Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Tin vui cho thị trường dầu mỏ khi Mỹ hoãn trừng phạt ngành dầu khí Venezuela
Đông Phong - 19/10/2023 10:52
 
Mỹ đã đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với hoạt động sản xuất dầu, khí đốt và vàng của Venezuela sau 4 năm áp dụng, đồng thời dỡ bỏ một số hạn chế đối với giao dịch trái phiếu.
Bên ngoài một nhà máy lọc dầu ở khu vực Moron, Venezuela. Ảnh: AFP
Bên ngoài một nhà máy lọc dầu ở khu vực Moron, Venezuela. Ảnh: AFP

Động thái trên thể hiện sự tin tưởng rằng Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức trong cuộc bầu cử sắp tới, theo Bloomberg.

Trong một động thái có thiện chí sau khi chính quyền Tổng thống Maduro tham gia đàm phán với một số thành viên của phe đối lập, Bộ Tài chính Mỹ hôm 18/10 cho biết họ đã cấp giấy phép thời hạn 6 tháng để cho phép các giao dịch liên quan đến lĩnh vực dầu khí ở Venezuela.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho phép giao dịch với Minerven - Công ty khai thác vàng thuộc sở hữu nhà nước của Venezuela, đồng thời dỡ bỏ lệnh cấm giao dịch thứ cấp đối với một số trái phiếu chính phủ của Venezuela cũng như nợ và vốn cổ phần do công ty dầu khí quốc doanh Petroleos de Venezuela SA (PDVSA) phát hành.

Các động thái trên là một canh bạc có tính toán của Mỹ khi Tổng thống Maduro, một người lâu năm chỉ trích chính sách của Mỹ, sẵn sàng thay đổi đường lối của mình sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ làm tê liệt nền kinh tế nước này.

"Chúng ta đang đứng trước một kỷ nguyên mới cho Venezuela", Tổng thống Maduro phát biểu trên truyền hình nhà nước vào tối 18/10. "Chúng tôi đã sẵn sàng cho một kỷ nguyên mới với Mỹ, với sự tôn trọng, bình đẳng và tiến bộ", ông Maduro khẳng định.

Các động thái trên xuôi chiều với thỏa thuận chính trị mà chính quyền Tổng thống Maduro vừa ký kết với phe đối lập tại Barbados. "Chúng phù hợp với chính sách trừng phạt của Mỹ để đáp lại những diễn biến dân chủ này", Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố.

Trong thỏa thuận, Mỹ kỳ vọng trước tháng 11 Venezuela sẽ khôi phục các quyền lực chính trị của tất cả các ứng cử viên đã bị cấm tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, Bloomberg dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay. Trong số các nhân vật đang bị cấm có bà Maria Corina Machado, vốn được xem là ứng viên hàng đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 22/10.

Theo Reuters, phe đối lập Venezuela sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 22/10 để chọn ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, bất chấp ứng cử viên dẫn đầu bị cấm giữ chức vụ. Trong khi đó, Tổng thống Maduro dự kiến cũng tìm cách tại vị thêm một nhiệm kỳ.

Bộ Tài chính Mỹ khẳng định Washington "sẵn sàng sửa đổi hoặc thu hồi giấy phép bất cứ lúc nào, nếu các đại diện của Tổng thống Maduro không tuân thủ các cam kết của họ". Bộ này cũng lưu ý: "Tất cả các hạn chế khác do Mỹ áp đặt đối với Venezuela vẫn được giữ nguyên".

Tuy nhiên, việc bà Machado ra ứng cử vẫn chưa có gì chắc chắn bởi hiện bà bị cấm giữ chức vụ do những cáo buộc tìm cách phá hoại chế độ. Nếu bà Machado không được phép tranh cử, Mỹ sẽ rơi vào tình thế khó xử khi phải quyết định có áp đặt lại các biện pháp trừng phạt hay không.

Đầu tuần này, Tổng thống Maduro cho biết ông sẽ "không tán thành những điều bất thường" trong các cuộc đàm phán với phe đối lập, đồng thời có những ám chỉ rằng, bà Machado sẽ không thể tham gia.

Hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela sang Mỹ đã bị tạm dừng vào đầu năm 2019 khi Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí PDVSA của Venezuela. Khi đó, Venezuela đã xuất khẩu gần 365.000 thùng/ngày từ các cảng sang Mỹ, gấp đôi so với lượng xuất khẩu tháng 9.

Giáo sư Michael Penfold từ Viện Nghiên cứu chuyên sâu về hành chính ở Caracas, cho biết: "Điều này sẽ mang lại những tác động kinh tế tích cực rộng khắp cho Venezuela bởi chúng hàm ý việc Venezuela quay trở lại thị trường dầu mỏ, ngay cả với tốc độ dần dần". "Kỳ vọng là họ (Mỹ) sẽ cấp giấy phép đặc biệt và chúng tôi đang nhận được phản hồi từ một giấy phép rất rộng rãi của Mỹ", GS. Penfold nói.

Ông Fernando Ferreira, Giám đốc rủi ro địa chính trị tại Công ty tư vấn năng lượng Rapidan Energy Advisors cho rằng, các động thái ngày 18/10 của Mỹ sẽ dẫn đến sự gia tăng ngay lập tức hoạt động xuất khẩu dầu thô từ Venezuela sang Mỹ và các sản phẩm dầu mỏ của Mỹ sang Venezuela.

"Chúng tôi cũng nhận thấy khá nhiều sự quan tâm từ các công ty dầu mỏ ở Venezuela, vì vậy tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy hoạt động kinh doanh và sản xuất sẽ gia tăng trong những tháng tới", ông Ferreira cho biết.

Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Venezuela, Trung Quốc
Tổng thống Donald Trump vừa ký lệnh trừng phạt đối với hia cá nhân và một công ty của Venezuela, đồng thời ký dự luật không cho các công ty Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư