
-
Kỳ lân Việt Nam lọt vào danh sách công ty lớn nhất Đông Nam Á năm 2025
-
Vinatex quyết giữ vững đơn hàng từ từ các thị trường lớn
-
Petrovietnam, PTSC khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo toàn cầu
-
Người Mỹ gốc Việt xây nhà máy găng tay y tế tại tiểu bang Nevada, Hoa Kỳ
-
Central tiên phong hiện thực hóa mục tiêu Net Zero -
Đa dạng giải pháp quản lý bán hàng tích hợp hỗ trợ các hộ kinh doanh khai thuế
![]() |
AirAsia muốn vào thị trường hàng không nội địa Việt Nam qua hãng hàng không Hải Âu |
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có văn bản xin lỗi Công ty AirAsia Investmnent về sự quá hạn trong việc giải quyết hồ sơ đề nghị góp vốn của bằng hình thức mua cổ phần của vào hãng hàng không Hải Âu.
Trong thông báo gửi AirAsia Invesment, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết là cơ quan này sẽ trả kết quả chậm nhất sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ký kiến bằng văn bản của Bộ Kế hoạch và đầu tư và Bộ GTVT.
Trước đó, AirAsia Invesment đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội – nơi đăng ký kinh doanh của Công ty cổ phần hàng không Hải Âu đề nghị được mua cổ phần của đơn vị đang khai thác thủy phi cơ này.
Sau khi nhận vốn góp, cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, Công ty cổ phần hàng không Hải Âu đăng ký lại ngành nghề kinh doanh trong đó có: dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không (746); bốc dỡ hàng hóa (7419); vận tải hành khách hàng không (CPC 7311, 7312); dịch vụ cho thuê máy bay kèm người lái (CPC 734); dịch vụ đại ký vé máy bay. Đây là các dịch vụ Việt Nam chưa đăng ký với WTO.
Theo tại mục đ, khoản 2, Điều 10, Nghị định số 118/2015/NĐ – CP ngày 2/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư: “Đối với những ngành, phân ngành dịch vụ chưa cam kết hoặc không được quy định tại Biểu cam kết của Việt Nam trong WTO và điều ước quốc tế về đầu tư mà pháp luật Việt Nam chưa có quy định về đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài; cơ quan đăng ký đầu tư lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và đầu tư và bộ quản lý ngành để xem xét quyết định”.
Thực hiện quy định trên, Sở KHĐT Hà Nội vào ngày 8/9/2017 đã có văn bản xin ý kiến hai bộ: Kế hoạch và đầu tư; GTVT. Tuy nhiên, đến nay, Sở vẫn chưa nhận được ý kiến của các bộ nên chưa thể giải quyết hồ sơ đúng hạn.
Trước đó, vào ngày 1/4/2017, Hãng tin Bloomberg đưa tin, hãng hàng không giá rẻ AirAsia sẽ kết hợp với Công ty TNHH Gumin và Công ty Hải Âu để thành lập một liên doanh hàng không, trong đó đối tác Việt Nam góp 70% vốn điều lệ.
Được biết, Hải Âu gia nhập thị trường hàng không vào năm 2014 với 3 máy bay thủy phi cơ và mới chỉ có giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung.
Trong khi đó, với AirAsia, đây là lần thứ ba trong vòng 10 năm trở lại đây, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á này tìm kiếm cơ hội hợp tác với một đối tác Việt Nam.
Trước đó, AirAsia từng được thỏa thuận với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin, nay là SBIC (năm 2007) và Vietjet (năm 2010) để thành lập hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài thứ hai tại Việt Nam (sau Jetstar Pacific). Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các thỏa thuận này đều không thể cụ thể hóa.
Hiện tại, Tập đoàn AirAsia có hai hãng hàng không đang khai thác thường lệ đến Việt Nam là Thai AirAsia (FD), khai thác đường bay từ Thái Lan và AirAsia Berhad (AK), khai thác đường bay từ Malaysia. Trước đây, Indonesia AirAsia cũng đã khai thác đường bay đến Việt Nam từ Indonesia, nhưng hiện đang tạm dừng khai thác.

-
Người Mỹ gốc Việt xây nhà máy găng tay y tế tại tiểu bang Nevada, Hoa Kỳ -
Central tiên phong hiện thực hóa mục tiêu Net Zero -
Hanel tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030 -
Đa dạng giải pháp quản lý bán hàng tích hợp hỗ trợ các hộ kinh doanh khai thuế -
Coteccons và Unicons là 2 trong 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam nhờ hệ giá trị thống nhất được khách hàng tin tưởng -
SABECO đồng hành cùng PRO Việt Nam thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Chuyển mình vì một Việt Nam thịnh vượng -
Care For Việt Nam mở rộng kết nối với các nhà máy tại New Zealand
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong