-
Honda Việt Nam tiếp tục tặng 1,8 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một -
Vi phạm luật giao thông ở học sinh trung học vẫn diễn biến phức tạp -
Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing và CBR1000RR -
Lexus LM hoàn toàn mới giá từ 7,29 tỷ đồng với khoang hạng nhất di động -
Khách Việt hưởng lợi nhờ giải pháp sạc xe điện đa dạng -
Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024: xe Trung Quốc phô diễn vị thế mới
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế, đơn vị phân phối chính hãng xe Audi tại Việt Nam cho hay, sẽ đăng ký phát biểu những bức xúc của các doanh nghiệp ô tô liên quan đến tính thuế TTĐB với ô tô tại Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp sẽ diễn ra vào ngày 29/4 tới tại TP. HCM.
Theo phản ánh của doanh nghiệp, từ 1/1/2016, việc tính thuế TTĐB với ô tô nhập khẩu được áp dụng theo Nghị định 180/2015/NĐ-CP và Thông tư 195/2015/TT-BTC. Theo các văn bản này, cách tính thuế TTĐB của ô tô nhập khẩu mới là dựa trên giá trị của nhà nhập khẩu cộng thêm 5%. Còn với việc Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt với thời hạn áp dụng kể từ ngày 1/7/2016, cách tính thuế TTĐB của ô tô nhập khẩu được cho là lại sẽ có những thay đổi tiếp và chưa biết theo hướng nào.
“Theo tính toán của chúng tôi, dù xe mang động cơ dưới 1.5 L được giảm thuế suất thuế TTĐB là 5%, nhưng do đổi cách tính thuế TTĐB và Luật mới ban hành nên giá xe động cơ dưới 1.5 L sẽ không giảm, thậm chí còn tăng. Đó là chưa kể cách tính thuế TTĐB hiện nay khá mù mờ, không rõ tính tới người tiêu dùng hay tính tới đại lý. Điều này khiến tất cả các chi phí hoạt động của nhà nhập khẩu như lương nhân viên, cốc uống nước… đều được chịu thêm thuế TTĐB”, ông Trung nói.
Trong kiến nghị của mình, 11 doanh nghiệp cũng cho biết, việc áp dụng Luật thuế TTĐB mới từ ngày 1/7/2016 sẽ gặp vấn đề bởi phương thức tính thuế mới theo dự luật chưa rõ ràng. Cụ thể tỷ lệ để so sánh với giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại làm căn cứ tính thuế thay vì cố định lại được thay đổi thành khung tỷ lệ với biên độ chưa xác định. Việc xác định “cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở đầu tiên trong khâu lưu thống thương mại” (nhà bán sỉ/nhà phân phối) là chưa cụ thể, khi mà mối quan hệ trong “cơ sở có mối quan hệ liên kết” chưa được định nghĩa trong bất cứ văn bản Luật nào trên thực tế.
Ngoài ra việc hiện chưa có thông tin triển khai Luật thuế TTĐB mới trong khi ngày hiệu lực dự kiến là trong vòng chưa đến 2 tháng nữa cũng đang làm khó các doanh nghiệp có thể tính toán, sắp xếp kế hoạch kinh doanh dài hơi của mình bởi một chiếc ô tô cần khoảng 3-4 tháng để đặt hang và nhập khẩu về Việt Nam.
“Trước đó, khi phương pháp tính thuế TTĐB mới được triển khai từ 1/1/2016, mặc dù Nghị định và Thông tư hướng dẫn đã được ban hành nhưng các nhà nhập khẩu chính thức không thể thực hiện kê khai phần thuế TTĐB tăng thêm do hệ thống kê khai trực tuyến đã không cập nhật biểu mẫu mới cho tới gần cuối tháng 3/2016. Chúng tôi không muốn lại một lần nữa đối mặt với tình trạng muốn kê khai và tuân thủ Luật mà lại không thể làm được”, kiến nghị viết.
Như vậy, dù Chính phủ luôn chủ trương tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian ngắn đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính thức bởi luôn phải xoay như chong chóng để điều chỉnh kinh doanh cho phù hợp.
Bởi vậy, các doanh nghiệp nhập khẩu chính thức cũng đề nghị, Bộ Tài chính họp công khai với các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu chính hãng cùng với sự tham gia của các cơ quan báo, đài để minh bạch, rõ ràng việc tính thuế, nhằm đảm bảo việc thực hiện dễ dàng và tránh các hiểu lầm khi thực hiện trong thực tế.
-
Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing và CBR1000RR -
Lexus LM hoàn toàn mới giá từ 7,29 tỷ đồng với khoang hạng nhất di động -
Khách Việt hưởng lợi nhờ giải pháp sạc xe điện đa dạng -
Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024: xe Trung Quốc phô diễn vị thế mới -
KIA New Seltos có giá từ 599 triệu đồng bắt đầu nhận đặt hàng -
Cần thiết mở rộng đấu giá biển số cả xe kinh doanh vận tải, xe mô tô -
Ở Việt Nam, phụ nữ mua Lamborghini nhiều hơn đàn ông
-
1 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
2 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
3 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
4 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/3
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả