Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh Thái Bình: Hỗ trợ đắc lực hoạt động thu hút đầu tư
Phương Liên - 02/01/2024 09:17
 
Tích cực đổi mới, sáng tạo, năm 2023, Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh Thái Bình là “cánh tay” đắc lực hỗ trợ hoạt động xúc tiến đầu tư, góp phần đưa tỉnh Thái Bình vươn lên trở thành điểm sáng thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
Tỉnh Thái Bình trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 Dự án, trị giá 130 triệu USD của các nhà đầu tư Hàn Quốc
Tỉnh Thái Bình trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án, trị giá 130 triệu USD của các nhà đầu tư Hàn Quốc

Chuyên nghiệp hóa hoạt động

Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động được gần 2 năm, nhưng Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh Thái Bình đã đưa hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh dần “chuyên nghiệp hóa”.

Thời gian qua, Trung tâm đã thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh giao như: nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; tổ chức tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu môi trường, chính sách, cơ hội và kết nối đầu tư; tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư từ khi hình thành ý tưởng đầu tư, khảo sát, lựa chọn địa điểm đến khi lập hồ sơ cũng như triển khai dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư; tổng hợp các kiến nghị của nhà đầu tư trong và ngoài nước, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc…

Để tạo thuận lợi cho các hoạt động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tại Hàn Quốc (Korea desk Thai Binh) và Văn phòng Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào tỉnh Thái Bình tại Seoul. Trung tâm còn tích cực chuẩn bị tốt các hệ điều kiện để Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức các đoàn công tác của tỉnh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Anh… Tại đây, đoàn công tác tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư quảng bá giá trị văn hóa truyền thống, cũng như những tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư vào tỉnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên tham mưu UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương tổ chức các buổi làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thái Bình; đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương tổ chức Hội thảo Phát triển đầu tư, thương mại, dịch vụ - tạo liên kết vùng cho doanh nghiệp; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK) tổ chức Hội thảo Hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình - Cộng hòa Liên bang Đức...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tìm hiểu các thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh, các lĩnh vực, dự án kêu gọi, khuyến khích đầu tư của tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh Thái Bình đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin tích hợp, cập nhật đầy đủ, kịp thời các quy hoạch, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo điều hành của tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.

Gần hai năm qua, Trung tâm đã đưa vào hoạt động hiệu quả trang thông tin “Thái Bình đồng hành cùng doanh nghiệp” trên ứng dụng Zalo. Cùng với đó, tham mưu UBND tỉnh tập trung rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, bảo đảm thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân…

Năm 2023, Thái Bình thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án trên địa bàn do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng. Với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ công tác, Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh Thái Bình đã thực hiện tốt các hoạt động tư vấn hỗ trợ, tham mưu UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh và phối hợp với các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Góp phần cùng tỉnh đón “sóng” đầu tư

Năm 2023, Thái Bình chứng kiến làn sóng thu hút đầu tư chưa từng có trong lịch sử với tổng vốn đăng ký của các dự án đạt gần 98.256,6 tỷ đồng, gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là năm đầu tiên Thái Bình góp mặt trong “nhóm tỷ đô” về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với trên 2,9 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều thỏa thuận với các doanh nghiệp hàng đầu của các nước đã được ký kết để thực hiện các dự án Nhà máy điện khí LNG cho liên danh Công ty Tokyo Gas, Công ty Điện lực Bắc Kyuden (Nhật Bản) và Tập đoàn Trường Thành (Việt Nam) với tổng vốn đầu tư 1,99 tỷ USD; Khu công nghiệp VSIP Thái Bình với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 212 triệu USD; Nhà máy Pegavision Việt Nam sản xuất kính áp tròng với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD.

Bên cạnh đó, còn có các thỏa thuận về Dự án Nhà máy sản xuất rượu Soju của Tập đoàn HiteJinro với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD; Dự án Đầu tư sản xuất các cổng chuyển đổi, thiết bị kết nối, thiết bị vi tính với tổng vốn đầu tư 45 triệu USD của Công ty TNHH Goodway Cayman; Dự án nhà máy tập trung sản xuất, gia công đèn LED các loại và linh kiện của đèn LED với tổng vốn đầu tư 25 triệu USD Công ty TNHH Longstar Lighting Hạ Môn...

Đặc biệt, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản vừa được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) những ngày cuối năm 2023, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Nhà máy điện khí LNG cho liên danh Công ty Tokyo Gas, Công ty Điện lực Bắc Kyuden (Nhật Bản) và Tập đoàn Trường Thành (Việt Nam). Dự án có công suất 1.500 MW, tổng vốn đầu tư 1,99 tỷ USD.

Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu “phấn đấu xây dựng Thái Bình đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực Đồng bằng sông Hồng” mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, năm 2024, với nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh Thái Bình tiếp tục làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh thực hiện các giải pháp tạo đột phá trong công tác thu hút đầu tư, xây dựng hình ảnh Thái Bình là điểm đến an toàn, hấp dẫn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong đó, Trung tâm xác định 3 giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình, hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại tỉnh. Chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình xúc tiến đầu tư, đặc biệt là tham mưu, chuẩn bị các hệ điều kiện để tỉnh tổ chức các đoàn công tác đi tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại nước ngoài.

Thứ hai, tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch, thông thoáng, tạo niềm tin đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến với Thái Bình. Phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt và khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư. Làm tốt hơn nữa công tác hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo niềm tin, là “cầu nối” để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư mới đầu tư vào tỉnh.

Thứ ba, tiếp tục tham mưu giúp tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp xây dựng hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu thông tin; cập nhật đầy đủ, kịp thời các quy hoạch, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo điều hành của tỉnh; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực hỗ trợ, xúc tiến đầu tư... Từ đó, tạo bước tiến vững chắc cho tỉnh trong việc xây dựng môi trường đầu tư tối ưu, hiện đại, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, góp phần đưa Thái Bình phát triển nhanh và bền vững, tiếp tục là điểm sáng thu hút đầu tư trong cả nước.

Chương trình Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Đầu tháng 12/2023, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình, Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh Thái Bình đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thành công Chương trình Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc “Thai Binh Homecoming Day”.
Đây là lần đầu tiên tỉnh Thái Bình tổ chức chuỗi sự kiện giao lưu văn hóa, kết nối doanh nghiệp có quy mô lớn, có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của Hàn Quốc và Việt Nam, đại diện lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, du khách, nhân dân hai nước. Sự kiện thu hút sự tham gia của hàng chục ngàn người, góp phần tăng cường giao lưu, hiểu biết, hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, từ đó thúc đẩy công tác thu hút đầu tư vào tỉnh.
Thái Bình lọt top 10 tỉnh, thành phố thu hút FDI cao nhất cả nước
Năm 2023, Thái Bình chứng kiến làn sóng thu hút đầu tư chưa từng có với những con số lớn nhất từ trước đến nay. Riêng thu hút FDI, Thái Bình lọt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư