Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Agribank thông báo bán công ty cho thuê tài chính ALC I
T.L - 08/11/2017 15:20
 
Agribank vừa rao bán Công ty Cho thuê tài chính I Agribank (ALCI) do ngân hàng này sở hữu 100% vốn điều lệ.
Agribank hiện đang sở hữu hai công ty cho thuê tài chính
Agribank hiện đang sở hữu hai công ty cho thuê tài chính

Đây là công ty 100% vốn do Agribank sở hữu, có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Hoạt động chính của công ty là cung cấp dịch vụ cho thuê tài chính.

Theo Agribank, việc bán ALCI thực hiện theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về Phương án xử lý pháp nhân ALCI và nghị quyết kỳ họp Hội đồng thành viên Agribank lần thứ IV năm 2017.

Việc bán công ty con ALCI cũng theo Nghị định số 128/2014/NĐ-CP (31/12/2014) của Chính phủ về bán, giao và chuyển giao doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. 

Ngân hàng sẽ nhận đăng ký mua từ các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính đến hết ngày 15/12/2017.

Được biết, Agribank có hai công ty cho thuê tài chính gồm ALC I tại Hà Nội và ALC II tại TP.HCM. Công ty ALC II có vốn điều lệ 350 tỷ đồng.

Tổng doanh số cho thuê tài chính trên toàn cầu lên tới hơn 1.000 tỷ USD, riêng tại Trung Quốc là khoảng 550 tỷ USD, trong khi 11 công ty cho thuê tài chính ở Việt Nam lại có doanh số rất nhỏ, chỉ khoảng 400 triệu USD, chiếm 0,1% tổng dư nợ toàn hệ thống.

Mô hình cho thuê tài chính ở Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng phát triển èo uột, nhiều công ty rơi vào tình trạng thua lỗ, nợ xấu cao.

Cả nước có 11 công ty tài chính, trong đó có 3 công ty tài chính 100% vốn nước ngoài, Kexim, Chailease và Công ty TNHH Cho thuê tài chính quốc tế Việt Nam. Có 8 công ty cho thuê tài chính trong nước, gồm Công ty Cho thuê tài chính Vinashin và 7 công ty cho thuê tài chính trực thuộc các ngân hàng thương mại: Vietcombank, ACB... Trong đó, chỉ có vài ba công ty hoạt động có hiệu quả. 

Môi trường pháp lý rủi ro, khó đòi nợ, tổng tài sản thấp, quy mô nhỏ bé, chật vật cạnh tranh huy động vốn với các ngân hàng… là những lý do chính khiến các công ty cho thuê tài chính ở Việt Nam èo uột. Hầu hết công ty có thể tồn tại hiện nay đều nhờ sự hỗ trợ của ngân hàng mẹ, về cả nguồn vốn lẫn khách hàng.


Cho thuê tài chính chạy đua tìm vốn ngoại
Có đến 2/3 số công ty cho thuê tài chính trên thị trường trong nước hoạt động thua lỗ, kém hiệu quả và đang loay hoay tìm cách thoát khỏi tình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư