Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành xóa nhà tạm, nhà ở dột nát trước lễ Quốc khánh 2023
Thu Lê - 08/08/2023 08:38
 
Để “không ai bị bỏ lại phía sau”, suốt nhiều năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh luôn chăm lo cho công tác an sinh xã hội, với mục tiêu đặt sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân lên hàng đầu.

“Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân” là chủ đề công tác năm 2023 của Quảng Ninh. Xuyên suốt chương trình hành động, Quảng Ninh luôn chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, hộ cận nghèo, hộ nghèo. 

Và một trong những mục tiêu quan trọng mà Quảng Ninh đặt ra cho năm nay là quyết tâm phấn đấu đến dịp Quốc khánh 2/9, tỉnh hoàn thành xóa nhà tạm, nhà ở dột nát trên địa bàn. Để thực hiện điều này, Quảng Ninh đang thực hiện huy động mọi nguồn lực xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện mục tiêu xoá nhà ở tạm, dột nát trên địa bàn tỉnh. 

Bí thư Nguyễn Xuân Ký thăm hộ gia đình được hỗ trợ xây mới nhà ở tại xã Cộng Hòa.
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký thăm hộ gia đình được hỗ trợ xây mới nhà ở tại xã Cộng Hòa, TP. Cẩm Phả.

Đối tượng được nhận hỗ trợ là các hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND cấp xã quản lý  tại thời điểm 31/3/2023; hộ người cao tuổi, hộ người khuyết tật, hộ người neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng yếu thế, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh đang sinh sống, cư trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đây đều phải là các hộ độc lập có thời gian tách hộ tối thiểu 5 năm (tính đến 31/3/2023) đang ở nhà tạm, nhà dột nát và không có khả năng tự cải thiện nhà ở.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ninh, tiêu chí xác định “nhà tạm, nhà dột nát” là loại nhà xây dựng bằng vật liệu tạm thời, dễ cháy, có niên hạn sử dụng dưới 5 năm hoặc không đảm bảo “3 cứng” là nền cứng, khung cứng, mái cứng; thiếu diện tích ở, bếp, nhà vệ sinh theo quy định, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Qua rà soát của các địa phương, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 246 nhà thuộc diện tiêu chí nhà tạm, nhà dột nát. Chủ hộ thuộc các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2021-2025 và các hộ khó khăn khác về nhà ở, chủ yếu là người khuyết tật, người già, người neo đơn… Trong đó có 147 nhà cần xây mới, 99 nhà cần sửa chữa. Tổng mức kinh phí cần hỗ trợ khoảng 15,72 tỷ đồng, từ nguồn vốn xã hội hoá. Trong đó, hỗ trợ 80 triệu đồng/nhà xây mới, 40 triệu đồng/nhà sửa chữa.

Theo báo cáo của các địa phương, thị xã Đông Triều là địa phương thuộc diện cần xây mới, sửa chữa nhà nhiều nhất với khoảng 83 hộ; Thành phố Hạ Long và huyện Cô Tô không có hộ thuộc diện cần xóa nhà tạm...

Để đạt được mục tiêu trên địa bàn tỉnh không còn nhà tạm, nhà dột nát vào dịp Quốc khánh 2/9, trước Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đã và đang tích cực vào cuộc, huy động các nguồn lực xã hội để xoá nhà tạm, nhà dột nát.

Tại lễ phát động, Quảng Yên đã tiếp nhận kinh phí ủng hộ xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát trên địa bàn.
Quảng Yên phát động và tiếp nhận kinh phí ủng hộ xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát trên địa bàn thị xã.

Tiêu biểu như TP.Cẩm Phả, đến nay đã cơ bản huy động đủ nguồn kinh phí (gần 5 tỷ đồng) để thực hiện chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả cho biết: “Trên địa bàn thành phố có 75 trường hợp có nhà thuộc diện nhà tạm, nhà dột nát. Trong đó có 46 hộ thuộc diện xây mới, 29 hộ sửa chữa. Đến cuối tháng 7 đã khởi công xây mới nhà cho 25 hộ và sửa chữa nhà cho 16 hộ. Hiện đã có 12 hộ hoàn thành việc xây dựng. Các hộ còn lại sẽ được hoàn thành trước ngày 2/9”.

Nhà ông Vũ Văn Biển, tại Phong Hải, Quảng Yên đang được xây mới lại.
Nhà ông Vũ Văn Biển, tại Phong Hải, Quảng Yên đang được xây mới lại.

Hay như tại Quảng Yên, ông Dương Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Trên địa bàn Quảng Yên có 55 hộ thuộc diện được hỗ trợ để xây mới hoặc sửa chữa lại nhà. Nhu cầu vốn để thực hiện chương trình của thị xã là 3,92 tỷ đồng, thì đến cuối tháng 7 đã huy động được 3,127 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện việc xây dựng cũng rất khẩn trương. Hiện đã có 52 nhà thuộc đối tượng nhà ở tạm, nhà ở dột nát tại 13 địa phương của thị xã được khởi công xây dựng, đảm bảo hoàn thành chương trình trước ngày 2/9.

Khác với các địa phương khác, năm 2022, TP.Hạ Long được Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam trao bằng ghi công đã hoàn thành việc xây dựng nhà Đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo. Do đó, năm 2023, thành phố là địa phương không nằm trong diện xóa nhà tạm, nhà dột nát theo chương trình của tỉnh.

Song với tinh thần mọi người dân đều được hưởng thành quả tăng trưởng bao trùm, thành phố Hạ Long đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để triển khai xây mới, sửa chữa nhà ở cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/8. 

 60 triệu đồng hỗ trợ xây mới nhà ở cho gia đình bà Nguyễn Thị Dung (thôn Yên Mỹ, xã Lê Lợi) do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố ủng hộ.
Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Hạ Long ủng hộ 60 triệu đồng hỗ trợ xây mới nhà ở cho gia đình bà Nguyễn Thị Dung (thôn Yên Mỹ, xã Lê Lợi).

Thống kê của thành phố cho thấy có 77 hộ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó 26 hộ có nhu cầu xây mới, 51 hộ có nhu cầu sửa chữa (hỗ trợ xây mới 60 triệu đồng/nhà, hỗ trợ sửa chữa 30 triệu đồng/nhà). Để đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện chương trình là hơn 3,1 tỷ đồng, thành phố đã huy động xã hội hóa với sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, nhà hảo tâm. Thành phố cũng lên phương án hỗ trợ kinh doanh cho từng cơ quan, đơn vị, phòng, ban và các phường, xã đứng đầu, hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình.

Với phương châm mọi người dân Quảng Ninh đều được hưởng thành quả phát triển của tỉnh, các địa phương đang gấp rút thực hiện việc xây mới, sửa chữa nhà thuộc diện xoá nhà tạm, nhà dột nát, phấn đấu đến dịp Quốc khánh 2/9, Quảng Ninh sẽ hoàn thành mục tiêu nhân văn này.

Quảng Ninh: “Không ai bị bỏ lại phía sau” - Chuyện ở Kỳ Thượng
Chiến lược phát triển đúng đắn đã khiến những khó khăn, cách trở của xã Kỳ Thượng, nơi "thâm sơn, cùng cốc" của Quảng Ninh trở thành câu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư