Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần
Gilimex xác nhận khởi kiện Amazon; Ra mắt VNG Data Center; Vingroup lấn sân sang mảng y học công nghệ cao
Khánh An tổng hợp - 18/12/2022 09:43
 
THACO đầu tư 550 triệu USD thành lập THACO INDUSTRIES; Gilimex xác nhận khởi kiện Amazon; Vingroup lấn sân sang mảng y học công nghệ cao; VNG ra mắt VNG Data Center; Chủ tịch Tập đoàn Tân Long xin lỗi vì phải giảm nhân sự, giãn việc làm.

Gilimex xác nhận đang tiến hành các thủ tục để khởi kiện Amazon

Trong thông báo gửi HOSE, CTCP Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HOSE: GIL) cho biết: “Trong quá trình hợp tác, Amazon đã vi phạm cam kết mà hai bên thỏa thuận. Do đó, nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp theo đúng nội dung đã thỏa thuận, Công ty đang tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan để khởi kiện Amazon tại địa điểm đặt trụ sở của Amazon”.

.
.Gilimex là đối tác chính của Amazon từ năm 2014 

Trước đó, nguồn tin Bloomberg cho biết, Gilimex cáo buộc ông lớn thương mại điện tử Mỹ đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng sau khi tăng trưởng chi tiêu trực tuyến hạ nhiệt trong năm nay, khiến nhà sản xuất này gặp tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.

Gilimex cho biết họ có thỏa thuận lâu dài với Amazon về tính minh bạch về nhu cầu dự kiến để có thể mua nguyên liệu, điều chỉnh công suất nhà máy và sắp xếp nhân viên nhằm đáp ứng sự tăng trưởng ngày càng mạnh của Amazon trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, vào tháng 4-5 vừa qua, Amazon đã “bất ngờ thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến” trong thời gian còn lại của năm 2022-2023.

“Trong khi Amazon đạt được mức tăng doanh thu kỷ lục trong thời kỳ đại dịch, chủ yếu do sự bùng nổ về lượng đặt hàng trực tuyến của người tiêu dùng, thì ban lãnh đạo và người lao động của Gilimex đã mạo hiểm hàng ngày để lập kỷ lục đó theo đúng nghĩa đen”, đơn kiện viết.

Theo chia sẻ của Gilimex, họ đã trở thành đối tác chính của Amazon từ năm 2014 và hoạt động sản xuất cho Amazon tăng gấp 20 lần trong 8 năm qua.

Để đạt mức tăng trưởng trên, nhà sản xuất này đã tuyển dụng hơn 7,000 nhân viên và đầu tư hàng chục triệu USD vào các cơ sở sản xuất để xây dựng kho chứa hàng hóa của Amazon.

Gilimex cho biết Amazon cũng là khách hàng lớn nhất và thậm chí, họ đã từ chối các khách hàng lớn như IKEA, Columbia Sportswear để đáp ứng nhu cầu của Amazon.

Việc đứng trên vai gã khổng lồ dĩ nhiên giúp hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất này lên như “diều gặp gió”, với tăng trưởng doanh thu trung bình năm trên 20%. Tuy nhiên, việc dồn quá nhiều nguồn lực vào Amazon cũng tạo ra rủi ro khổng lồ khi khách hàng này gặp vấn đề.

Kể từ sau động thái của Amazon trong tháng 4 và 5/2022, doanh thu quý 3/2022 của Gilimex giảm mạnh xuống 213 tỷ đồng, tương đương 15% doanh thu của các quý trước đó.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Long xin lỗi vì phải giảm nhân sự, giãn việc làm

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long – ông Trương Sỹ Bá – vừa có tâm thư gửi cán bộ Tập đoàn. Theo ông, do phát triển với quy mô lớn, Tân Long đang gặp khó khăn trước những biến cố khôn lường của thị trường quốc tế và trong nước như: khủng hoảng kinh tế thế giới, chiến tranh thương mại, đại dịch Covid-19…, đưa thế giới vào suy thoái, lạm phát. Chưa kể, mặt bằng lãi suất tăng mạnh gây thêm khó khăn khủng khiếp cho doanh nghiệp.

,
Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long 

“Trước tình hình kể trên, ban lãnh đạo Tập đoàn cũng chưa có những quyết định kịp thời và chuẩn xác để ứng phó với những diễn biến khôn lường đã xảy ra. Tôi, với vai trò người đứng đầu Tập đoàn thật sự xin lỗi các bạn vì đã thực sự chưa làm tốt vai trò của mình”, tâm thư của ông Bá ghi.

Được biết, để tồn tại, năm 2023 Tân Long bắt buộc phải tái cấu trúc (tổ chức lại lao động, sàng lọc, tinh giản bộ máy nhân sự, điều chỉnh thu nhập…) đối với toàn bộ hệ thống. Ông Bá nhấn mạnh, đây chính là thời điểm thích hợp để xem xét lại các lĩnh vực ưu tiên, tìm kiếm sự khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên theo cách vận hành mới.

“Do vậy, chúng tôi buộc phải đưa ra các quyết định đau lòng ngoài ý muốn. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến những CBCNV nằm trong danh sách phải thôi việc trong đợt này do tái cấu trúc, cũng như những CBCNV còn ở lại phải bị giảm mức thu nhập của mình để chia sẻ khó khăn, giúp Tân Long hoàn thành cuộc tái cấu trúc này”, Chủ tịch nói.

Được biết, trong bối cảnh hiện nay, việc giảm nhân sự, giãn việc là điều khó thể tránh khỏi, không chỉ thế giới, khu vực mà cả Việt Nam.

Tân Long hiện là một trong những đơn vị kinh doanh nông sản hàng đầu Việt Nam với các mặt hàng chính là ngũ cốc, lúa gạo, hạt điều... 

Từ năm 2017, Tân Long phát triển sang mảng chăn nuôi heo, sau 2 năm thử nghiệm và sắp dừng thì Công ty bất ngờ đầu tư mạnh. Bởi, sau đại dịch tả lợn châu Phi, thị trường heo theo Tân Long mở ra cơ hội mới cho đơn vị phát triển được chuỗi 3F và làm thịt thương hiệu.

Năm 2022 cũng là năm Tân Long tuyên bố những tham vọng lớn với mảng heo, do Công ty thành viên là BaF dẫn dắt (hiện ông Bá cũng là Chủ tịch của BaF). Mới đây, BaF vừa ra mắt thương hiệu Heo ăn chay, sẽ được bán tại các cửa hàng riêng tự phát triển là SibaFood và MeatShop.

Vingroup lấn sân sang mảng y học công nghệ cao

Ngày 13/12/2022, HĐQT Tập đoàn Vingroup - CTCP (HOSE: VIC) đã thông qua việc thành lập công ty con là CTCP Đầu tư Y học công nghệ cao (VinMedtech) với vốn điều lệ 300 tỷ đồng, Vingroup góp 99% vốn.

VinMedtech có trụ sở chính tại số 7 đường Bằng Lăng 1, Khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Việt Hưng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Đây cũng là trụ sở chính của Tập đoàn Vingroup.

Ngành nghề kinh doanh của VinMedtech là đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực y học công nghệ cao.

Tính đến ngày 30/09/2022, Vingroup có tổng cộng 104 công ty con và 3 công ty liên kết hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực từ kinh doanh bất động, đến du lịch, giáo dục, sản xuất xe ô tô, pin ắc quy...

Như vậy, với việc góp 99% vốn, tương đương 297 tỷ đồng, Vingroup chính thức lấn sang lĩnh vực y tế công nghệ cao với công ty con thứ 105 là VinMedtech.

VNG ra mắt VNG Data Center

VNG chính thức khai trương trung tâm dữ liệu mới, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc cung cấp hạ tầng cấp III trung lập cho các DN trong và ngoài nước.

,
VNG Data Center sẽ cung cấp 410 tủ rack (tủ lắp đặt servers), sau đó sẽ mở rộng lên đến 1.600 tủ rack

Trung tâm dữ liệu mới và đạt chuẩn quốc tế của VNG - VNG Data Center, có quy mô 7.800 m2 và diện tích sàn sử dụng lên đến 12.400 m2, phục vụ các nền tảng dịch vụ kỹ thuật số, lưu trữ dữ liệu an toàn và các giải pháp điện toán đám mây đặc thù, đồng thời bổ sung cho các dịch vụ điện toán đám mây hiện có cho khách hàng tại Việt Nam.

 Với thiết kế hạ tầng theo tiêu chuẩn Uptime Tier III cùng các công nghệ tối ưu hiệu suất và tính khả dụng cao, trung tâm dữ liệu này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp các giải pháp hạ tầng mạnh mẽ và bảo mật cho cả khách hàng của VNG lẫn nhu cầu từ nội bộ công ty.

Bước đầu, VNG Data Center sẽ cung cấp 410 tủ rack (tủ lắp đặt servers), sau đó sẽ mở rộng lên đến 1.600 tủ rack để đáp ứng kịp thời sự tăng trưởng được kỳ vọng là mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

Ông Gary McKinnon, Giám đốc cấp cao tại VNG cho biết: "Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang tìm cách thích ứng và đổi mới trên nền tảng dữ liệu, việc lưu trữ dữ liệu an toàn, có khả năng mở rộng là điều cần thiết. VNG Data Center sẽ tiếp tục phát triển dựa trên các dịch vụ hiện hữu, đồng thời đáp ứng các nhu cầu mới của khách hàng trong và ngoài nước về lưu trữ dữ liệu thông suốt, bảo mật và đáng tin cậy".

Ngoài ra, VNG cũng công bố chứng chỉ Uptime Tier III cho trung tâm dữ liệu cả về thiết kế (TCDD) và thiết bị lắp đặt (TCCF), cấp bởi Uptime Institute - hệ thống đánh giá trung tâm dữ liệu uy tín nhất thế giới. Hiện nay, chỉ có ba trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đạt Uptime Tier III cho cả hai tiêu chuẩn trên.

THACO đầu tư 550 triệu USD thành lập THACO INDUSTRIES 

CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO) tổ chức Lễ công bố thành lập Công ty Tập đoàn Công nghiệp Trường Hải - THACO INDUSTRIES, khánh thành Trung tâm Cơ khí và khởi công xây dựng Trung tâm R&D.

l
 THACO INDUSTRIES sẽ sản xuất sơ mi rơ moóc, thiết bị công nghiệp, thiết bị nông nghiệp, linh kiện phụ tùng ô tô...

THACO INDUSTRIES có tổng vốn đầu tư hơn 550 triệu USD, diện tích 120 ha và 6.500 nhân sự. Công ty thực hiện chiến lược Phát triển sản xuất kinh doanh sản phẩm cơ khí và công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn, đầu tư đồng bộ, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ; cung cấp các giải pháp công nghiệp theo chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu & phát triển sản phẩm – gia công & chế tạo – lắp đặt – chuyển giao vận hành & bảo trì, thông qua các hình thức tự sản xuất và hợp tác liên kết, liên doanh với đối tác trong và ngoài nước.

Cùng với đó, THACO INDUSTRIES sản xuất các sản phẩm gồm: sơ mi rơ moóc; thiết bị công nghiệp; thiết bị nông nghiệp; linh kiện phụ tùng ô tô; linh kiện phụ tùng ngoài ngành ô tô, nguyên vật liệu và gia công cơ khí theo công đoạn của quy trình công nghệ sản xuất theo yêu cầu khách hàng.

Tại Chu Lai, THACO tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các nhà máy hiện hữu và đầu tư các dự án mới như Tổ hợp nội thất xe du lịch; Sản xuất kính xe du lịch; Mâm xe; Linh kiện & sản phẩm xuất khẩu; Các dây chuyền đúc, dập nóng và phát triển các dự án sản xuất công nghệ cao như sản xuất & lắp ráp linh kiện bo mạch điện tử, robot công nghiệp…

Đến năm 2025 nâng lên thành 36 nhà máy công nghiệp hỗ trợ và 1 tổ hợp cơ khí chế tạo với mục tiêu trở thành Trung tâm cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ và là hạt nhân liên kết vùng tại miền Trung.

Tập đoàn này cũng vừa khởi công xây dựng Trung Tâm R&D. Trung tâm có tổng vốn đầu tư hơn 20 triệu USD, diện tích 20.000 m2, với hơn 1.000 chuyên gia và các kỹ sư, dự kiến đưa vào hoạt động tháng 8/2023.

Ngoài ra, THACO khánh thành Trung tâm Cơ khí với tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD, diện tích 20ha, bao gồm: Nhà máy cung ứng Nguyên vật liệu và Gia công cơ khí; Nhà máy Sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng; Nhà máy sản xuất Khuôn; Nhà máy Thiết bị chuyên dụng.

VNG có viết tiếp giấc mơ niêm yết trên sàn quốc tế?
Sau 12 năm, Công ty cổ phần VNG vẫn bỏ ngỏ mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư