Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia tiếp tục hợp tác đầu tư, tăng cường kết nối
Hà Nguyễn - 12/12/2023 15:09
 
Hai Thủ tướng Việt Nam và Campuchia đã tham dự Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Campuchia, chứng kiến lễ ký thỏa thuận giữa các doanh nghiệp, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư.

Sáng 12/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã cùng dự Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Campuchia, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện, cả hai Thủ tướng đã đánh giá cao những nỗ lực của doanh nghiệp hai bên trong thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh trong thời gian qua, qua đó đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội của hai bên.

Theo Thủ tướng Hun Manet, nhiều dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động kinh doanh tốt, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia. Tuy nhiên, những kết quả đạt được còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của hai bên.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet phát biểu tại Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2023

Thủ tướng Hun Manet cũng cho biết, 10 tháng đầu năm 2023, Campuchia đã thu hút được gần 4 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, nhưng trong đó, chỉ có 1 dự án của Việt Nam, với quy mô vốn trên 73 triệu USD, chỉ chiếm 2%.

“Con số này nhẽ ra phải ở mức cao hơn, nếu dựa vào vị trí địa lý thuận lợi giữa hai nước, xuất nhập khẩu với mức ưu đãi thuế quan, cũng như lợi thế cạnh tranh có thể bổ sung giữa hai nước chúng ta”, Thủ tướng Hun Manet nói.

Khẳng định tiềm năng hợp tác của hai bên, Thủ tướng Hun Manet cho rằng, việc áp dụng chiến lược quốc gia “cộng” của một số nhà đầu tư lớn nhằm giảm thiểu rủi ro giúp Việt Nam và Campuchia có thể trở thành đối tác tốt để bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo trong việc kết nối chuỗi cung ứng, sản xuất của hai nước.

Thủ tướng Hun Manet đã nhắc đến kịch bản “cùng thắng” cho cả hai nước, khi mà Việt Nam và Campuchia có thể liên kết chuỗi cung ứng để tận dụng tiềm năng và cơ hội từ tình hình kinh tế hiện tại, đặc biệt là tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định RCEP - một cơ chế thương mại tự do đa phương lớn và quan trọng mà cả hai nước đều là thành viên.

“Với ý nghĩa đó, tôi xin khuyến khích và mời các nhà đầu tư Việt Nam sang đầu tư, hoạt động kinh doanh tại Campuchia nhiều hơn nữa, đặc biệt là trong các lĩnh vực có tiềm năng cao, có thể liên kết chuỗi sản xuất tại Việt Nam, như nông nghiệp hiện đại, công nghiệp chế biến thực phẩm, xe hơi, điện tử, công nghệ số…”, Thủ tướng Hun Manet nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã kêu gọi doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác đầu tư, thúc đẩy thương mại, không chỉ vì sự trưởng thành, phát triển của các doanh nghiệp, mà góp phần tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp gữa hai dân tộc; góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, xây dựng và phát triển mỗi nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân hai nước ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia tiếp tục tăng cường hợp tác đầu tư

Thủ tướng cũng đề nghị các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hai nước tập trung nguồn lực, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; chấp hành nghiêm pháp luật hai nước; đồng thời nêu cao trách nhiệm xã hội, tạo việc làm, thu nhập ổn định, bảo vệ môi trường và thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư kinh doanh hiệu quả; luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư để điều chỉnh, cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản trị tốt đẹp hơn.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Manet đã chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư, các biên bản thoả thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ, bao gồm: Chứng nhận mở đường bay thẳng Hà Nội - Siem Reap cho Hãng hàng không Vietjet (phục vụ hành khách từ 15/12/2023 với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần); Biên bản ghi nhớ cung cấp tín dụng giữa Ngân hàng Quân đội tại Campuchia và Công ty KNN, Công ty Mekong Land Development; Biên bản ghi nhớ về xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Tập đoàn CT Group và Công ty Angkor Sok Sen Chey; và Biên bản ghi nhớ giữa Công ty cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu và Công ty Rithy Granite (Campuchia) để chế biến sâu hạt điều và xoài tại Campuchia.

Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia 
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư