Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Chứng khoán vẫn rơi, khối ngoại mua ròng 5 phiên liên tiếp
Tùng Linh - 21/04/2022 20:19
 
Trong khi cổ phiếu nằm sàn la liệt với 189 mã giảm kịch biên độ trong phiên hôm nay, VN-Index đã có thời điểm xuống dưới 1.360 điểm thì nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng.
VN-Index tiếp tục chuỗi giảm sâu từ phiên 14/4 đến nay
VN-Index tiếp tục chuỗi giảm sâu từ phiên 14/4 đến nay

Cổ phiếu giảm sàn la liệt

Chung tình trạng từ phiên giao dịch đầu tuần, cổ phiếu giảm kịch biên độ tiếp tục ghi nhận số lượng lớn. Toàn sàn có 189 mã giảm sàn, tương đương 100 cổ phiếu giao dịch lại có 11,6 cổ phiếu không thể giảm thêm. Trong đó, 92 cổ phiếu giảm trên sàn HOSE (giảm 7%), 63 cổ phiếu trên HNX (-10%) và 34 cổ phiếu trên UPCOM (-15%). Sắc xanh đã xuất hiện nhiều hơn nhưng vẫn ở thế yếu khi chỉ có 202 mã tăng và 23 mã tăng trần trên ba sàn.

Thông tin chính thức từ cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an về khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt, Công ty Cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land và các đơn vị liên quan cho thấy động thái quyết liệt trong hoạt động siết kỷ luật, kỷ cương trên thị trường tài chính.

Cả ba chỉ số chứng khoán đều tụt dốc ngay từ đầu phiên, hồi phục từ giữa phiên sáng nhưng đến kết phiên vẫn ngập trong sắc đỏ. Đầu tàu kéo VN-Index giảm phiên hôm nay là VHM, GVR và VIC. VHM giảm tới 4,19% về mức 64.000 đồng/cổ phiếu, thấp nhất kể từ ngày 27/1/2021. Ông lớn bất động sản Vinhomes đã bốc hơi 22,6% vốn hóa thị trường từ đầu năm.

Trên sàn HNX, tội đồ kéo chỉ số chung giảm nhiều nhất cũng là doanh nghiệp bất động sản ThaiHoldings khi giảm tới 8,3% xuống 127.000 đồng/cổ phiếu. THD là một trong các tăng nóng trong năm 2021 và là động lực đưa HNX-Index ở nhiều khoảng thời gian.  

Ở chiều ngược lại, dòng cổ phiếu tài chính gồm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm đã có sự phục hồi mạnh phiên hôm nay. Cá biệt, MIG tăng kịch biên độ khi cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên tổ chức sáng 21/4 cho thấy sự tự tin khá lớn của ban lãnh đạo trong việc hiện thực hóa kế hoạch lợi nhuận (tăng tưởng 35%) hay câu chuyện riêng về phương án tăng vốn, tìm đối tác chiến lược.

Dòng thủy sản ngược dòng tăng mạnh gần đây nhưng đến phiên hôm nay đã có sự phân hóa khi nhiều cổ phiếu điều chỉnh. IDI và AAM giảm sàn, VHC giảm 3,2%... Loạt cổ phiếu dầu khí như PVD, PVC, PVS… giảm sàn. Các cổ phiếu giảm sàn phiên 21/4 còn tập trung khá nhiều ở nhóm xây dựng, đầu tư công, khai khoáng.

Khối ngoại mua ròng ngày càng nhiều

Tín hiệu khá tích cực là dòng tiền và sự quay trở lại của khối ngoại. Đây đã là phiên mua ròng thứ 5 liên tiếp của nhóm này. Giá trị mua ròng ngày càng tăng qua các phiên.

Giá trị giao dịch trên ba sàn đã tăng 16% so với phiên liền trước, lên 28.105 tỷ đồng. Thanh khoản sàn HOSE sau hai phiên tụt sâu đã về mốc tỷ đô, trong đó 1/3 lượng tiền giao dịch ở rổ danh mục VN30. Dòng tiền phân ra các cổ phiếu. HPG được giao dịch nhiều nhất nhưng thanh khoản chưa đạt mốc nghìn tỷ (771 tỷ đồng).

Khối ngoại đang trở thành bên mua chính, cân lại lực bán từ nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong nước. Trên cả ba sàn, các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 919 tỷ đồng. Trong đó, riêng các giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng 912 tỷ đồng, trong khi tổ chức trong nước và cá nhân lần lượt bán ròng 140 tỷ đồng và 772 tỷ đồng.

Khối ngoại ưa thích giải ngân vào VRE, VNM, NLG, MSN. Trong khi đó, DPM là cổ phiếu được gom khá nhiều các phiên trước nay bị bán ra hơn 60 tỷ đồng. Giá cổ phiếu này hồi phục tăng 2,29% lên 71.600 đồng/cổ phiếu. Một số cổ phiếu khác cũng bị bán ròng mạnh là VHM (-64 tỷ đồng), CII (51 tỷ đồng). Đây đều là hai cổ phiếu bất động sản, xây dựng giảm giá sâu phiên hôm nay.

Chứng khoán lao dốc mạnh, lãnh đạo VNDIRECT khuyên nhà đầu tư bình tĩnh
Ông Nguyễn Vũ Long, quyền Tổng giám đốc VNDirect khuyên nhà đầu tư bình tĩnh và cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được nâng đỡ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư