-
Tour đường bộ lên ngôi mùa du lịch hè -
[Ảnh] Hồ Tây tràn ngập sắc hương mùa hạ -
Đồng Tháp thiết đãi du khách các món ăn độc đáo từ sen -
Traveloka bắt tay hãng hàng không Cebu Pacific, thêm cơ hội du lịch giá rẻ đến Philippines -
Vietnam Airlines mở rộng “cầu hàng không” kết nối Ấn Độ với Vietnam -
Sơn La quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu
Những ngày đầu xuân, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 21.500 lượt khách |
Bức tranh du lịch sôi động
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 8/2 - 14/2/2024), bức tranh du lịch Việt Nam mang những gam màu rực rỡ, thể hiện ở nhiều con số. Ngành kinh tế xanh đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023); công suất phòng trung bình đạt 45 - 50%.
Doanh thu từ hoạt động du lịch của nhiều địa phương tăng mạnh. TP.HCM đón 1,8 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt ước đạt 6.550 tỷ đồng. Hà Nội đón 653.000 lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng.
Lào Cai đón 265.200 lượt khách những ngày đầu Xuân mới. Tổng lượt khách đến Sa Pa trong 7 ngày của kỳ nghỉ lễ ước đạt 112.315 lượt khách, khách quốc tế ước đạt 4.624 lượt. Khu du lịch Sun World Fansipan Legend ghi nhận lượng khách đông đảo với nhiều hoạt động đón xuân, nổi bật là lễ hội Khèn hoa và Hội Xuân Mở Cổng trời Fansipan.
Quảng Ninh cũng là điểm đến thu hút nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, với 672 chuyến tàu, chở gần 21.500 lượt khách đến Hạ Long trong 5 ngày, từ ngày 10 đến 14/2. Trong 5 ngày Tết Giáp Thìn, Quảng Ninh đón trên 800.000 lượt khách, trong đó có gần 109.000 lượt khách quốc tế.
- Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam
Tại miền Trung, Đà Nẵng đón 402.000 lượt khách, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023. Thành phố là một trong những điểm đến đón lượng khách quốc tế cao với gần 177.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.580 tỷ đồng. Du khách đặc biệt thích thú với Lễ hội Mùa Xuân trên đỉnh Bà Nà. Theo chia sẻ của khu du lịch, đã có hàng chục ngàn khách tới Sun World Ba Na Hills những ngày đầu xuân.
Kiên Giang từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết đón hơn 335.000 lượt khách đến du xuân. Khách nội địa đạt hơn 281.000 lượt, khách quốc tế đạt hơn 53.500 lượt. Tổng nguồn thu ước đạt hơn 1.122 tỷ đồng. Riêng TP. Phú Quốc đón hơn 191.200 lượt khách, trong đó có hơn 51.900 lượt khách quốc tế; khách lưu trú đạt hơn 66.900 lượt. Du khách tập trung nhiều ở phía Nam đảo Phú Quốc với những trải nghiệm từ ngày đến đêm, trong đó, sôi động nhất phải kể đến thị trấn Hoàng Hôn - Sunset Town. Từ ngày 15/2 (mùng 6 Tết), một sân khấu rối nước trên biển đầu tiên tại Việt Nam được dựng tại đây, để đón du khách đến Phú Quốc thưởng thức loại hình nghệ thuật dân gian vô cùng độc đáo này.
Trong khi đó, từ ngày 28 tháng Chạp đến mùng 4 Tết, lượt khách du lịch đến Tây Ninh đạt 520.720 lượt. Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain ghi nhận số lượt khách kỷ lục trong 5 ngày Tết với 541.000 lượt. Du khách thập phương đổ về đỉnh núi chiêm bái tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc lớn hàng đầu thế giới và tham gia lễ hội lớn bậc nhất Nam Bộ dịp đầu xuân năm mới là Hội Xuân núi Bà Đen 2024 với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh”. Lễ hội được tổ chức quy mô với nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật đặc sắc, kéo dài trong suốt tháng Giêng năm Giáp Thìn.
Du lịch tâm linh, văn hóa hút du khách
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, số lượng khách quốc tế đến nước ta trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tiếp tục tăng so với dịp Tết Dương lịch nhờ hiệu ứng từ chính sách thị thực thuận lợi, định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương và hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai tích cực.
Bên cạnh đó, thời tiết thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán giúp hoạt động du lịch diễn ra sôi động trên cả nước. Khách du lịch năm nay có xu hướng chọn lựa các điểm đến di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng. Các điểm đến vùng núi phía Bắc với hoa mận, hoa mơ, đào rừng nở rộ cũng thu hút đông khách. Xu hướng du lịch tự túc, nhóm nhỏ, gia đình, tự đặt dịch vụ tại điểm đến gia tăng.
Một số điểm đến thu hút đông lượng khách tham quan, vui chơi như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Tam Chúc (Hà Nam), Tràng An (Ninh Bình), Sa Pa (Lào Cai), Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng)… nhờ tổ chức các chủ đề đặc sắc, nội dung phong phú.
Đặc biệt, nhiều địa phương đã phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành tổ chức chào đón khách “xông đất”, tạo hứng khởi cho khách du lịch. Các khu, điểm du lịch trên cả nước cũng chủ động chuẩn bị nhiều chủ đề ấn tượng thu hút du khách tham quan, vui chơi giải trí. Một số sản phẩm du lịch sáng tạo, kết hợp công nghệ cao (công nghệ ánh sáng, công nghệ 3D, thực cảnh…) thu hút lượng lớn người dân, du khách tham quan, trải nghiệm.
Dịp Tết Giáp Thìn 2024, các đơn vị lữ hành lớn như Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Du lịch Việt, BenThanh Tourist, Transviet… đã xây dựng nhiều chương trình tour mới cả trong và ngoài nước với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn; đồng thời tích cực khai thác sản phẩm du lịch mới với nhiều sự lựa chọn, trong đó tập trung làm nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết phát triển theo định hướng “một cung đường, nhiều điểm đến”, đa dạng hóa dịch vụ nhằm tăng doanh thu dịp Tết. Xu hướng tour giá rẻ giảm, thay vào đó là lựa chọn các tour đặt sớm, ưu tiên chất lượng.
Đáng chú ý, một số địa phương có cảng biển quốc tế đã tổ chức đón khách du lịch tàu biển trong dịp Tết như Quảng Ninh đón tàu Zhao Shang Yi Dun với 600 khách Trung Quốc; Đà Nẵng đón tàu Zhao Shang Yi Dun và Dream Cruise với khoảng 3.400 khách; TP.HCM đón tàu Europa, Seabourn Encore, Celebrity Cruises với hàng ngàn lượt khách đa quốc tịch… Những tín hiệu tích cực từ du lịch tàu biển cho thấy một năm phục hồi nhiều khởi sắc của dòng khách quốc tế quan trọng này, trong đó có khách từ thị trường truyền thống Trung Quốc.
Các hãng hàng không cũng tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường chuyến bay phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách và người dân. Các hãng hàng không nội địa cung ứng khoảng 5,5 triệu vé trên toàn mạng bay nội địa, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 69% so với ngày thường.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, những tín hiệu đầu năm mới đang góp sức để du lịch Việt Nam đạt được mục tiêu đón 110 triệu lượt khách nội địa và 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
-
[Ảnh] Muồng hoàng yến “buông những chùm nắng đẹp” khắp phố phường Hà Nội -
Vietnam Airlines mở rộng “cầu hàng không” kết nối Ấn Độ với Vietnam -
Chuỗi khách sạn 5 sao ưu đãi hè phòng hội thảo và ẩm thực trọn gói chỉ 790k/người -
Chuỗi khách sạn 5 sao ưu đãi hè: Nghỉ dưỡng cao cấp chỉ từ 199k/đêm -
Sơn La quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu -
Mũi Né Drone Light Festival - Đại tiệc trình diễn drone hàng ngày lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam -
Khách sạn 3 sao Hà Nội khó biến mất
-
1 Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
2 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 3: Những giải pháp đột phá và rủi ro “lạnh sống lưng” -
3 Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
4 Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài liên tục lập kỷ lục: Tăng lực cho nền kinh tế -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo