Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân
Hoài Sương - 09/01/2024 15:16
 
Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp, sốt xuất huyết…

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong nước và trên Thế giới để có các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với nhiều giải pháp.

Thứ nhất, HCDC lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút và chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo công tác y tế với mọi tinh huống có thể xảy ra của dịch bệnh, hạn chế các trường hợp bệnh nặng, tử vong...

TP.HCM tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp, sốt xuất huyết…

Thứ hai, HCDC cần chủ động phối hợp cung cấp và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp.

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với Viện Pasteur để phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh, nhất là các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Song song đó là dự trù nguồn kinh phí đảm bảo đáp ứng phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư, hóa chất… cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Theo Sở Y tế TP.HCM, HCDC cần hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn TP.HCM chú trọng đến việc hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo dõi, điều tra, giám sát và cập nhật các ca bệnh truyền nhiễm lên Hệ thống phần mềm Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

Với các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập cần thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút.

Ngoài ra, các cơ sở cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, thường xuyên diệt bọ gậy, lăng quăng tại đơn vị, chú trọng tại khuôn viên các cơ sở y tế và thực hiện thông điệp “mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng, bọ gậy”. Đồng thời, tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực… để sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.

Cảnh giác với các biểu hiện của rối loạn trầm cảm ở trẻ
Các biểu hiện cơ bản của rối loạn trầm cảm ở trẻ em và vị thành niên thể hiện rõ rệt nhất qua việc học tập và chơi đùa, đặc biệt tâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư