-
Vietnam Airlines và Lao Airlines thúc đẩy hợp tác chiến lược -
“Starway of Creation”: Nhìn lại một năm khẳng định ví thế của Masterise Homes tại miền Bắc -
Tránh tuyển dụng ồ ạt sau khi gọi vốn thành công -
Quảng Ngãi rà soát toàn bộ quá trình cổ phần hóa Công ty QISC -
Coteccons vinh dự đón nhận danh hiệu "VNR Top 50 Vietnam The Best" bảy lần liên tiếp -
Nhu cầu tăng cao, Vietnam Airlines nhận thêm 3 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
Nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, hàng không, đường sắt cũng đang đứng trước tương lai bất định. |
Xe rao bán nhiều, nhưng “lệnh khớp” không đáng kể, do hầu hết thành viên trong các nhóm đều chung cảnh kiệt quệ về tài chính do đã phải “treo bánh”, trong khi vẫn phải đều đặn trả gốc, lãi cho các khoản vay ngân hàng. Không ít lái xe hết lực đã chấp nhận buông để chủ nợ thu xe.
Không chỉ các chủ xe cá thể tham gia kinh doanh vận tải đang khốn đốn vì Covid-19, mà ngay cả doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, hàng không, đường sắt cũng đang đứng trước tương lai bất định.
Do lo ngại dịch bệnh, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tại thời điểm giữa tháng 6/2021 chỉ còn khoảng hơn chục ngàn lượt khách/ngày, đã khiến gần 70% đội tàu bay của các hãng đành phải “nằm đất”.
Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện cũng chỉ duy trì 2 đôi tàu/ngày, trong đó nhiều toa xe thường xuyên chạy rỗng, hoặc có rất ít khách đi tàu.
Cần phải nói thêm rằng, trong suốt hơn một năm qua, các doanh nghiệp vận tải đã liên tục phải vật lộn với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Nhiều doanh nghiệp đã phải bán xe, bán phương tiện để cầm cự các tuyến vận tải
Không khó hiểu, khi mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp vận tải hành khách lúc này là Covid-19 được khống chế càng sớm càng tốt.
Đối với vận tải hàng không, đường sắt, nếu mất nốt đợt vận chuyển cao điểm hè 2021 do dịch bệnh, thì đó sẽ là một thảm họa, khiến không ít doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản và không thể gượng dậy.
Ngoài việc mất một lượng lớn doanh thu, lợi nhuận, các doanh nghiệp hàng không còn đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt dòng tiền, do đang phải thực hiện hoàn trả vé không sử dụng cho hành khách.
Đối với các doanh nghiệp vận tải - đối tượng bị tổn thương nặng nề trong suốt năm 2020 bởi đại dịch Covid-19, đây thực sự là đòn giáng mạnh vào tình hình tài chính. Những khoản lỗ lớn chắc chắn sẽ tiếp tục được ghi nhận trong các báo cáo tài chính quý II, quý III/2021, đẩy các doanh nghiệp vào nguy cơ không thể giữ được giấy phép kinh doanh vận tải, do âm cả vốn chủ sở hữu. Đó là chưa kể đến việc đời sống, việc làm của hàng vạn lao động trong lĩnh vực này vốn đã khó, nay lại càng chông chênh.
Trong suốt thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đã chủ động cắt giảm hàng loạt chi phí; tái cơ cấu hoạt động sản xuất - kinh doanh; đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp lữ hành, du lịch thông qua các chương trình khuyến mãi quy mô lớn; đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ kết nối để tương tác với hành khách, tìm kiếm cơ hội để phát triển…
Tuy nhiên, vào lúc này, sự cố gắng của bản thân các hộ kinh doanh cá thể cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vận tải là chưa đủ. Bên cạnh việc tiếp tục nhận các hỗ trợ đã được thực hiện khá hiệu quả trong năm 2020, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp vận tải đang rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, của các ngân hàng - chủ nợ của những khoản vay lớn để mua sắm phương tiện vận tải trong cuộc chiến sinh tồn dự báo ngày một khắc nghiệp, chưa hẹn ngày kết thúc.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh các doanh nghiệp vận tải đã suy kiệt về dòng tiền, Chính phủ cần cân nhắc sớm việc hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vận tải thông qua các khoản vay ưu đãi để hỗ trợ dòng tiền phục vụ duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh tương tự gói tín dụng 4.000 tỷ đồng đã được áp dụng với Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Với tư cách là mạch máu của nền kinh tế, kết nối thông thương, các doanh nghiệp vận tải rất cần được quan tâm hỗ trợ kịp thời để hoạt động lưu thông trên phạm vi cả nước không xảy ra bất kỳ sự đứt gãy đáng tiếc nào, nhất là khi sức chịu đựng của nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chạm giới hạn cuối cùng.
-
Năm 2024, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 7,1% -
Quảng Ngãi rà soát toàn bộ quá trình cổ phần hóa Công ty QISC -
Coteccons vinh dự đón nhận danh hiệu "VNR Top 50 Vietnam The Best" bảy lần liên tiếp -
Nhu cầu tăng cao, Vietnam Airlines nhận thêm 3 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025 -
Bước chuyển mình mạnh mẽ của SMC: Tái định vị thương hiệu, vươn tầm quốc tế -
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: Làm rõ phản ánh "Vicem lỗ thêm nghìn tỷ" -
TKV lên kế hoạch tiêu thụ 50 triệu tấn than
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 10/1 -
2 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất giải pháp giúp Lào đột phá trong thu hút đầu tư -
3 Ngân hàng phải báo công an khi phát hiện ít nhất 5 tờ tiền giả trong một giao dịch -
4 Thông tin cụ thể về hướng tuyến, vị trí 31 ga tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
5 Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Japfa Việt Nam lọt Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín
- Ngân Tín Group tiếp tục vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới?
- Agribank tiếp sức doanh nghiệp với 5 chương trình tín dụng ưu đãi đặc biệt năm 2025
- Cathay Life lọt Top Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- ACB năm 2024: Tăng trưởng bứt phá, quản trị rủi ro hiệu quả