
-
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
-
Chiến lược đẩy mạnh phát triển thương hiệu và giá trị cho hàng Việt Nam
-
Giá xăng tăng 340 đồng/lít
-
Kiểm định khắt khe từ đối tác khiến xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm sâu
-
Lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long -
Lô sầu riêng đông lạnh Việt Nam đầu tiên lên đường sang Trung Quốc
Bức tranh sáng
Dù hoạt động bán lẻ của không ít ngành hàng đối mặt với tình trạng suy giảm trong năm 2023, nhưng bức tranh của bán lẻ dược phẩm vẫn sáng. Các doanh nghiệp đang tiếp tục mở rộng mạng lưới để tạo đà tăng trưởng doanh số trong năm 2024 và các năm kế tiếp.
Đơn cử, năm 2023, chuỗi nhà thuốc Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail) với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với năm 2022.
Năm qua, chuỗi Long Châu mở mới 560 cửa hàng, nâng tổng số lượng nhà thuốc phát sinh doanh thu lên gần 1.500 nhà thuốc. Đáng chú ý, doanh thu trung bình của các nhà thuốc vẫn duy trì được mức gần 1,1 tỷ đồng/tháng trong cả năm 2023.
Thị trường dược phẩm và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam được dự báo duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong dài hạn. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán MBS, quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam khoảng 6 - 7 tỷ USD. Trong đó, hơn 70% thuộc về kênh ETC (đấu thầu thuốc qua các bệnh viện, sở y tế) và thị trường bán lẻ dược phẩm với quy mô gần 2 tỷ USD đang có sự cạnh tranh của gần 60.000 nhà thuốc.
Tính đến nay, cả nước có hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ dược phẩm theo mô hình chuỗi hiện đại. MBS đánh giá, thị trường bán lẻ dược phẩm còn tiềm năng tăng trưởng lớn bởi chưa có đơn vị dẫn đầu về thị phần; xu hướng già hóa dân số tăng, nhu cầu quan tâm đến sức khỏe của người dân tăng mạnh sau đại dịch Covid-19 và Việt Nam nằm trong top 30 quốc gia có nồng độ PM2.5 trung bình cao nhất thế giới, môi trường sinh hoạt ngày càng ô nhiễm, thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng, hỗ trợ sức khỏe.
Ngoài ra, chuỗi nhà thuốc Trung Sơn Pharma vừa được Tập đoàn Dongwha Pharm mua lại với tổng giá trị khoảng 30 triệu USD, tương đương 51% cổ phần. Điều này cho thấy, thị trường bán lẻ thuốc tại Việt Nam vẫn đang tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài.
Tiếp tục mở rộng chuỗi bán lẻ
Số lượng doanh nghiệp đầu tư chuỗi nhà thuốc theo mô hình hiện đại không nhiều, nhưng có thể thấy, những năm gần đây, các doanh nghiệp tham gia mảng này đã nhân rộng hệ thống với tốc độ thần tốc.
Với gần 1.500 nhà thuốc phủ khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, Long Châu đang dẫn đầu thị trường bán lẻ dược phẩm về số lượng cửa hàng, tiếp theo là Pharmacity và An Khang.
Trước đó, Pharmacity dẫn đầu, nhưng đã đóng bớt cửa hàng trong quá trình tái cơ cấu, đưa số lượng cửa hàng xuống dưới ngưỡng 1.000. Chuỗi nhà thuốc An Khang hiện có 527 nhà thuốc, doanh thu năm 2023 đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2022.
Ngoài việc chạy đua mở rộng hệ thống, các doanh nghiệp cũng cạnh tranh quyết liệt để hiện diện tại những vị trí đắc địa, đồng thời dần tiến vào các khu dân cư nhằm tối đa doanh số bán lẻ.
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FRT Retail cho biết, doanh nghiệp tiếp tục xác định Long Châu là động lực tăng trưởng trong thời gian tới khi tiếp tục đầu tư để mở mới chuỗi nhà thuốc tại nhiều địa bàn.
Trong khi đó, Thế giới Di động (sở hữu chuỗi nhà thuốc An Khang) xác định, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ hiện diện ở những vị trí thuận tiện, dễ tiếp cận, có diện tích nhỏ gọn (khoảng 30-40 m2), nhưng vẫn đảm bảo yếu tố trưng bày và đủ thuốc để phục vụ hầu hết nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, việc nhân rộng chuỗi nhà thuốc cần phải đi đôi với việc mở rộng danh mục đầu thuốc, đảm bảo sẵn sàng cung ứng các loại thuốc đặc trị, thuốc hiếm cho người tiêu dùng. Quan trọng hơn, hạ tầng logistics của chuỗi phải đáp ứng lượng giao dịch lớn trên toàn quốc, đặc biệt là phải ứng dụng số hóa trong các khâu của nhà thuốc.
Để đáp ứng tốc độ mở rộng “thần tốc” và phục vụ lượng giao dịch lớn, năm 2023, hệ thống nhà thuốc Long Châu đã chính thức đưa 2 kho tổng vào hoạt động với diện tích lên đến 35.000 m2 tại Hà Nội và 45.000 m2 tại Long An. Kho tổng của Long Châu được xem là kho bán lẻ dược phẩm lớn nhất Việt Nam cả về diện tích và quy mô.
Kho tổng Long Châu được phân khu hàng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn trong lĩnh vực dược phẩm như GDP, GPP, FM và đáp ứng các điều kiện trữ lạnh chuyên biệt của dược theo chuẩn GSP. Khả năng đáp ứng vận hành của kho trung bình khoảng 70.000 đơn hàng và hơn 200 chuyến xe mỗi ngày đến hệ thống nhà thuốc Long Châu khu vực miền Nam.
Tương tự, Thế giới Di động cho biết, sẽ đầu tư theo chiều sâu để biến An Khang trở thành chuỗi dược phẩm hàng đầu về chăm sóc sức khoẻ.

-
Lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long -
Giá thịt heo hạ nhiệt, cao nhất 78.000 đồng/kg -
Lô sầu riêng đông lạnh Việt Nam đầu tiên lên đường sang Trung Quốc -
Mất lực đẩy từ sầu riêng, xuất khẩu rau quả gặp khó -
Xuất nhập khẩu tính đến ngày 15/3 đạt 163 tỷ USD -
Xuất khẩu sang Trung Quốc sớm chinh phục mốc 70 tỷ USD -
Bảo đảm nguyên tắc kép trong điều hành xuất khẩu gạo
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/3
-
2 Tuyến đường nối Hải Dương với TP. Hải Phòng dự kiến khởi công tháng 7/2025
-
3 Giao đầu mối gỡ vướng cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vốn 11.029 tỷ đồng
-
4 Đặt kỳ vọng vào các dự án FDI quy mô lớn
-
5 Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 3: Cuộc đua thứ hạng với những người dẫn đầu
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế
-
Giảm chi phí đầu tư nhưng đảm bảo tính bền vững thực chất cho công trình xanh
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)
-
Arobid tiên phong thúc đẩy triển lãm số, hướng đến phát triển bền vững
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Tài chính - Chứng khoán