Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Golf tour: “Kho báu” thu hút dòng du khách cao cấp
Hạnh Phúc - 14/10/2023 10:15
 
Tour du lịch golf đang được xem là “kho báu” giúp ngành kinh tế xanh thu hút dòng du khách hạng sang, ở lâu, chi nhiều tiền để nhanh chóng phục hồi và bứt phá mạnh mẽ hậu Covid-19.
Ảnh minh họa
Golf là môn thể thao có sức hút đặc biệt.

Thị trường ngách doanh thu “khủng”

Nhẹ nhàng nhưng đẳng cấp, chậm rãi nhưng bền bỉ, mạnh mẽ uyển chuyển, ung dung trên những thảm cỏ xanh ngút ngàn, golf là môn thể thao có sức hút đặc biệt. Bởi thế, lượng người chơi golf không ngừng tăng lên qua mỗi năm. Du lịch golf được đánh giá là thị trường ngách có tốc độ phát triển mạnh mẽ, mang lại doanh thu “khủng”, tạo cơ hội việc làm cho người dân ở các điểm đến trên toàn thế giới.

Số liệu của Tổ chức Du lịch golf thế giới (IAGTO) cho thấy, hiện có 61 quốc gia thành viên với khoảng 638 công ty du lịch golf, kiểm soát 87% thị trường toàn cầu, tạo ra khoảng 2,5 tỷ USD giao dịch hằng năm với khoảng 1,9 triệu người chơi golf (golfer) thường xuyên di chuyển tới các sân golf. Du lịch golf được xếp thứ 3 về động cơ du lịch. Doanh thu ngành golf hiện nay đạt hơn 1 tỷ USD mỗi năm, dự báo đạt 3 tỷ USD vào năm 2030.

Tại châu Á, Nhật Bản là quốc gia tiên phong phát triển golf tour. Hiện Nhật Bản có hơn 2.500 sân golf, du lịch golf chiếm 6 - 7% GDP của quốc gia này mỗi năm.

Trong khu vực ASEAN, Thái Lan được mệnh danh là “thủ đô golf của châu Á” với hơn 300 sân golf có thiết kế độc đáo, dịch vụ đa dạng. Trung Quốc cũng là nước rất quan tâm đến ngành công nghiệp golf. Ngoài ra, du lịch golf châu Á còn chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam trong những năm gần đây.

Theo Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cả nước có 80 sân golf 18 hố đi vào hoạt động, trong đó có 32 sân đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, chạy theo đường biển dài 6.000 km, gắn liền với các khu nghỉ dưỡng sang trọng. Dự kiến, đến năm 2025, sẽ có 200 sân golf 18 hố đi vào hoạt động.

Cơ hội khai thác “kho báu”

Những năm gần đây, dù ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều sân golf mới gắn liền với các khu nghỉ dưỡng biển vẫn được khai trương tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Các địa phương phát triển golf mạnh nhất là Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương.

Các doanh nghiệp tham gia phát triển golf đều là những “ông lớn”, tiêu biểu như Tập đoàn BRG, nhà phát triển golf hàng đầu Việt Nam. Đầu tư vào golf từ những năm 2000, Tập đoàn BRG luôn chủ trương hợp tác với những “người khổng lồ” để nhanh chóng rút ngắn khoảng cách giữa golf Việt Nam và thế giới. Tập đoàn BRG đang sở hữu và vận hành 7 sân golf đắt giá với 127 hố golf đẳng cấp thế giới.

Cách đây 2 thập kỷ, Tập đoàn BRG mua lại sân golf Đồng Mô (nay là Kings Island Golf Resort, quy mô 350 ha, 1.500 ha mặt hồ). Đây được coi là dấu mốc quan trọng của thị trường trong nước khi golf là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ lúc bấy giờ. Thời điểm này, chính bà Nguyễn Thị Nga, nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG cũng thừa nhận “không biết gì về golf, cũng chưa bao giờ cầm gậy golf”. Nhưng, nữ doanh nhân tài ba này nhận thấy, golf là loại hình kinh doanh tiềm năng vì “đất rất rộng, rất đẹp, người chơi thì đam mê” và “đây sẽ trở thành một dịch vụ không sợ ế”.

Cùng với BRG, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng đang nỗ lực đầu tư các sân golf bài bản, quy mô, đúng chất của một golf resort, để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng 5 sao, thậm chí 6 sao của khách thượng lưu. Nhờ đó, World Golf Awards - giải thưởng được ví là “Giải Oscar của ngành du lịch” - đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến golf tốt nhất thế giới” trong 3 năm 2019, 2021, 2022 và 6 năm liên tục là “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á” kể từ năm 2017 đến nay. Tổ chức World Golf Awards (WGA) cũng nhấn mạnh: “Việt Nam là nơi thị trường golf đang hồi sinh”.

Chia sẻ về khả năng chi trả của khách du lịch golf, TS. Hà Văn Siêu, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: “Khác với khách du lịch truyền thống, khách tham gia du lịch golf thường đến và quay lại nhiều lần. Bên cạnh phí chơi golf, họ còn chi trả cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng đẳng cấp… Vì thế, phát triển du lịch golf không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch, mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp”.

Nhờ phát triển golf, Việt Nam đang trở thành điểm đến được các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ, tour du lịch hạng sang thế giới ưu tiên lựa chọn, như TCS World Travel. 2/9 hành trình mới khởi hành trong năm 2023 của công ty này có điểm dừng chân tại Việt Nam và đều là một trong những tour thuộc top đắt giá nhất.

Trong 9 tour do TCS World Travel tổ chức, thì Việt Nam được nằm trong số các điểm đến của tour “sang chảnh” bậc nhất. Điều đó cho thấy, không chỉ tạo sức hấp dẫn, mà golf còn góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, khả năng cạnh tranh của điểm đến Việt Nam.

Đó là lý do khiến nhiều nước xác định du lịch golf là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành du lịch và những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực golf như Tập đoàn BRG luôn hướng đến mục tiêu phát triển du lịch golf trở thành du lịch thế mạnh tại Việt Nam.

Covid-19 đã và đang làm thay đổi tư duy du lịch toàn cầu theo hướng phát triển mạnh mẽ du lịch thể thao. Đây cũng chính là cơ hội để Việt Nam khai thác “kho báu” du lịch golf, đặc biệt là công tác quảng bá, xúc tiến, tổ chức các giải đấu tầm cỡ khu vực và toàn cầu để Việt Nam thực sự trở thành điểm đến của các golfer hàng đầu thế giới.

Với nhu cầu không ngừng tăng cao, đầu tư phát triển golf tour chuyên nghiệp, bài bản là con đường ngắn nhất để thu hút dòng khách “nhà giàu” có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày. Từ đó, nâng tầm chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch Việt Nam.

Giải Golf từ thiện thường niên “Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids” lần thứ 16 sẽ chính thức diễn ra lúc 12 giờ, ngày 21/10/2023 tại sân golf BRG Kings Island Golf Resort (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) trên 2 sân Mountain View và Lakeside. Phí tham dự giải golf: 3,5 triệu đồng/golfer, đã bao gồm: phí trên sân, caddie, xe điện và tiệc gala trao giải.
Link đăng ký tham dự: https://forms.gle/C3nDynmzjo52YYeZA
Golf tour tăng sức hấp dẫn và nâng tầm vị thế ngành du lịch Việt Nam
Golf tour được xem như “mỏ kim cương”, “con gà đẻ trứng vàng” để ngành kinh tế xanh Việt Nam nâng tầm vị thế trên trường quốc tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư