Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh thu hút FDI vượt mốc 3 tỷ USD
Quỳnh Nga - 05/11/2023 15:35
 
Tính 10 tháng năm 2023, đã có hơn 3 tỷ USD (tương đương 72.164 tỷ đồng) vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thu hút vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt khoảng 256% kế hoạch năm 2023.

Bứt phá trong thu hút đầu tư

Trong 10 tháng, tỉnh Quảng Ninh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 24 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án.

Tại khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, Dự án Công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam (Jinko 1) cũng đã chính thức được khởi động, đi vào vận hành sản xuất trong tháng 10/2023. Dự án Jinko 1 kết hợp với Dự án công nghệ tấm silic Jinko Solar Việt Nam (Jinko 2) hoạt động từ tháng 1/2022 đã hoàn thiện chuỗi dây chuyền sản xuất tấm quang năng quy mô lớn trên địa bàn Quảng Ninh.

Ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD. Nguồn: Quảng Ninh Portal

Việc hoàn thành và đưa dự án Công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam vào hoạt động góp phần hoàn thiện chuỗi sản xuất tấm quang năng với quy mô lớn của Tập đoàn Jinko Solar tại Quảng Ninh.

Khi đi vào hoạt động 100% công suất, dự án sẽ tạo ra doanh thu ước đạt trên 101.000 tỷ đồng và xuất khẩu 100% sản phẩm sang thị trường châu Âu và Mỹ. Sau thời gian được hưởng ưu đãi, dự án sẽ đóng góp cho ngân sách khoảng 1.427 tỷ đồng/năm (tương đương 62 triệu USD/năm) qua thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, tạo việc làm ổn định cho khoảng 4.500 lao động với mức lương trung bình khoảng 13 triệu đồng/người/tháng.

Ngày 22/10/2023, tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 34.657 tỷ đồng (tương đương 1,5 tỷ USD).

Một dự án khác cũng được Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư là dự án Nhà máy Liteon Quảng Ninh, với tổng vốn đầu tư 690 triệu USD. Được biết, Công ty Liteon Việt Nam trực thuộc Tập đoàn điện tử Liteon, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực quang học và điện tử của Đài Loan.

Liên tục đón dòng vốn ngoại trong 10 tháng, Quảng Ninh đã đánh dấu cột mốc quan trọng khi thu hút được hơn 3 tỷ USD vốn FDI, tạm thời vượt qua những “đầu tàu” như Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM... để đứng đầu cả nước trong 10 tháng năm 2023.

Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar (Việt Nam) tại khu công nghiệp Sông Khoai.

Chia sẻ tại Lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà Việt Nam, ông Trần Kinh Vĩ, Tổng giám đốc vận hành toàn cầu Tập đoàn Jinko Solar, cho biết: Hiện nay, Quảng Ninh đã trở thành địa phương đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi dây chuyền sản xuất của Jinko Solar trên phạm vi toàn cầu.

Các nhà máy đang hoạt động tại Quảng Ninh hiện chiếm khoảng 50% tổng sản phẩm sản xuất của Tập đoàn tại nước ngoài. Sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả, thực chất của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian vừa qua, cùng với đó là những điểm tích cực trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh chính là những yếu tố quyết định để Tập đoàn tiếp tục lựa chọn Quảng Ninh là địa điểm đầu tư Dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà Việt Nam và các dự án khác trong tương lai…

Tiếp tục là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Sáu năm liền dẫn đầu chỉ số PCI, Quảng Ninh được ghi nhận là điểm đến hấp dẫn với môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, an toàn. Và minh chứng rõ nét nhất là kết quả trong 10 tháng năm 2023, Quảng Ninh đã thu hút được hơn 3 tỷ USD vốn FDI.

Theo ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, kết quả này là thành quả ghi nhận những nỗ lực của tỉnh cũng như Ban Quản lý khu kinh tế trong thời gian qua đã chú trọng công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin đối với các nhà đầu tư. Với việc quyết liệt trong cải cách thực chất các thủ tục hành chính tại lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, hải quan; kịp thời đề xuất sửa đổi, hủy bỏ những quy định của pháp luật, thủ tục pháp lý còn bất cập để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư. Có thể nói, những điều này đã trực tiếp tạo tác động tích cực đến doanh nghiệp và nhà đầu tư an tâm lựa chọn Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN, KKT hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất sạch để sẵn sàng thu hút các dự án FDI chất lượng.

Cùng đó, công tác xúc tiến đầu tư cũng được tỉnh chú trọng triển khai thực hiện, đổi mới cả về nội dung và phương thức, thu về nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đáng chú ý nhất là việc số hóa mạnh mẽ hoạt động xúc tiến đầu tư, cải tiến bộ tài liệu, dữ liệu xúc tiến đầu tư của tỉnh để quảng bá tới các nhà đầu tư một cách nhanh nhất, chính xác nhất về tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển của tỉnh. Tỉnh cũng đã chủ động, tích cực trong việc xúc tiến đầu tư với các đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư và mở rộng quy mô đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Với hạ tầng kỹ thuật công nghiệp được đầu tư đồng bộ, hiện đại, KCN Texhong Hải Hà đã thu hút dự án có vốn đầu tư 1,5 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã tiếp và làm việc với hơn 110 lượt nhà đầu tư, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: BP (Anh), JTA (Quatar), Jinko Solar, TCL (Hồng Kông), Mitsubishi, Yaskawa Electric, Tamagawa Seiki, Sojitz (Nhật Bản), Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Công ty TNHH Kỹ thuật Đường cao tốc số 1 (CFHEC), Black Peony (Trung Quốc)…

Sau các cuộc tiếp và làm việc, các sở, ngành chức năng của tỉnh đã theo sát và tổ chức nhiều chương trình xúc tiến đầu tư chủ động đối với một số nhà đầu tư lớn như Samsung Electronics Việt Nam, VSIP, Unilever Việt Nam, GreatStar Industrial Việt Nam, Deli Việt Nam…

Nhờ kế hoạch thu hút đầu tư được xây dựng sớm, với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được đề ra sẽ là tiền đề để Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Amata Hạ Long được mở rộng khu công nghiệp ở Quảng Ninh
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định số 3270/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất, cho Công ty cổ phẩn Đô thị Amata Hạ Long thuê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư