-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ
![]() |
Đầu tư hạ tầng để phát triển logistics
Vừa qua, hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm ở Đông Nam bộ đồng loạt được khởi công gồm Vành đai 3 TP.HCM, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu… Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ giải quyết các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, giúp giảm chi phí logistics.
Tại Đông Nam bộ, Bình Dương và Đồng Nai có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics vì đều có ga đường sắt và hệ thống đường bộ kết nối liên vùng, luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian qua.
Theo Dự thảo Đề án Phát triển bền vững hệ thống logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương xác định, giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh trở thành trung tâm logistics vệ tinh của khu vực Đông Nam bộ. Để thực hiện mục tiêu này, Bình Dương sẽ phát triển mới các trung tâm logistics, cảng cạn ICD hiện đại, chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế, gồm ICD Bàu Bàng, ICD Hòa Phú, ICD Vĩnh Tân, ICD An Điền, ICD Thạnh Phước.
Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2045, dịch vụ logistics trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Dành, Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bình Dương quyết tâm trở thành trung tâm logistics vệ tinh của vùng Đông Nam bộ. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các phương thức vận tải xanh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đồng Nai cũng là địa phương có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm logistics của vùng, vì chỉ cách trung tâm TP.HCM khoảng 30 km, cách cụm cảng Thị Vải - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) 40 km. Hơn nữa, hạ tầng của địa phương đã và đang được đầu tư đồng bộ, với nhiều tuyến đường huyết mạch như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3, Vành đai 4 vùng TP.HCM.
Theo Dự thảo Quy hoạch Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa dịch vụ trở thành ngành mũi nhọn và động lực phát triển của nền kinh tế. Trong đó, sẽ hình thành trung tâm logistics hàng không dựa vào lợi thế của sân bay Long Thành đang được xây dựng và hình thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới.
Hiện thực hóa “giấc mơ”
Giữa tháng 5/2023, Bình Dương làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để bàn về kế hoạch xây dựng ga Sóng Thần thành trung tâm logistics của tỉnh và vùng Đông Nam bộ. Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Bộ Giao thông - Vận tải đang xây dựng để trình Chính phủ phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt với 8 khu ga, trong đó quy hoạch ga Sóng Thần trở thành ga trọng điểm hàng hóa phía Nam.
Với thế mạnh là phát triển công nghiệp, Bình Dương xác định phát triển dịch vụ logistics là nền tảng để thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập kinh tế quốc tế, trở thành trung tâm logistics của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với việc phát triển nhanh các khu công nghiệp, Bình Dương được coi là mảnh đất “màu mỡ” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài kinh doanh lĩnh vực logistics.
Tại Bình Dương, Tập đoàn Warburg Pincus (Hoa Kỳ) và Becamex IDC đã lên kế hoạch đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại điện tử xuyên biên giới với quy mô 75 ha. Ngoài ra, một số dự án logistics của các tập đoàn nước ngoài đã đầu tư đi vào hoạt động như Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao của Lazada tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1, hay kho ngoại quan phục vụ ngành gỗ và nội thất quy mô lớn nhất Đông Nam Á tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên.
Đối với Đồng Nai, logistics cũng có những bước chuyển biến mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Giữa tháng 2/2023, UBND tỉnh này đã phê duyệt quy hoạch chi tiết Trung tâm kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai tại huyện Trảng Bom. Dự án có quy mô 16,8 ha, trong đó có 9 ha xây dựng nhà kho và dịch vụ lưu trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất. Dự án do Cainiao Network (Tập đoàn Alibaba) đầu tư.
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026
-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


