Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng miếng SJC vượt mốc 75 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 03/01/2024 10:41
 
Sau phiên giảm giá trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2024, giá vàng SJC trong nước bất ngờ bật tăng cả triệu đồng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 72,5 - 75,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên trước.

Chênh lệch giữa chiều mua và bán vẫn được giữ ở mức cao  3 triệu đồng/lượng cho thấy tâm lý e ngại rủi ro khi mua vào của các thương hiệu trước sự thay đổi của thị trường.

Chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện đang ở mức trên 13 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 4 số 9 tăng 150.000 đồng/lượng, Công ty SJC mua vào 62 triệu đồng, bán ra 63,15 triệu đồng.

Nguyên nhân khiến giá vàng miếng SJC liên tục tăng cao thời gian qua được xác định chủ yếu do yếu tố tâm lý trước đà biến động tăng của giá vàng thế giới. Nhu cầu vàng trong nước lớn, kể cả những thời điểm giá vàng tăng cao gần đây, nhưng nguồn cung lại khan hiếm, nhất là với vàng thương hiệu SJC vì hiện Ngân hàng Nhà nước không còn cấp quota dập vàng miếng SJC. Trong khi đó, những người đang có vàng cũng chưa muốn bán ra nên cung - cầu trong nước lệch pha, khiến giá vàng nội địa tăng nhanh và khó giảm theo đà của vàng quốc tế trong những thời điểm đi xuống.

Ngay sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 gửi tới các cơ quan chức năng theo dõi và thực hiện ngay các giải pháp theo quy định nhằm bình ổn thị trường vàng.

Đối với thị trường quốc tế, sau khi đạt mức tăng trưởng ấn tượng hơn 13% ở mức giá 2.063 USD/ounce, giá vàng hiện chưa có nhiều biến động và đang giữ được sự ổn định ở quanh vùng 2.060 USD/ounce.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,32% lên 2.065,31 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giảm 0,06% xuống 2.072,2 USD/ounce.

Theo đó, thị trường vàng đang phải chịu áp lực lớn từ sự hồi phục của USD, tuy nhiên kỳ vọng về việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất trong năm nay cũng như bất ổn địa chính trị gia tăng vẫn đang là những động lực chính thúc đẩy đà tăng của vàng.

"Khả năng leo thang xung đột tại biển Đỏ sẽ khiến thị trường vàng được hưởng lợi", Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết.

Liên tiếp tập kích tàu hàng ở Biển Đỏ, nhóm Houthis đang tạo ra thách thức lớn với quyền lực của Mỹ, buộc Washington phải tìm phương án ứng phó. Các đợt tập kích làm ảnh hưởng tới tuyến hàng hải nơi 12% thương mại toàn cầu đi qua.

Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích thị trường của City Index cho rằng, có thể thấy thị trường vàng đã có năm tăng trưởng đầu tiên kể từ 2020 nhờ vào kỳ vọng lãi suất sẽ được cắt giảm. Do đó, hoàn toàn có khả năng giá vàng sẽ còn tăng mạnh hơn nữa khi mà các ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Ngoài ra, thời gian thực tế và mức độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc nhiều vào dữ liệu kinh tế.

Trong tuần này, tâm điểm của thị trường hướng tới biên bản cuộc họp cuối cùng năm 2023 của Fed, dự kiến​​ được công bố vào thứ Năm (4/1). Cùng với đó, dữ liệu về cơ hội việc làm tại Mỹ và bảng lương phi nông nghiệp tháng 12 sẽ được công bố vào thứ Sáu (5/1).

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới hiện giao dịch ở mức 102,17 điểm.

Theo đó, chỉ số DXY đã  tăng 0,8% - mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 7 để quay trở lại lên trên 102 điểm nhờ được hỗ trợ bởi lợi suất trái phiếu Mỹ. Trước đó, kết thúc năm 2023, chỉ số đồng USD đã giảm 3,4%, mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2020.

Kỳ vọng lãi suất sẽ giảm sau cuộc họp của Fed đã khiến USD trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận. Nhiều chuyên gia đã nhận định trong năm tới, USD sẽ tiếp tục suy yếu, tốc độ cắt giảm lãi suất nhanh hơn có thể đẩy nhanh sự suy giảm của đồng tiền này.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 3/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.886 VND/USD, tăng 38 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.692 - 25.080 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.150 VND/USD (mua vào) và 24.520 VND/USD (bán ra), tăng 60 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra. Giá USD khảo sát tại một số cửa hàng cũng nhích lên khá nhanh, ở mức 24.700 đồng chiều mua vào và 24.800 đồng chiều bán ra mỗi đôla.

Không để chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao
Trong thời gian vừa qua, thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, tác động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư