Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đỏ lửa thâu đêm nướng hàng nghìn cá lóc cho ngày vía Thần tài
Thị Hồng - 14/02/2019 00:13
 
Mỗi năm, cứ đến ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), dọc con đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Phú, TP.HCM) đỏ lửa, nghi ngút khói xen lẫn mùi thơm của những con cá lóc vừa được nướng đều, nóng hổi. Thay vì áp đồng giá với mỗi con cá lóc nướng khoảng 1kg, một số cửa hàng đưa ra mức giá linh hoạt từ 140.000 đồng đến 160.000 đồng cho khách hàng thêm quyền lựa chọn.

Một số cửa hàng dọc đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM), đã chuẩn bị khoảng 3.000 con cá lóc nướng. 

Sự nhộn nhịp của phố cá lóc nướng đều tập trung ở hầu hết các cửa hàng đã kinh doanh hàng chục năm, với 3-5 quầy nướng liên tục đỏ lửa. 

Cái tên Cục bụi hay bà Năm,…trở thành quán quen của hầu hết những thực khách ưa chuộng món cá lóc nướng hay luôn duy trì tục lệ cúng cá lóc nướng vào ngày vía Thần Tài mỗi năm. 

Buôn có bạn, bán có phường. Khi cá lóc nướng trở thành món khoái khẩu của nhiều người là lúc các cửa hàng đua nhau mở mới. Tuy nhiên, chỉ đến những dịp Lễ, Tết đặc biệt như vía Thần Tài, hay ông Công ông Táo,…số lượng cá bán ra mới có thể đạt đến vài nghìn con. 

“Ngày thường thì bán được khoảng 50 con, còn cuối tuần thì gấp đôi. Cả năm chỉ trông đợi vào ngày vía Thần Tài vì lúc nào bếp cũng đỏ lửa, thức suốt đêm để nướng dần, cả con phố nhộn nhịp. Năm nay bán cũng lai rai, chúng tôi đã chuẩn bị cho ngày này khoảng 3.200 con để nướng liên tục”, anh T., thợ nướng tại cửa hàng cá lóc nướng Trung cho biết.

Hầu hết những nhân viên tại các hộ kinh doanh đều là thành viên trong gia đình, với nhiều thế hệ giữ nghề bán cá lóc nướng. 

Họ đã quen với khoảng thời gian cần thay vỉ nướng, thêm than cho đều nhiệt, hay hình ảnh mỗi con cá đều được xiên vào một cây mía đã róc sạch vỏ. Ngoài “nhiệm vụ” giúp thợ nướng xoay cá nướng đều tay liên tục trong khoảng 30 phút, còn góp phần giúp thịt cá sau khi nướng có hương thơm và vị ngọt thanh hơn. 

Cá sau khi nướng chín sẽ được rưới đều lên thân một lớp mỡ hành, trong khi đậu phộng rang sẽ được cho vào bụng cá. 

Với mức giá linh hoạt từ 140.000 đồng đến 160.000 nghìn đồng mỗi con cá từ 1kg đến 1,2 kg, cùng một bịch bún, mắm nêm, và các loại rau sống. 

“Giá cá sống đã tăng hơn ngày thường, khoảng 65 nghìn đồng/kg nên chúng tôi bán nhiều mức giá để khách họ lựa dễ hơn. Khách hàng là thượng đế mà. Mỗi năm chỉ có một ngày vía Thần Tài nên thức thâu đêm rồi hôm sau ngủ bù cũng không sao”, anh T vừa nói, vừa lau mồ hôi vì nướng cá không ngơi tay từ sáng mùng 9 tháng Giêng. 

Theo thói quen và tục lệ, để cúng vía Thàn Tài, ngoài những lễ vật là "tam sên" gồm: thịt heo, tôm, trứng hay những thứ bắt buộc phải có trên mâm cúng như vàng mã, mâm ngũ quả thì cá lóc nướng được xem là lễ vật không thể thiếu trong dịp này.

Vàng tăng giá mạnh trước ngày vía Thần Tài
Tới chiều ngày 13.2, giá vàng thế giới và cả giá vàng trong nước đều tăng cao lên mức 37,4 triệu đồng/lượng. Dự kiến ngày mai 14.2 tức ngày 10...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư