, cộng với cơn sốt vàng, tỷ giá, khiến ngày càng nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động.

Tính từ đầu tháng 4/2024 đến nay, đã có khoảng chục ngân hàng tăng lãi suất huy động. Riêng thứ Sáu tuần qua (ngày 19/4), đã có 3 ngân hàng tăng lãi suất huy động, gồm VPBank, Bac A Bank và GPBank. Trước đó, một loạt ngân hàng khác như VietinBank, HDBank, MSB, Eximbank, NCB, KienLongBank… cũng tăng lãi suất huy động. 

Theo báo cáo lãi suất của các ngân hàng thương mại, tính đến ngày 31/3/2024, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở mức 3,02%/năm, giảm 0,5% so với cuối năm 2023 và lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở mức 6,5%/năm, giảm 0,6%/năm so với cuối năm 2023.

Tuy vậy, việc lãi suất huy động đảo chiều từ đầu tháng 4/2024 cho thấy, lãi suất đã chạm đáy và đang bắt đầu bật lên trước nhiều áp lực. Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại thừa nhận, lãi suất đang trong xu hướng đảo chiều tăng trở lại.

“Chúng tôi cho rằng, lãi suất huy động khó có thể duy trì như những tháng đầu năm. Khả năng lãi suất sẽ đi ngang hoặc tăng từ nay đến cuối năm”, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng MB nhận định.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngân hàng buộc phải tăng lãi suất huy động là do thời gian qua, tiền gửi tiết kiệm thấp kỷ lục, trong khi nhiều kênh đầu tư khác như vàng, ngoại hối… sốt xình xịch, khiến người dân chuyển một phần tiền gửi sang vàng, USD. Một lượng lớn tiền gửi đáo hạn cũng chảy sang kênh đầu tư khác, mà không quay trở lại ngân hàng, khiến ngân hàng phải tăng lãi suất tiết kiệm trở lại. 

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính đến ngày 25/3, huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023, trong khi cùng thời điểm năm ngoái tăng gần 1,2%. Tín dụng - ở chiều ngược lại, tăng 1,34% tính tới ngày 29/3. 

Tiền gửi chậm lại, khiến nỗi lo “bẫy thanh khoản” quay trở lại. TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng, lãi suất huy động quá thấp (lãi suất huy động nhiều kỳ hạn hiện nay đang thực âm) sẽ khiến người dân bỏ qua kênh tiền gửi ngân hàng mà tìm đến các kênh đầu tư khác. Khi đó, ngân hàng sẽ phải đối mặt với bẫy thanh khoản, điều này lại càng đáng lo trong bối cảnh tín dụng phục hồi. Theo tính toán của ông Nghĩa, với tỷ lệ lạm phát 3 - 4%, lãi suất thực dương cho tiền gửi tiết kiệm phải từ 4%/năm trở lên

Ngoài tiền gửi chậm lại, lãi suất còn chịu nhiều áp lực khi tỷ giá sốt nóng. Theo Công ty cổ phần Quản lý quỹ Dragon Capital, lãi suất huy động có thể sẽ tăng 30-50 điểm cơ bản trong các tháng tới. Đây có thể được coi như một đợt điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ giảm lãi suất để giảm bớt áp lực tỷ giá.

Tương tự, nhóm phân tích Công ty cổ phần chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cũng dự báo, mặt bằng lãi suất huy động nhiều khả năng đã tạo đáy và có thể nhích nhẹ trong thời gian còn lại của năm. 

Dù lãi suất đang nhấp nhổm tăng, song theo ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, mức tăng lãi suất từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều, dù khả năng lãi suất sẽ nhích lên theo từng quý.

Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, khả năng tăng lãi suất tùy thuộc rất nhiều vào sức hấp thụ vốn cũng như nhiều yếu tố khác, đặc biệt là tỷ giá. Hiện sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn khá thấp (tín dụng tới ngày 29/3 tăng 1,34%), chưa gây áp lực lên thanh khoản. Dù tỷ giá đang “ép” lãi suất đi lên, song với động thái bán ngoại tệ can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước, có thể tỷ giá sẽ nguội bớt trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, nhiều ngân hàng thương mại cho hay, hiện nay, người dân có xu hướng tăng gửi kỳ hạn ngắn, chờ đợi lãi suất tăng mới gửi kỳ hạn dài. Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chậm hạ lãi suất, tín dụng ấm lên, làn sóng tăng lãi suất sẽ càng lan rộng. Thêm vào đó, sự phục hồi của thị trường bất động sản cũng sẽ “hâm nóng” lãi suất.

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, nếu thị trường bất động sản hồi phục, lãi suất khó hạ nhiệt thêm nữa, kể cả lãi suất huy động và cho vay.

Mặc dù lãi suất huy động đã chạm đáy, song các chuyên gia ngân hàng nhận định, lãi suất cho vay vẫn có thể hạ thêm nữa, do giá vốn đầu vào của các ngân hàng đã hạ nhiệt đáng kể trong thời gian qua. 

Trao đổi với báo chí, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này chưa có ý định điều chỉnh lãi suất điều hành năm nay. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Lãi vay giảm 0,6% so với đầu năm, sẽ gia hạn giãn nợ đến hết năm 2024

Tính tới ngày 29/3, tín dụng tăng 1,34%. Lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt 0,5% và 0,6%/năm so với cuối năm 2023.

Ngày 19/4, tại buổi họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024 của NHNN,  Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đến ngày 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34% so với cuối năm 2023.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ngay từ cuối năm 2023 Ngân hàng Nhà nước đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các tổ chức tín dụng và thông báo công khai nguyên tắc xác định để tổ chức tín dụng chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng tăng trưởng tín dụng thời điểm đầu năm 2024 khá thấp so với các năm gần đây; trong đó, có nguyên nhân do nhu cầu vốn tín dụng thường tăng cao vào dịp cuối năm và thời điểm trước Tết nguyên đán; cầu và sức hấp thụ vốn của nền kinh tế ở mức thấp do nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoặc ngừng hoạt động...

Để hỗ trợ các ngân hàng và doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, tức tới hết năm nay theo Thông tư 02/2022/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ. 

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, mức độ, liều lượng của chính sách phải đảm bảo hài hòa hai vấn đề, là chất lượng hoạt động của các ngân hàng và hỗ trợ doanh nghiệp, nên trước mắt chỉ kéo dài thêm 6 tháng.

Về lãi suất, NHNN cho hay, theo báo cáo lãi suất của các ngân hàng thương mại, đến ngày 31/3/2024, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở mức 3,02%/năm, giảm 0,5% so với cuối năm 2023 và lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở mức 6,5%/năm, giảm 0,6%/năm.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; chủ động điều hành tăng trưởng tín dụng nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an toàn hệ thống...

CEO Sacombank: "Tồn đọng còn lại lớn nhất là đấu giá 32% cổ phần của ông Trầm Bê"

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Phó Chủ tịch HĐQT, CEO Sacombank cho hay, Ngân hàng đang thực hiện Đề án tái cơ cấu, còn vướng mắc cuối cùng liên quan đến phương án xử lý cổ phiếu ông Trầm Bê.

Bà cho biết, Sacombank đang thực hiện Đề án tái cơ cấu sau sáp nhập, còn vướng mắc cuối cùng liên quan đến phương án xử lý 32% cổ phiếu ông Trầm Bê.

Theo bà Diễm, đối với đề án tái cơ cấu Sacombank đã trình NHNN trên 6 tháng, do yếu tố khách quan nên cần thời gian nghiên cứu kỹ hơn, cơ quan quản lý cơ bản đã đồng ý chủ trường của Sacombank và sẽ trình Chính phủ. Chắc chắn trong năm nay sẽ hoàn thành và đưa đấu giá công khai để thu hồi nợ cho ngân hàng.

Đồng thời, Sacombank đã trình Ngân hàng Nhà nước NHNN phương án chi tiết và đang chờ phê duyệt. Nguồn lực để chia cổ tức đã sẵn sàng với lợi nhuận chưa phân phối đã lên đến gần 18.400 tỷ đồng, tương đương gần 100% vốn điều lệ và sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Do đó, quyền lợi của cổ đông vẫn được đảm bảo.

“Hội đồng quản trị rất thấu hiểu mong muốn của cổ đông và đang rất nỗ lực làm việc với NHNN để được chia cổ tức. Mặc dù chưa được chia cổ tức, nhưng thị giá của Sacombank đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian qua cũng phần nào bù đắp cho cổ đông”, bà Diễm nói. 

Bà Diễm cũng cho biết thêm, Sacombank đã bán đấu giá thành công khoản nợ Dự án Khu công nghiệp Phong Phú, thu hồi thành công 20% giá trị. Bên trúng đấu giá sẽ tiếp tục thanh toán cho Sacombank theo tiến độ hoàn thành hồ sơ pháp lý dự án.

Kéo giảm mạnh tỷ trọng tài sản tồn đọng, Sacombank được Moody’s khôi phục xếp hạng tín nhiệm về mức trước sáp nhập. Trước đó, năm 2023, Sacombank đã thu hồi xử lý 7.941 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng, trong đó có 4.487 tỷ đồng là thuộc Đề án, kéo giảm tỷ trọng hạng mục này trong tổng tài sản xuống còn 3%.

Như vậy, trong 7 năm thực hiện Đề án, có thể thấy thái độ của Sacombank đối với công tác xử lý nợ xấu là rất khẩn trương, tích cực, từ con số ban đầu 28,1% vào năm 2016, đến nay Sacombank đã kéo giảm mạnh tỷ trọng tài sản tồn đọng trên tổng tài sản chỉ còn lại 3%. Sacombank cũng trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định, tổng số dư dự phòng hiện là 25.099 tỷ đồng, tăng 10,4%, trong đó dự phòng cho vay tăng 34,3%, hoàn tất 100% đối với toàn bộ danh mục nợ bán VAMC.

Năm 2023, lợi nhuận trước thuế đạt 9.595 tỷ đồng, tăng 51,4%, nhiều chỉ tiêu vượt kỳ vọng.Kết quả hoạt động năm 2023 cho thấy, Sacombank đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu mà Đại hội đồng cổ đông giao phó, trong đó nhiều chỉ tiêu vượt kỳ vọng: Lợi nhuận trước thuế đạt 9.595 tỷ đồng, tăng 51,4%; các chỉ tiêu sinh lời ROA, ROE lần lượt đạt 1,22% và 18,3%, tăng lần lượt 0,31% và 4,47%, cao hơn nhiều so với năm 2022. 

Tổng tài sản đạt 674.390 tỷ đồng, tăng 13,9%, trong đó tài sản có sinh lời tăng 14,3%, chiếm tỷ trọng 89,6%; vốn điều lệ 18.852 tỷ đồng; tổng nguồn vốn huy động đạt 578.029 tỷ đồng, tăng 11,3%, trong đó 90,8% đến từ thị trường 1, chiếm 3,9% tiền gửi toàn ngành; tổng dư nợ tín dụng đạt 482.731 tỷ đồng, tăng 10%, chiếm 3,5% thị phần toàn ngành; nợ xấu tổng thể giảm 0,16%, tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 2,1%, tăng 1,18% so với đầu năm trong bối cảnh rủi ro tín dụng gia tăng và khả năng trả nợ của khách hàng suy giảm; các chỉ số an toàn đảm bảo tuân thủ quy định.

Dựa trên các kết quả này, Moody’s đã khôi phục xếp hạng tín nhiệm của Sacombank về mức trước sáp nhập. Cụ thể, tổ chức này đã nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của Sacombank từ B3 lên B2 và cập nhật xếp hạng từ mức Caa1 lên B3 đối với các hạng mục đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh. 

Năm 2024, Sacombank đặt mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” với các chỉ số tài chính tăng từ 10% trở lên.Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều thách thức, nhưng với nội lực vững vàng, chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ, cùng tâm thế ở điểm cuối hành trình tái cơ cấu, Sacombank vẫn tự tin đặt mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cho năm 2024 với các chỉ số tài chính dự kiến tăng trưởng từ 10%.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế đạt 10.600 tỷ đồng, tổng tài sản tăng lên 724.100 tỷ đồng, tổng huy động vốn đạt 636.600 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng đạt 535.800 tỷ đồng, kiểm soát nợ xấu dưới 2%, các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động tuân thủ đúng quy định của NHNN.

Trả lời cổ đông về việc đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 10.600 tỷ đồng có phần thận trọng, quan điểm bà Diễm cho rằng, với một ngân hàng đang tái cơ cấu như Sacombank, việc tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 10% có thể không quá cao nhưng đây là mức tăng trưởng phù hợp với các điều kiện thực tại.

Vì Sacombank cần củng cố nền tảng tài chính, tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các tồn đọng để hoàn thành Đề án tái cơ cấu sau sáp nhập; đồng thời đẩy mạnh ưu đãi để đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn và chung tay cùng Chính phủ, NHNN thực thi các giải pháp phục hồi kinh tế; tập trung đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin và hệ sinh thái số. 

Kết thúc quý 1/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 693.500 tỷ đồng, tổng huy động hơn 606.200 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng hơn 500.400 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,1%.

Cũng theo bà Diễm, Sacombank lựa chọn con đường chuyển đổi số từ góc nhìn từ ngoài vào trong và từ trong ra ngoài. Từ đó, Sacombank tập trung vào các vấn đề: Nâng cấp trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng; Xây dựng hệ sinh thái ngân hàng mở  qua API; Giải quyết bài toán ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo AI để thấu hiểu khách hàng hơn nữa; Xây dựng văn hoá chuyển đổi số sáng tạo và áp dụng phương pháp làm việc mới trong thực hiện các ý tưởng; Đầu tư vào công nghệ điện toán đám mây vào bảo mật; 6) Quy trình nghiệp vụ số hóa từ đầu đến cuối.

Mục tiêu khách hàng năm 2024 của Sacombank là sẽ chạm mốc con số 20 triệu và mỗi khách hàng đều phải là một khách hàng chất lượng, gắn bó và có trải nghiệm hoàn hảo với Sacombank.

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và NHNN, Sacombank đã chủ động triển khai nhiều gói vay với lãi suất ưu đãi. Ngân hàng cũng thực hiện nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng với tổng giá trị lên đến 131.500 tỷ đồng. Nhờ đó, uy tín thương hiệu được nâng cao, khách hàng ngày càng gắn bó. Số lượng khách hàng vượt mốc 18 triệu khách hàng; số lượng user online đạt 8,9 triệu, tăng 19,8%; số lượng giao dịch thành công qua kênh số đạt 508 triệu, tăng 51%.

Quyền CEO Eximbank: Vụ tính lãi thẻ tín dụng hơn 8 tỷ là bài học lớn

Trả lời cổ đông liên quan đến vụ tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng, ông Nguyễn Hoàng Hải, quyền Tổng giám đốc Eximbank cho rằng, đó là bài học lớn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, việc này có ý nghĩa trong việc xây lại hệ thống, tạo một hình ảnh tốt hơn cho ngân hàng Eximbank.

Ngân hàng đang hướng tới cách tính lãi phù hợp với thông lệ thị trường, hài lòng với khách hàng và Eximbank sẽ không để những việc này xảy ra nữa và làm việc trên tư thế tôn trọng khách hàng. Eximbank nghiêm túc nhìn nhận và rút kinh nghiệm từ việc này trong chính sách hoạt động dịch vụ thẻ.

Hiện đối với những tài khoản không hoạt động Eximbank cũng không tính phí đối với khách hàng. Nhưng ông Hải cho rằng, những tài khoản này rất lãng phí nên Ngân hàng sẽ cắt bỏ nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ. 

Trả lời cổ đông vế kế hoạch kinh doanh 2023 không hoàn thành kế hoạch ĐHCĐ thường niên 2023 giao, trách nhiệm của lãnh đạo Ngân hàng thế nào? quyền Tổng giám đốc Eximbank cho rằng: "Quan điểm là chúng tôi không đạt nghĩa là không đạt chứ không có lý do gì cho chuyện đó cả. Về phần trách nhiệm, ban lãnh đạo ngân hàng tự nhận trách nhiệm cho việc không hoàn thành là do lãnh đạo là chính. Các phần thưởng và thu nhập cho việc này thì chúng tôi không nhận cho phần năm 2023 vừa qua", ông Hải nói.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho hay, năm 2023 là một năm khó khăn, một số ngân hàng vẫn có kết quả tích cực so với Eximbank. Eximbank là ngân hàng lành mạnh với cơ cấu cổ đông không cô đặc. Nhưng Ngân hàng luôn đặt mục tiêu an toàn hàng đầu, yếu tố hiệu quả đứng thứ hai. Kết quả 2023 chững lại so với năm trước. Kế hoạch năm 2024 thừa hưởng nền tảng từ vững chắc an toàn, các biện pháp tối ưu hóa chi phí thì kế hoạch 2024 rất khả thi.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024 đưa ra ở mức 5.180 tỷ dồng, Ban lãnh đạo Eximbank cho biết, tôn chỉ của HĐQT và ban điều hành là tự lực, tự cường, tự trọng và tự hào, còn nếu không hoàn thành ban điều hành cũng sẽ chịu trách nhiệm. Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận Eximbank đã đạt 1.009 tỷ đồng trước thuế. 

HĐQT Eximbank cũng cho hay, kế hoạch không phải lập ra cho có, HĐQT, Ban điều hành Ngân hàng sẽ cố gắng làm tận lực, tận tâm và làm tận cùng. Năm nay, yếu tố hiệu quả sẽ được đưa lên số một sau năm trước ưu tiên an toàn số một.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc kết quả kinh doanh của Eximbank tích cực trong thời kỳ bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch HĐQT Eximbank, ông Hải cũng cho hay, bà Tú đã tạo đà vững chắc cho ngân hàng phát triển trong 3 – 4 năm. Và hiện bà Tú vẫn đang đồng hành cùng với Eximbank để hoàn thành kế hoạch kinh doanh. "Chúng tôi luôn đi theo các định hướng bà Tú đã từng xây dựng ở vai trò Chủ tịch HĐQT. Nhưng vấn đề liên quan tới thẩm quyền hoạt động HĐQT thì phụ thuộc vào quy định của ngân hàng", ông Hải nói.

Chủ tịch SHB: Giá chuyển nhượng cổ phần phải vì lợi ích cổ đông

Tại ĐHĐCĐ chiều nay, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB trả lời câu hỏi của nhiều cổ đông về kế hoạch chuyển nhượng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài, tính khả thi của kế hoạch kinh doanh năm 2024, giá cổ phiếu, nợ xấu…

Chiều nay (25/4), ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - HOSE: SHB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Năm nay, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, nợ xấu 2,7%. Mức nợ xấu này, theo chất vấn của cổ đông là khá cao và đề nghị ngân hàng cần đặt mục tiêu nợ xấu giảm thêm nữa.

Về vấn đề này, Chủ tịch SHB cho rằng, ban lãnh đạo ngân hàng đưa ra con số khả thi chứ không muốn đánh bóng. SHB luôn minh bạch, phản ánh đúng thực trạng hoạt động. Tình hình quốc tế cũng như Việt Nam trong năm qua có nhiều khó khăn, phản ánh vào hoạt động ngân hàng. Vì vậy, dù không ai mong muốn song nợ xấu vẫn tăng. Dù vậy, ông Hiển khẳng định, ngân hàng vẫn kiểm soát được chất lượng tín dụng và đang đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững.

Về xử lý nợ xấu, HĐQT, Ban điều hành đang tập trung cao độ xử lý nợ xâu từ nay đến hết tháng 9/2024.

“Chúng tôi thành lập các tổ từ hội sở đến chi nhánh phòng giao dịch, trực tiếp làm rõ với các giải pháp phù hợp, hỗ trợ đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn, thu hồi khoản nợ xấu cần thiết, giảm nợ xấu của SHB. Đưa ra con số mục tiêu là 2,7% nhưng ban lãnh đạo quyết tâm đưa về mức dưới 2,5%”, ông Hiển cho biết.  

Một vấn đề nữa được cổ đông quan tâm là chuyển nhượng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài. Tại ĐHĐCĐ năm ngoái, Chủ tịch SHB cho biết năm 2023 hoặc đầu năm 2024 sẽ có những “chàng rể” trung hạn, song đến nay việc đàm phán vẫn chưa hoàn tất.

Liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch SHB cho biết, ngân hàng đang từng bước chuyển nhượng vốn công ty tài chính cho đối tác nước ngoài, chuyển nhượng vốn của SHB Lào và SHB Campuchia. Khi chuyển nhượng đều vì lợi ích nhà cổ đông, nhà đầu tư và của SHB. Ban lãnh đạo đưa ra các yêu cầu thoả mãn cả 2 bên nhưng ưu tiên quyền lợi nhà cổ đông, nhà đầu tư, chứ nếu chuyển nhượng với điều kiện thấp thì nhanh lắm.

Ngoài các vấn đề trên, cổ đông SHB cũng quan tâm nhiều đến việc chia cổ tức và giá cổ phiếu. Dù biến động giá cổ phiếu SHB thời gian qua không làm hài lòng nhiều cổ đông song theo ông Đỗ Quang Hiển, SHB tự hào là một mã cổ phiếu có giá trị thanh khoản luôn dẫn đầu trên thị trường. Giá cổ phiếu cao hay thấp là do khẩu vị, sự lựa chọn của các nhà đầu tư.

Năm nay, SHB dự định chia cổ tức 16% (5% tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu) khiến nhiều cổ đông phấn khởi. Trước lo lắng việc chia cổ tức có thể khiến cổ phiếu bị pha loãng,m ông Hiển cho rằng, ngoài chia cổ tức bằng tiền mặt, cần phải tăng vốn để nâng cao sức khoẻ ngân hàng, giúp ngân hàng phát triển bền vững.  Đó là tầm nhìn chiến lược trung và dài hạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư