Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Tiền thừa, USD tiếp tục tăng nóng, NHNN khó hạ thêm lãi suất điều hành
Thùy Liên - 04/10/2023 11:21
 
Mặc dù lãi suất huy động được các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm sâu về đáy song lãi suất điều hành dự báo khó giảm thêm do nhà điều hành phải dè chừng áp lực tỷ giá.

Sáng nay (4/10), tỷ giá trung tâm được NHNN công bố áp dụng ở mức 24.085 đồng, tăng 26 đồng so với hôm qua.

Tỷ giá USD trên thị trường tự do sáng nay đảo chiều giảm mạnh so với phiên trước trong khi tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng sáng nay cơ bản ổn định so với cuối phiên hôm qua. Tỷ giá USD tại Vietcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 24.190 – 24.560 đồng/USD, tăng 10 đồng/USD cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước đó.

BIDV niêm yết giá mua - bán USD đứng ở mức 24.240 – 24.540 đồng/USD,Techcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 24.213 – 24.555 đồng/USD, giữ nguyên so với cuối phiên hôm qua.

Sáng nay, đồng USD trên thị trường thế giới vẫn xu hướng tăng trong giỏ thanh toán quốc tế. Chỉ số Dollar-Index – đo lường sức mạnh đồng USD trong giỏ 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,09% so với phiên trước, lên mức 107.09 điểm, vào lúc 8giờ 30 phút sáng nay (giờ Hà Nội).

Đồng USD tiếp tục tăng chạm mức cao nhất kể từ tháng 11-2022 so với các loại tiền tệ, nhưng giảm mạnh so với đồng yên Nhật trong phiên giao dịch vừa qua.

Ronald Temple, Chiến lược gia trưởng thị trường tại Lazard ở New York bình luận: “Sức mạnh kinh tế của Mỹ tiếp tục gây bất ngờ cho thị trường. Chu kỳ tăng lãi suất của Fed có thể đã kết thúc, nhưng dữ liệu kinh tế khả quan có thể sẽ mở đường cho những đợt tăng lãi suất bổ sung”.

Chẳng hạn, dữ liệu khả quan vượt mong đợi trong báo cáo việc làm của Mỹ vào cuối tuần trước có thể củng cố lập trường cho thái độ “diều hâu” của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và thúc đẩy đồng bạc xanh tăng giá. Đồng tiền này hiện đang hướng tới tuần tăng thứ 12 liên tiếp so với các loại tiền tệ khác.

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch đang đặt ra 27,7% khả năng Mỹ sẽ tăng lãi suất lần nữa vào tháng 11 và 46,3% khả năng tăng lãi suất vào tháng 12. Hợp đồng tương lai hiện cho thấy lãi suất cho vay của Fed sẽ duy trì trên mức 5% cho đến tháng 9-2024.

Bất chấp lãi suất của Fed có nguy cơ tăng, lãi suất trong nước tiếp tục giảm. Ngày 3/10 vừa qua, Vietcombank vừa giảm lãi suất huy động một loạt kỳ hạn thêm 0,2%. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 12 tháng trở lên tại Vietcombank chỉ còn 5,3%/năm, lãi suất kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng cũng giảm 0,2 điểm % xuống còn 4,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm mức tương tự, xuống 3,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng giữ nguyên 3%/năm.

Tín dụng tăng chậm (đến cuối tháng 9 mới tăng khoảng 5,7%), ngân hàng dư thừa tiền không thể cho vay ra là nguyên nhân khiến lãi suất huy động trên thị trường tiếp tục giảm. Mặc dù vậy, theo đánh giá của giới chuyên gia, lãi suất điều hành chưa thể giảm thêm do áp lực tỷ giá lớn và NHNN đang phải “chữa bệnh thừa tiền”.

Trong phiên giao dịch 3/10, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hút ròng 10.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu. Kênh này đã được NHNN mở lại trong tháng 9 do thanh khoản dư thừa sau 6 tháng tạm ngưng. Tổng cộng trong 9 phiên giao dịch vừa qua, NHNN đã chào thầu thành công tổng cộng gần 110.600 tỷ đồng tín phiếu, qua đó hút khỏi hệ thống ngân hàng lương VND tương ứng. Các đợt tín phiếu này đều có kỳ hạn 28 ngày và được chào bán theo phương thức đấu thầu lãi suất.

Theo số liệu của Chứng khoán BIDV (BSC),  thông qua việc phát hành tín phiếu, NHNN có thể điều tiết thanh khoản hệ thống đang dư thừa và TCTD chưa dùng đến; đồng thời có thể hạn chế hiện tượng đầu cơ ngoại tệ. Đây cũng là nghiệp vụ thường được NHNN dùng đến trong 5 năm gần đây (2018 – 2023).

“Chúng tôi cho rằng, ở giai đoạn hiện tại, công cụ hút ròng qua kênh tín phiếu khả năng sẽ là công cụ chính được NHNN sử dụng để điều tiết thị trường vì thế khối lượng hút ròng có thể sẽ tiếp tục tăng cho đến khi lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại và tỷ giá phần nào được điều chỉnh ổn định hơn”, các chuyên gia của BSC nhận định.   

Doanh nghiệp vay USD đối diện với gánh lo tỷ giá
Tỷ giá biến động mạnh trong quý III/2023 làm gia tăng áp lực tài chính đối với doanh nghiệp có dư nợ ngoại tệ lớn, chưa kịp thu hẹp quy mô vay nợ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư