Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng nhẫn tuột dốc, vàng miếng SJC nhích nhẹ
Phạm Anh - 02/01/2024 10:36
 
Mở cửa phiên đầu tiên trong năm, giá vàng SJC trong nước nhích nhẹ, giao dịch phổ biến ở mức 71,5 - 74,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Sau những ngày cuối năm đầy biến động, thị trường vàng trong nước vẫn đang giữ mức chênh lệch giữa chiều mua và bán cao. Giá vàng vẫn thay đổi đáng kể từng giờ. 

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), đến 10h30 sáng, giá vàng miếng niêm yết ở mức 72 - 75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. 

 Giá vàng miếng SJC biến động mạnh tuần qua.

Giá chênh lệch giữa chiều mua và bán tại các hãng vàng khác cũng phổ biến quanh 3 triệu đồng/lượng, cho thấy tâm lý e ngại rủi ro khi mua vào của các thương hiệu trước sự thay đổi của thị trường.

Chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện gần 13 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn cũng tuột dốc đáng kể tuần qua. Mở cửa trở lại, giá vàng nhẫn 4 số 9 giảm 150.000 đồng/lượng, Công ty SJC đang mua vào 61,8 triệu đồng, bán ra 63 triệu đồng mỗi lượng.

Trước đó, Thủ tướng đã ban hành Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 gửi Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng.

Đại diện cơ quan quản lý cho biết qua theo dõi thị trường trong những ngày giá vàng miếng SJC tăng, khối lượng giao dịch mua, bán vàng miếng SJC có tăng nhẹ nhưng không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng như giai đoạn trước đây. Trong những ngày vàng miếng SJC có chiều hướng giảm, người dân đang có xu hướng bán ròng vàng miếng SJC.

Nguyên nhân khiến giá vàng miếng SJC liên tục tăng cao thời gian qua được xác định chủ yếu do yếu tố tâm lý trước đà biến động tăng của giá vàng thế giới.

Theo các chuyên gia trong nước nhận định, các quy định của Nghị định 24 phù hợp với thị trường những năm về trước, nhưng sau 10 năm cần sửa đổi, vì không còn phù hợp với diễn biến của thị trường thời điểm hiện tại. Vì vậy, cần cấp thiết sửa đổi quy định quản lý thị trường vàng theo hướng sửa đổi không còn độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC. Có thể thấy, chính việc độc quyền đã đẩy vàng thương hiệu SJC trong nước luôn cao hơn thế giới đến hàng chục triệu đồng/lượng do nguồn cung vàng miếng SJC không được sản xuất thêm.

Nhu cầu vàng trong nước lớn, kể cả những thời điểm giá vàng tăng cao gần đây, nhưng nguồn cung lại khan hiếm, nhất là với vàng thương hiệu SJC vì hiện Ngân hàng Nhà nước không còn cấp quota dập vàng miếng SJC. Trong khi đó, những người đang có vàng cũng chưa muốn bán ra nên cung - cầu trong nước lệch pha, khiến giá vàng nội địa tăng nhanh và khó giảm theo đà của vàng quốc tế trong những thời điểm đi xuống.

Đối với thị trường quốc tế, sau khi đạt mức tăng trưởng ấn tượng hơn 13% ở mức giá 2.063 USD/ounce, giá vàng tiếp tục tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu năm.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,25% lên 2.067,53 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,22% lên 2.076,3 USD/ounce.

Theo đó, đà tăng của vàng chủ yếu đến từ sự kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ và căng thẳng địa chính trị. 

Thị trường hoán đổi hiện đang tính đến việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 150 điểm cơ bản trong năm tới với lần cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra ngay sau tháng 3, tăng từ mức kỳ vọng dưới 100 điểm cơ bản vào giữa tháng 11 và gấp đôi những gì các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra trong cuộc họp gần đây nhất.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới nhích nhẹ 0,18% lên 101,56 điểm.

Kết thúc năm 2023, chỉ số đồng USD đã giảm 3,4%, mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2020.

Kỳ vọng lãi suất sẽ giảm sau cuộc họp của Fed đã khiến USD trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận. Nhiều chuyên gia đã nhận định trong năm tới, USD sẽ tiếp tục suy yếu, tốc độ cắt giảm lãi suất nhanh hơn có thể đẩy nhanh sự suy giảm của đồng tiền này.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 2/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.848 VND/USD, giảm 18 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.656 - 25.040 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.090 VND/USD (mua vào) và 24.460 VND/USD (bán ra), tăng 40 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra.

Ngân hàng Nhà nước tuyên bố sẵn sàng triển khai phương án can thiệp, giá vàng rớt từng giờ
Trong tháng 1/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24/2012/NĐ-CP, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư