Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Tỷ giá tại các ngân hàng chạm mốc 25.250 đồng/USD
Tùng Linh - 15/04/2024 11:54
 
Tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá đã tăng hơn 3,3%. Tỷ giá USD bán ra tại các ngân hàng vẫn thấp hơn giá USD trên thị trường tự do khoảng 300 đồng mỗi đôla.

Ngày 12/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được áp dụng trong ngày ở mức 24.096 đồng/USD, tăng 14 đồng /USD so với ngày niêm yết trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá được phép giao dịch trong khoảng từ 22.892 đồng/USD đến 25.300 đồng/USD.

Tỷ giá tham khảo giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước ở mức 23.400 đồng/USD (mua vào) và  25.250 đồng/USD (bán ra). Dù không thay đổi ở chiều mua vào, tỷ giá bán ra tham khảo đã vọt lên hơn 50 đồng/USD.

Tại các ngân hàng, tỷ giá USD đồng loạt tăng vọt ngay đầu tuần. Chỉ trong một buổi sáng, các ngân hàng liên tục điều chỉnh tỷ giá USD 4-5 lần. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện ở mức 24.890 VND/USD (mua chuyển khoản) và 25.230 VND/USD (bán ra). Tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá đã tăng hơn 3,3%.

Một số nhà băng yết tỷ giá bán ra vượt 25.250 đồng/USD. Tỷ giá bán nhóm các ngân hàng có vốn tư nhân cũng phổ biến trong khoảng 25.230 – 25.250 đồng/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD cũng tăng nhưng mức điều chỉnh khiêm tốn hơn. Dù vậy, so với tỷ giá trên thị trường ngân hàng, giá USD vẫn chênh tới 300 đồng mỗi đôla. Khảo sát một số cửa hàng, giá USD đang được thu mua ở mức 25.450 đồng trong khi bán ra khoảng 25.550 đồng.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) vẫn xấp xỉ gần 106 điểm, dao động quanh mức cao nhất 5 tháng do số liệu lạm phát Mỹ tháng 3 “nóng” hơn dự kiến làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơi hơn.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) dao động quanh mức cao nhất 5 tháng

Công cụ giám sát biến động lãi suất FedWatch của CME Group cho thấy đã có sự thay đổi đáng kể trong dự báo của các nhà giao dịch về khả năng Fed giữ nguyên/ hạ lãi suất trong kỳ họp tháng 6/2024 ngay sau thời điểm công bố số liệu CPI. Tỷ lệ đặt cược vào khả năng Fed giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 6 có thời điểm gần 85%, nay giảm nhẹ còn 77,6% nhưng vẫn là khả năng được kỳ vọng xảy ra lớn nhất.

Cùng đó, thị trường tài chính đầu tuần còn “chao đảo” trước cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhắm vào Israel cuối tuần vừa qua. Dù vậy, sau khi Israel tự vệ thành công trước cuộc tấn công, Mỹ tuyên bố muốn tránh một cuộc chiến tranh rộng hơn ở Trung Đông. Chứng khoán châu Á hầu hết đều giảm, giá dầu cũng giảm trong khi đó, vàng tăng và đồng USD giữ ổn định.

Hiện, có nhiều yếu tố đang hỗ trợ chỉ số DXY tiếp tục duy trì sức mạnh trong những tháng tới. Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường Khối Phân tích VNDirect, việc thị trường giảm kỳ vọng số đợt cắt giảm lãi suất điều hành của Fed trong năm 2024  từ 3 lần về còn 1-2 lần khiến xác suất một số ngân hàng trung ương lớn (tiêu biểu là ECB) cắt giảm lãi suất sớm hơn Fed đang tăng lên. Giá vàng quốc tế lẫn trong nước vẫn duy trì đà tăng cũng làm tăng thêm áp lực lên tỷ giá.

Sàn chứng khoán thấp thỏm theo biến số tỷ giá
Trong khi tỷ giá USD ghi nhận cú bứt phá đáng chú ý trong tuần đầu tiên của tháng 4/2024, thị trường chứng khoán Việt Nam lại có chuỗi giảm điểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư