Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Giải thưởng Sách quốc gia 2023 vinh danh 41 cuốn sách
Huy Nguyễn - 27/12/2023 16:47
 
Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu - năm 2023 vinh danh 41 cuốn sách, trong đó có 2 giải A, 10 giải B, 11 giải C và 18 giải khuyến khích. Thông tin trên được Hội Xuất bản Việt Nam đưa ra trước Lễ trao giải chính thức diễn ra vào ngày 29/12.

Giải thưởng nhằm tôn vinh các tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đông đảo bản đọc. Từ đó, thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Trao đổi với báo chí trước thềm Lễ trao Giải thưởng, ông Tống Văn Thanh, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, các cuốn sách, bộ sách đoạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao trong 5 lĩnh vực được lựa chọn, gồm chính trị, kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, văn hoá, văn học và nghệ thuật, thiếu nhi.

41 cuốn sách, bộ sách đoạt giải được lựa chọn từ 435 đề cử, trong đó có những cuốn được độc giả quan tâm như Bí mật thung lũng Silicon của dịch giả Đỗ Thị Thu Trà, Lê Tùng Quân; cuốn FPT bí lục (khám phá doanh nghiệp tại FPT) của các tác giả Nguyễn Thành Nam, Phan Phương Đạt, Lê Đỉnh Lộc, Nông Thị Bích Vân, Nguyễn Thu Huệ; cuốn Kiến trúc Nhà cổ Hội An của Viện Bảo tồn di tích… So với lần tổ chức trước, số đầu sách tham gia nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách, 49 cuốn sách.

Hình ảnh tại Lễ trao Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ năm. (Ảnh: Báo Lao Động)

Để tăng sức thu hút của Giải thưởng, năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt Điều lệ và Quy chế bổ sung, sửa đổi với một số quy định đề cao giá trị lan toả của sách, mở rộng đối tượng đề cử, tăng thêm mục Giải khuyến khích… 

Năm nay, giá trị giải thưởng là 100 triệu đồng cho giải A, 50 triệu đồng cho giải B, 30 triệu đồng cho giải C và 10 triệu đồng cho giải khuyến khích. 

Cũng theo thông tin từ Hội Xuất bản Việt Nam, tại Lễ Trao giải, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trao bằng khen cho các cơ quan báo chí, nhà xuất bản, doanh nghiệp sách đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền quảng bá, xuất bản sách tinh gọn, phát hành sách có số lượng lớn góp phần thúc đẩy phát triển văn hoá đọc.

Hình ảnh tại Lễ trao Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ tư. (Ảnh: Báo Lao Động)

Nhân dịp này, Hội Xuất bản Việt Nam sẽ phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật trưng bày, triển lãm những cuốn sách, những công trình nghiên cứu đặc biệt có giá trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng nhiều tác phẩm lý luận chính trị quan trọng khác và toàn bộ sách đoạt Giải qua các kỳ trao giải từ lần thứ nhất đến nay. 

Vào hồi 20 giờ ngày 29/12/2023, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, chỉ đạo Hội Xuất bản Việt Nam, Cục Xuất bản, In và Phát hành sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các nền tảng truyền thông số của các cơ quan báo chí lớn trong cả nước.

Nhiều sách hay vào chung khảo "Giải thưởng Sách quốc gia" lần thứ tư
Lễ trao giải "Giải thưởng Sách quốc gia" lần thứ tư sẽ diễn ra vào 20 giờ, ngày 12/11/2021, tại Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam (số 58 Quán Sứ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư