Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá dầu tìm đường về mốc 30 USD/thùng, thậm chí xuống đáy
Lê Quân - 12/03/2020 13:53
 
Giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục đi xuống sau khi Mỹ ban bố lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách châu Âu, còn Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.
Saudi Arabia dự kiến nâng sản lượng dầu thô lên 10 triệu thùng/ngày trong tháng 4. Ảnh: AFP
Saudi Arabia dự kiến nâng sản lượng dầu thô lên 10 triệu thùng/ngày trong tháng 4. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, căn nguyên chính đẩy giá dầu giảm sâu là lo ngại nguồn cung dầu mỏ giá rẻ tràn ngập khi Saudi Arabia “tuyên chiến” nâng sản lượng dầu thô lên mức cao kỷ lục trong cuộc đấu với Nga.

Giá dầu thô Brent loại LCOc1 giảm 1,91 USD (tương đương 5,3%) về 33,88 USD/thùng lúc 03:39 giờ GMT, còn giá dầu Brent giao kỳ hạn đã giảm gần 4%. Sau phiên trượt dốc 4% trước đó, dầu thô loại CLc1 của Mỹ hôm nay mất giá 1,74 USD (tương đương 5,3%) còn 31,24 USD/thùng. So với đỉnh giá thiết lập tháng 1, giá dầu thế giới đã “bốc hơi” khoảng 50%.

Không riêng thị trường dầu mỏ, chứng khoán toàn cầu cũng lao đao sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ đình hoãn nhập cảnh đối với các du khách từ châu Âu nhằm nỗ lực chặn dịch Covid-19.

Dù lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách châu Âu không áp dụng cho du khách Anh, nhưng các chuyên gia hàng không cho rằng lệnh cấm này là đòn giáng mạnh đến các hãng hàng không của Mỹ. Động thái bất ngờ trên của Mỹ càng khiến nhu cầu về di chuyển bằng đường không và nhiên liệu chững lại, trong khi thị trường dầu mỏ vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu dầu mỏ của các nước bị “đóng băng” vì dịch bệnh.

Hãng tin Reuters dẫn bình luận của bà Margaret Yang, chuyên gia phân tích thị trường tại sàn giao dịch tài chính CMC Market (Singapore) cho biết: “Tuyên bố tình trạng đại dịch toàn cầu của WHO và việc Mỹ cấm nhập cảnh đối với người châu Âu sẽ làm tổn hại tới triển vọng nhu cầu năng lượng toàn cầu trong bối cảnh cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga đã nóng lên”. Chuyên gia Yang nhận định, giá dầu đang rơi vào thị trường “gấu” (thị trường giá xuống) và thậm chí có thể lao đáy.

Theo chân Saudi Arabia, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) cũng tuyên bố tăng sản lượng dầu mỏ sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Nga và các nhà sản xuất dầu mỏ khác (nhóm OPEC+) không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác để cứu giá dầu.

ADNOC - công ty dầu khí quốc gia của UAE - cho biết họ đã lên kế hoạch tăng doanh số bán dầu thô lên hơn 4 triệu thùng/ngày và nâng công suất khai thác lên 5 triệu thùng/ngày.

Espen Erlingsen, trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty năng lượng Rystad Energy (Na Uy) nhận định: “Nếu không có nhóm OPEC+, thị trường dầu mỏ toàn cầu đã mất đi sự điều tiết. Hiện nay, chỉ có cơ chế thị trường mới điều chỉnh được cân bằng giữa cung và cầu”. Theo dự báo của công ty Rystad Energy, để cân bằng cung - cầu, giá dầu có thể xuống dưới mức 20 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và OPEC đã cắt giảm dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu vì đại dịch Covid-19, đồng thời nhận định nhu cầu dầu mỏ trong quý I/2020 sẽ sụt giảm.

Tuy nhiên, số liệu tồn kho của Mỹ lại cho thấy mức ảnh hưởng không đáng kể của dịch Covid-19. Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng thêm 7,7 triệu thùng, nhưng lượng xăng và dầu diesel tồn kho lại giảm mạnh do các nhà máy lọc dầu đang trong mùa thấp điểm.

Chuyên gia quốc tế: Không ngạc nhiên khi giá dầu về dưới 30 USD/thùng
Mất đà tăng giá của phiên trước, giá dầu hôm nay 11/3 quay đầu sụt giảm sau khi Saudi Arabia “lệnh” cho tập đoàn năng lượng quốc gia Aramco tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư