Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
Các gói thầu xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM đang thi công ra sao?
Lê Quân - 18/09/2024 08:08
 
Tiến độ xây dựng Dự án đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP.HCM đến nay gói thầu cao nhất đạt tiến độ 32%, gói thầu thấp nhất đạt 5%.

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo số 12185/BC-SGTVT gửi Bộ Giao thông - Vận tải về tình hình triển khai Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, nhằm phục vụ cuộc họp của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Máy móc thi công một đoạn Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn, TP.HCM. Ảnh: Lê Toàn

Theo báo cáo, đoạn Vành đai 3 đi qua địa bàn TP.HCM, chiều dài 47 km, được chia thành 14 gói thầu, trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính, 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác.

Tính đến tháng 9/2024, tiến độ chung của 10 gói thầu xây lắp chính đạt tiến độ 16% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu đạt tiến độ cao nhất là gói XL 3 đạt tiến độ 32%; còn gói thầu đạt tiến độ thấp nhất là gói XL 10 mới đạt 5% tiến độ so với hợp đồng ký kết.

Hiện nay, các nhà thầu đang tăng tốc thi công các hạng mục cầu, hầm và nền đường. Một số gói thầu khởi công đầu năm 2024, các nhà thầu đang tập trung xử lý đất yếu và kết cấu phía dưới nền đường.

Vấn đề khó khăn nhất hiện tại của các nhà thầu là thiếu cát đắp nền đường, dù Chính phủ đã chỉ đạo và nhận được sự hỗ trợ từ các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre trong việc cấp phép khai thác mỏ cát nhưng tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu.

Hơn nữa, khối lượng cát cam kết cung cấp cho dự án trong năm 2024 cũng chưa đáp ứng theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Để đảm bảo tiến độ thi công, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tìm kiếm nguồn cát thương mại trong nước và nhập khẩu cát từ Campuchia để xử lý nền đất yếu.

Theo đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, tiến độ đoạn đi qua TP.HCM hiện vẫn đảm bảo tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, để dự án không bị chậm trong thời gian tới, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre tiếp tục yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác và cung cấp cát đắp nền đường như kế hoạch đã cam kết.

Còn tỉnh Bình Dương khẩn trương nghiên cứu mở rộng đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3 km để đồng bộ với Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM khi đưa vào khai thác.

Dự án đường Vành đai 3 vùng TP.HCM dài 76 km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An với tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng

Dự án khởi công vào giữa năm 2023, hoàn thành phần đường chính vào năm 2025.

Sau khi hoàn thành đường Vành đai 3, TP.HCM sẽ kết nối giao thông liên vùng tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đề xuất lập vành đai công nghiệp, đô thị, dọc Vành đai 3 và 4 đoạn qua TP.HCM
Việc lập Đề án xây dựng vành đai công nghiệp, đô thị dọc đường Vành đai 3 và 4 trải dài và rộng, việc nghiên cứu trong vài tháng không khả thi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư