Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Quan chức Fed: Không nên loại trừ khả năng tăng lãi suất
Đông Phong - 07/01/2024 16:42
 
Chủ tịch Fed tại Dallas cho rằng Fed có thể phải tiếp tục tăng lãi suất cơ bản trong ngắn hạn nhằm ngăn chặn sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu dài hạn do lạm phát nhen nhóm.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, D.C. Ảnh: AFP
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, D.C. Ảnh: AFP

Phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Kinh tế Mỹ diễn ra ở bang Texas vào ngày 6/1, bà Lorie Logan, Chủ tịch Fed tại chi nhánh Dallas cảnh báo: "Nếu chúng ta không duy trì các điều kiện tài chính đủ chặt chẽ, có nguy cơ lạm phát sẽ tăng trở lại và đảo ngược các thành quả mà chúng ta đã đạt được".

Bà Logan lưu ý: "Trong bối cảnh các điều kiện tài chính đã được nới lỏng như những tháng vừa qua, chúng ta chưa nên loại bỏ khả năng tăng lãi suất trở lại".

Fed đã tăng lãi suất cơ bản một cách mạnh mẽ trong năm 2022 và nửa đầu năm 2023 nhằm kiềm chế lạm phát cao nhất trong 40 năm. Nhưng kể từ tháng 7/2023, cơ quan này đã giữ lãi suất ổn định ở mức 5,25% - 5,5%.

Tháng trước, các quan chức Fed đã báo hiệu rằng các đợt tăng lãi suất nhằm chống lạm phát đã đạt được những thành quả đáng kể và cơ quan này sẽ chuyển sang cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Thị trường tài chính Mỹ đã phản ứng bằng cách đặt cược lớn vào việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, quan điểm của bà Logan đã đe doạ khả năng thắng cược của giới nhà đầu tư tài chính.

Bà Logan cho rằng, tác động của các đợt tăng lãi suất trước đây của Fed hầu hết đã qua đi, nên sự sụt giảm lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm - từ khoảng 5% vào giữa tháng 10 xuống còn khoảng 4% hiện nay - có thể là cơ sở để nghiên cứu tăng lãi suất.

"Các điều kiện tài chính hạn chế đã đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhu cầu phù hợp với nguồn cung và giữ kỳ vọng lạm phát ở mức ổn định", bà Logan nhấn mạnh.

Đồng thời, chủ tịch Fed tại Dallas lưu ý rằng lạm phát Mỹ đã giảm xuống gần hơn với mục tiêu 2% của Fed và thị trường lao động Mỹ, dù vẫn còn thắt chặt, nhưng đang tái cân bằng. "Chúng ta không thể tin tưởng vào việc duy trì sự ổn định về giá nếu chúng ta không duy trì các điều kiện tài chính đủ hạn chế", bà Logan nói thêm.

Những nhận định của bà Logan đặc biệt gây chú ý vì bà là một trong những nhà hoạch định chính sách đầu tiên của Fed vào tháng 10 năm ngoái đưa ra nhận định rằng sự gia tăng lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn sẽ có lợi cho các nỗ lực chống lạm phát của Fed và Fed có thể giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức mà cơ quan này mong muốn.

Theo bà Logan, đã đến lúc Fed bắt đầu nghĩ đến việc làm chậm lại quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán của mình.

"Tôi nghĩ rằng việc xem xét các thông số mà chi phối quyết định làm chậm quá trình thu hẹp tài sản của chúng tôi là điều cần thiết", bà Logan nhận định. Và theo quan điểm của bà, Fed cần phải làm chậm tốc độ thu hẹp tài sản khi số dư thỏa thuận mua lại đảo ngược qua đêm tiếp cận mức thấp.

Fed giữ lãi suất ổn định, chỉ ra 3 đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 13/12 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ ba liên tiếp và đặt mục tiêu thực hiện nhiều đợt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư