Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vượt qua đại dịch, Việt Nam tự tin bước tới
Quý I/2020 đi qua với ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh với các chỉ tiêu doanh thu giảm từ 50% trở lên ở hầu hết các ngành nghề kinh tế. Cả thế giới đang nỗ lực dập dịch và tiếp theo đó là công cuộc chống suy thoái kinh tế.

Theo diễn biến tình hình hiện nay, có lẽ phải đến giữa hoặc gần cuối quý II, tình hình dịch bệnh có hy vọng được kiểm soát, vì vậy, một kịch bản hồi phục kinh tế sau đại dịch cần phải tính ngay từ bây giờ.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Đại Phúc Land
Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land.

Trong hơn 200 nước bị dịch bệnh hoành hành, Việt Nam được xếp vào trong nhóm nước có mức độ kiểm soát tốt ngay từ giai đoạn đầu và giai đoạn tiếp theo có bùng phát nhưng đang vẫn đang tích cực kiểm soát. So với các nước khác, Việt Nam chưa thiệt hại về con người, nhưng thiệt hại về kinh tế là không tránh khỏi. Chúng ta có lợi thế đi trước các nước một bước trong phòng chống dịch, vì vậy, hãy biến điều này thành lợi thế và cơ hội tăng tốc trong 6 tháng cuối năm.

Việt Nam sẽ tự tin bước tới. Tuy nhiên, để làm được điều này, theo tôi, chúng ta cần truyền thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm phục hồi nền kinh tế trên tất cả các lĩnh vực và nắm bắt cơ hội thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Chúng ta cần đưa ra chiến dịch kích cầu tổng lực và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế vào tháng 6 (đợt 1) và tháng 9 (đợt 2 -dự phòng cho kịch bản cuối năm).

Câu hỏi đặt ra hiện nay, các doanh nghiệp cần phải làm gì trong giai đoạn này cho chiến dịch kích cầu sắp tới?

Theo tôi, trong giai đoạn này, các doanh nghiệp cần xem xét đánh giá thiệt hại của doanh nghiệp mình và nguồn lực hiện tại có thể duy trì; tiếp đó là xác định mục tiêu mong muốn trong chiến dịch kích cầu 6 tháng cuối năm; tiếp đó là kế hoạch tái cơ cấu, khôi phục nội lực, các nguồn lực cần chuẩn bị và cần huy động phục vụ cho mục tiêu đã đặt ra; tiếp đó là xây dựng các gói giải pháp, chính sách kích cầu sẽ áp dụng; và cuối cùng là xây dựng chiến lược makerting, kinh doanh cần triển khai để đạt được mục tiêu mong muốn.

Trong đó, chiến dịch kích cầu toàn diện cần tập trung nguồn lực tối đa, tạo sự bùng nổ và thu hút sự quan tâm của khách hàng trong và ngoài nước tại các thời điểm dự kiến nêu trên.

Với ngành du lịch, các công ty lữ hành kết hợp với ngành giao thông - vận tải xây dựng các gói tour du lịch nghĩ dưỡng trọn gói ưu đãi khủng, đặc biệt lưu ý các khách phải hủy tour trong thời gian dịch bệnh, các gói dịch vụ tặng kèm khuyến khích người dân sử dụng và lấy lại cân bằng sau thời gian dài cấm túc, chống chọi dịch bệnh; có thể mở tuyến du lịch trong nước trước, hoặc sang các nước ít bị ảnh hưởng dịch bệnh, sau đó là các nước còn lại khi tình hình ổn định.

Tiếp theo là ngành giao thông - vận tải xây dựng các gói cước hấp dẫn cho khách hàng trung thành, liên kết các ngành dịch vụ để mở rộng thị phần và thu hút khách hàng mới.

Tiếp đó với tiêu chí thực phẩm an toàn, thực phẩm cho sức khỏe. Ngành nông nghiệp, thực phẩm cần chọn lọc các mặt hàng chủ lực làm thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng gía trị cung ứng thị trường hiện hữu và tìm kiếm các thị trường mới.

Ngành thương mại, dịch vụ kết hợp với nhà sản xuất và hệ thống cung ứng đưa ra các gói kích cầu trong tuần lễ vàng mua sắm (theo kiểu Black friday) với các ưu đãi lớn thu hút nhu cầu mua sắm của người dân. Ưu đãi về giá thuê mặt bằng cần được tiếp tục hỗ trợ trong vòng 3-6 tháng tiếp theo cho đến khi sức mua hồi phục hẳn.

Hệ thống tài chính, ngân hàng cũng vào cuộc với các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, duy trì hoạt động kinh doanh với lãi suất ưu đãi, xem xét ân hạn nợ gốc trong 3-6 tháng để doanh nghiệp có thời gian để phục hồi. Đồng thời kết hợp với các doanh nghiệp tung ra các gói cho vay kích cầu tiêu dùng, mua nhà, mua xe... hấp dẫn.

Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tôi chia sẻ sâu hơn về kế hoạch kích cầu tổng lực không chỉ hướng tới khách hàng trong nước, mà cả nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm thị trường Việt Nam.

Các bước chính để kích cầu tổng lực lĩnh vực kinh tế quan trọng này.

Thứ nhất, tập hợp các dự án của các chủ đàu tư sẵn sàng chào bán (có thể có một số tiêu chí yêu cầu liên quan đến pháp lý dự án mới đủ đk đưa vào danh sách). Tiếp tục tác động từ Hiệp hội Bất động sản và cơ quan, ban ngành thúc đẩy thêm tiến độ pháp lý của các dự án bị chậm thủ tục để tăng nguồn cung.

Thứ hai, phân loại sản phẩm theo các nhóm sau: theo quy mô, theo khu vực và theo loại hình sản phẩm như nhà phố, biệt thự; căn hộ bình dân, trung cấp; căn hộ cao cấp; nhà đất vùng ven, các tỉnh thành lân cận; dự án nghỉ dưỡng; dự án nhà xưởng, khu công nghiệp để phát triển.

Thứ ba, phân chia làm 2 nhóm đối tượng tiếp cận như mua bán dự án, mua sỉ một phần dự án; bán lẻ ra thị trường.

Thứ tư, các chủ đầu tư cần xây dựng các chính sách bán hàng đặc biệt dành cho khách hàng và chi phí bán hàng dành cho hệ thống phân phối.

Thứ năm, tổ chức road show dự án dành cho 3 đối tượng; M&A dự án hoặc 1 phần dự án dành cho nhà đầu tư trong và ngoài nước; tổ chức ngày hội môi giới đưa ra các chương trình liên kết bán hàng hấp dẫn; Tổ chức ngày hội mua nhà dành cho khách hàng, đưa ra các gói ưu đãi cực tốt cho người mua nhà, mua đất với chính sách giá cả hợp lý.

Ngoài ra, vào tháng 6 tới, nếu TP.HCM được chấp thuận thành lập Thành phố khu Đông sẽ là một điểm sáng làm đòn bẩy kích cầu khu Đông TP.HCM. Các ngành nghề khác đều có thể vào cuộc trong chiến dịch lớn này. Các doanh nghiệp phải phát huy năng lực tự thân và tiên phong dẫn dắt. Tâm lý chờ giải cứu, trông đợi và coi dịch bệnh là cái cớ để đổ lỗi sẽ không giải quyết được tình hình.

Đây là chương trình rất rộng nên cần chia nhỏ theo từng lĩnh vực và cần các tình nguyện viên tham gia trong từng tiểu ban để kết nối và lập kế hoạch hành động cụ thể. Chương trình triển khai chi tiết cần sự tham gia của rất nhiều bên liên quan như các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp đang hoạt động trong tất cả các lĩnh vực, các chuyên gia kinh tế, các cơ quan chính quyền, các đơn vị truyền thông báo chí cùng thống nhất kế hoạch hành động và tích cực lan tỏa thông điệp thu hút sự quan tâm của các bên liên quan. Chúng ta có ít nhất 3 tháng cho các bước chuẩn bị cần thiết. Chúng ta phải làm việc gấp 300% mới có cơ hội đạt 70-80% theo kỳ vọng trong tình hình rất thử thách này.

Nếu làm tốt, tâm lý thị trường sẽ quay trở lại và cơ hội hồi phục và tăng tốc sẽ thành hiện thực và đạt hiệu quả.

Doanh nhân Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land: Luôn làm tốt hơn cả sự mong đợi
Hơn 20 năm gắn bó với bất động sản và chứng kiến những bước thăng trầm của thị trường, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư