Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
5 trụ cột chính để chuyển đổi và phát triển bền vững
P.V - 21/08/2024 10:02
 
Phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu hầu hết doanh nghiệp Việt hướng đến. Cùng tham khảo mô hình 5 trụ cột chính của Tetra Pak để bắt kịp xu hướng chung.

Biến đổi khí hậu là thách thức lớn trên toàn cầu, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống con người. Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) có mối liên hệ chặt chẽ tới đời sống, dễ hứng chịu tác động do biến đổi khí hậu và tạo áp lực lên môi trường. Do vậy, doanh nghiệp F&B cần hướng tới phát triển bền vững cho toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất.

Năm 2024 đánh dấu 30 năm “Bảo vệ những điều tốt đẹp: Thực phẩm, Con người và Hành tinh” của Tetra Pak tại Việt Nam. Đây là doanh nghiệp có đóng góp đáng kể cho sự phát triển của ngành F&B và tiên phong chuyển đổi bền vững với 5 trụ cột chính: Hệ thống thực phẩm, Kinh tế tuần hoàn, Khí hậu, Thiên nhiên và Trách nhiệm xã hội.

Xây dựng hệ thống thực phẩm bền vững

Đây là trụ cột chính trong chiến lược phát triển bền vững của Tetra Pak. Từ khi lắp đặt dây chuyền chiết rót bao bì đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1993, Tetra Pak cùng các doanh nghiệp F&B phát triển nhiều sản phẩm đồ uống mới. Nhờ công nghệ chế biến và tiệt trùng tiên tiến, sản phẩm có thể bảo quản đến một năm mà không cần chất bảo quản hay làm lạnh, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và năng lượng.

Từ năm 2019, Tetra Pak đầu tư 217 triệu USD xây dựng và mở rộng nhà máy sản xuất bao bì vô trùng đầu tiên tại Bình Dương. Với công suất mở rộng khoảng 20 tỷ bao bì/năm, nhà máy này thiết lập các tiêu chuẩn mới trong sản xuất, tập trung vào bền vững và chất lượng. Năm 2023, nhà máy đạt chứng nhận GRCGS hạng AA+ về chất lượng và an toàn thực phẩm cho bao bì vỏ hộp giấy.

Nhà máy Tetra Pak tại Bình Dương.

Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam chia sẻ: “Việc Tetra Pak mở rộng đầu tư tại Việt Nam không chỉ đảm bảo nguồn cung và chất lượng nguyên liệu bao bì cho các nhà sản xuất, mà còn mang lại lợi thế lớn cho ngành F&B, đặc biệt là các nhà sản xuất sữa".

Giảm thiểu tác động tới thiên nhiên

Trụ cột này được áp dụng theo đặc điểm của từng quốc gia, cụ thể bằng việc sử dụng nguồn cung ứng vật liệu có trách nhiệm. Năm 2013, Tetra Pak đã đưa bao bì dán nhãn FSC™ - chứng nhận giấy được sản xuất từ gỗ khai thác từ rừng được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý Rừng (FSC™) và các nguồn được kiểm soát khác - vào Việt Nam.

Năm 2022, 99,6% nhôm do Tetra Pak sử dụng đạt tiêu chuẩn của Aluminium Stewardship Initiative (ASI), 100% nhựa thực vật được làm từ mía có nguồn gốc bền vững và chứng nhận Bonsucro.. theo báo cáo phát triển bền vững Tetra Pak 2023 (TPSR).

Giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu

Hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2030,Tetra Pak triển khai sáng kiến nhằm giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi sang nguồn năng lượng tái tạo, giảm thiểu cường độ sử dụng năng lượng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, gần 5.900m2 tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại nhà máy Bình Dương, tạo ra khoảng 1,9 nghìn MWh năng lượng tái tạo hàng năm, giảm hơn 700 tấn khí thải CO2.

Những tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại nhà máy Tetra Pak Bình Dương.

Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn

Đây là hành trình dài đòi hỏi sự tham gia của nhiều bên liên quan. Tetra Pak tiên phong đầu tư cơ sở hạ tầng, kết nối, tổ chức hoạt động thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Năm 2010, Tetra Pak hợp tác với Công ty TNHH Giấy và Bao bì Đồng Tiến xây dựng dây chuyền tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng (UBC) số 1 với công suất 9.000 tấn/năm, dự kiến tăng lên 26.000 tấn/năm khi dây chuyền số 2 hoạt động vào cuối năm nay.

Tetra Pak cũng hợp tác dài hạn với Công ty TNHH Sản xuất Thuận An (Bình Dương) vào năm 2011 và Công ty Cổ phần Giấy Vạn Điểm (Hà Nội) từ năm 2023 nhằm tăng khả năng thu gom và tái chế UBC.

Ngoài ra, Tetra Pak phối hợp với các bên liên quan triển khai hoạt động gia tăng nhận thức về thu gom, tái chế UBC tại hơn 2.000 trường học, khu chung cư, trung tâm mua sắm từ năm 2019.

Tetra Pak triển khai hoạt động nâng cao nhận thức thu gom và tái chế tại các trường học.

“Chúng tôi đánh giá cao sự chủ động và nỗ lực của Tetra Pak trong việc đồng hành cùng các doanh nghiệp F&B thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Điều này góp phần  quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO) chia sẻ.

Đóng góp cho cộng đồng

Trong 30 năm mở rộng đầu tư tại Việt Nam, Tetra Pak góp phần tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành F&B.

Năm 2021, Tetra Pak Việt Nam là một trong 100 công ty hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh thực hiện xuất sắc chính sách an sinh xã hội Việt Nam, thể hiện cam kết hỗ trợ nhân viên và cộng đồng địa phương trong suốt Covid-19 và sau đó.

Các sáng kiến tái chế UBC thành sản phẩm thương mại đa dạng cũng góp phần cải thiện sinh kế đáng kể cho người thu gom rác.

Mô hình 5 trụ cột của Tetra Pak là một mô hình phát triển bền vững đáng để nhiều doanh nghiệp tham khảo. Để chuyển đổi bền vững, các doanh nghiệp cần xác định chiến lược phù hợp với năng lực, đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đồng bộ hệ thống sản xuất và vận hành, tìm kiếm đối tác có chung cam kết và trách nhiệm.

Độc giả có thể tìm hiểu thêm về hành trình 30 năm tốt đẹp của Tetra Pak Việt Nam tại link dưới đây:

https://www.tetrapak.com/en-vn/campaigns/30-years-a-good-story

Tetra Pak thu gom vỏ hộp giấy qua ứng dụng VECA trên điện thoại thông minh
Với việc áp dụng nền tảng công nghệ số VECA, vỏ hộp giấy có thể dễ dàng được thu gom ngay tại các hộ gia đình hay cơ sở kinh doanh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư