Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Phát triển Dự án xây dựng sàn giao dịch gạo và phụ phẩm theo mô hình kinh tế tuần hoàn
Huy Tự - 19/12/2022 22:32
 
Trong khuôn khổ Diễn đàn Mekong Startup lần I năm 2022, đã diễn ra Lễ công bố khởi động Dự án xây dựng sàn giao dịch gạo và phụ phẩm ngành hàng gạo theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
TIN LIÊN QUAN
Lãnh dạo tỉnh Đồng Tháp và các Doanh nghiệp Thực hiện nghi thức khởi động dự án sàn giao dịch gạo và phụ phẩm ngành gạo theo mô hình kinh tế tuần hoàn

Theo Ban tổ chức, Sàn giao dịch gạo và phụ phẩm ngành gạo là hình thức kinh doanh thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong vòng kinh tế tuần hoàn ngành lúa gạo. Dự án được đầu tư và vận hành bởi Công ty Agri index. Sàn được tư vấn mô hình hoạt động bởi Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp và hỗ trợ phát triển mạng lưới doanh nghiệp tham gia bởi Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp.

Dự án sẽ hoạt động chính thức vào tháng 3/2023. Khi sàn được cấp phép và chính thức đi vào hoạt động, dự kiến sẽ là cầu nối cho 300 doanh nghiệp giao thương với khối lượng chào bán khoảng 50.000 tấn/tháng và tỷ lệ giao dịch thành công chiếm khoảng 50%. 100% các giao dịch đều đảm bảo nguyên tắc minh bạch, công khai và đúng pháp luật. Sau khi được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cấp phép, sàn hoạt động tại tên miền SANPHUPHAM.VN và App Mobile AGRIINDEX chạy trên nền tảng Androi và IOS.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chia sẻ tại Diễn đàn về “Chuỗi vòng tròn tuần hoàn lúa gạo”

Điểm khác biệt của Dự án là 100% các đơn vị tham gia đều được chuyên viên của Agri index hỗ trợ xây hồ sơ năng lực và đảm bảo tính xác thực của nhu cầu mua và bán sản phẩm. Đồng thời tích hợp công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Bigdata) và trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ người mua, người bán giao dịch hiệu quả hơn với các tính năng: phân tích số liệu và dự báo thị trường, đánh giá năng lực nhà cung cấp, gợi ý đơn hàng phù hợp, theo dõi vận đơn và tối ưu chi phí vận chuyển với mạng lưới đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyểnđược phân bố tại các vựa gạo lớn của miền Tây…

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, việc khởi động Dự án sàn giao dịch gạo và phụ phẩm ngành gạo theo mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm nâng cao giá trị; chia sẻ nhiều câu chuyện sản xuất nông nghiệp của người Nhật. Trong đó, đề cao tinh thần xem nông nghiệp là sự tôn sùng, đam mê, gửi hồn vào sản phẩm nông sản; tinh thần nông dân tập trung vào việc chăm chút hạt gạo, sản xuất hữu cơ, vì sức khỏe của người tiêu dùng, từ đó làm ra hạt gạo chất lượng…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người nông dân tham gia vào Dự án phải cùng nhau liên kết lại để làm ăn chung cùng phát huy giá trị hạt gạo. Cùng với đó, tập trung vào sự đa dạng sinh học trong ngành nông nghiệp; áp dụng công nghệ vào kinh doanh để kết nối người cần mua và người cần bán giúp tạo ra giá trị bền vững cho ngành hàng lúa gạo… Đồng thời phát huy sức mạnh công nghệ số để tạo ra giá trị gia tăng cho ngành hàng lúa gạo…

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Mekong Startup lần I năm 2022, đáng chú ý có hoạt  động TALKSHOW kinh doanh và thu hút đầu tư hiệu quả bền vững.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ tại Diễn đàn với hơn 300 Startup đại diện các tỉnh ĐBSCL về khởi sự lập nghiệp, điều đầu tiên Bộ trưởng nhắn nhủ các startup khởi nghiệp cần chuẩn bị tâm thế, thái độ, hướng di và cách sống của mình để tạo ra những sản phẩm kết tinh từ tiềm năng kinh tế bản địa, cung ứng sản phẩm thị trường cần nhưng phải có yếu tố đặc trưng riêng và khác biệt, luôn tư duy đổi mới sáng tạo, không tự bằng lòng với những gì đang có, mà phải luôn nghĩ cách để sản phẩm của mình làm ra đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường thị hiếu khách hàng với giá cả cạnh tranh và chất lượng, sản phẩm làm ra hôm nay không chỉ phục vụ cho hiện tại mà cần hướng đến ý tưởng gầy dựng cho thế hệ mai sau, có như vậy ta mới có tâm thế vượt qua khó khăn thách thức, sẵn sàng đón nhận thất bại để rèn luyện bản lĩnh của các startup.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư