Địa ốc xoay trục về phân khúc nhà ở bình dân
Trọng Tín - 16/01/2024 09:04
 
Các doanh nghiệp địa ốc đang hướng đến bán những sản phẩm mà thị trường cần để tích lũy dòng tiền, tạo đà cho tiến trình phục hồi.

Ngay sau khi công bố chính thức sạch nợ trái phiếu vào cuối năm 2023, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt đã lên kế hoạch cho chu kỳ phát triển tiếp theo, trong đó tập trung bán hàng, thu dòng tiền để tiếp tục phát triển dự án mới.

Ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Công ty Phát Đạt cho biết, việc đưa dư nợ trái phiếu về 0 trong năm qua là một nỗ lực lớn của Công ty trong hoạt động tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Ông cũng nhìn nhận, doanh nghiệp mình vừa trải qua một “cơn bạo bệnh”, đã nỗ lực “trị bệnh” đúng cách, đúng hướng và bắt đầu phục hồi.

“Hiện nay, Phát Đạt chỉ tập trung phát triển các dự án phù hợp với nhu cầu ở thực của khách hàng để đạt được mức độ hấp thụ cao nhất của thị trường. Đồng thời nỗ lực giữ vững sức khỏe tài chính, kiểm soát chặt chẽ, tập trung tạo dòng tiền để tiến dần đến sự ổn định”, ông Vũ nói.

Mới đây nhất, dự án Thuận An 1 và 2 có tổng quy mô 4,47 ha, mức đầu tư dự kiến khoảng 10.800 tỷ đồng tại TP. Thuận An (Bình Dương) đã được phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500. Đây là dự án trọng điểm của Phát Đạt trong năm 2024, cung cấp ra thị trường hơn 6.600 căn hộ và 17 căn nhà ở liền kề với chiều cao tối đa 5 tầng.

Thực tế, nhìn vào tỷ lệ hàng bán trên thị trường trong những tháng gần đây, có thể thấy niềm tin của người mua nhà dần phục hồi. Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, lượng giao dịch thành công chủ yếu nằm ở phân khúc bình dân, trong khi phân khúc trung và cao cấp gần như đứng im và chỉ ghi nhận giá trị tồn kho tăng. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp nào có chiến lược cơ cấu lại sản phẩm theo hướng đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ giải quyết bài toán thanh khoản sớm hơn.

Tập đoàn Nam Long là một trong những ví dụ điển hình trong việc theo đuổi chiến lược phát triển nhà ở xã hội và nhà ở bình dân. Ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Nam Long cho biết, chiến lược đầu tiên của Nam Long là làm sao đưa được sản phẩm nhà ở vừa túi tiền đến với khách hàng.

“Nhà ở vừa túi tiền là sản phẩm mang tính bền vững trong trục tăng trưởng của doanh nghiệp trong hàng chục năm qua, dù thị trường thăng hoa hay “ngủ đông”. Phân khúc này giúp doanh nghiệp thoát khỏi đợt khủng hoảng 10 năm trước, đến nay tiếp tục là niềm hy vọng để doanh nghiệp rút ngắn quá trình phục hồi”, ông Ngọc chia sẻ.

Tương tự, với Tập đoàn Bất động sản An Gia, trong công bố mới đây, doanh nghiệp cho biết, khoảng 99% số lượng sản phẩm tại khu phức hợp Westgate (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã được tiêu thụ. Tổng doanh thu toàn dự án ước tính lên đến 6.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất việc bàn giao và ghi nhận toàn bộ doanh thu còn lại trong năm 2024.

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp tiếp tục trung thành với phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Trước mắt, An Gia dự kiến triển khai Dự án The Gió Riverside (tỉnh Bình Dương) đã được cấp hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng, tiềm năng doanh thu toàn dự án tối thiểu đạt 8.200 tỷ đồng.

Các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận xu hướng tái cấu trúc một cách rõ ràng hơn, khi các chính sách hỗ trợ đạt độ “thấm”, nhất là các bộ luật liên quan như Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được Quốc hội thông qua, tạo dựng hành lang pháp lý rõ ràng.

Ngoài nhà ở bình dân, thì loại hình chung cư mini cũng nhận được sự quan tâm lớn từ các chủ đầu tư. Nhu cầu về loại hình này rất lớn tại các đô thị, đặc biệt từ nhóm Gen Z, người độc thân và gia đình một thế hệ.

Năm 2024, thị trường địa ốc có thể còn tiềm ẩn nhiều lo ngại về nguồn cung, tính thanh khoản, về tài chính doanh nghiệp hay pháp lý dự án. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn kỳ vọng đây là năm bản lề cho sự chuyển mình của thị trường với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, lãi suất ngân hàng được điều chỉnh và giá nhà trở về đúng giá trị thực.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group nhận định, năm 2024 thị trường sẽ có gam màu sáng hơn, tính thanh khoản, giao dịch thành công nhiều hơn. Thị trường đã dò được đáy thì doanh nghiệp cũng dễ xây dựng kế hoạch tái cấu trúc theo chiều hướng tích cực. Song, điều quan trọng nhất là phải thay đổi được tâm lý mua bất động sản. Nếu người mua cứ giữ tâm lý chờ giảm giá thì sẽ khiến thị trường không có thanh khoản.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản