Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Cảnh báo thuốc Tetracyclin giả bán trên thị trường
D.Ngân - 03/07/2022 16:45
 
Bộ Y tế cảnh báo thuốc giả Tetracyclin bán trên thị trường và đưa ra dấu hiệu phân biệt thuốc thật và thuốc giả.

Theo Cục Quản lý Dược, căn cứ phiếu kiểm nghiệm sản phẩm, thuốc viên nén mang nhãn hiệu Tetracyclin 250mg, số đăng ký: VD-30127-18, lô sản xuất: 092019, ngày sản xuất: 180919, HD: 180923 không đạt tiêu chuẩn chất lượng về các chỉ tiêu định tính, định lượng (không có hoạt chất).

Bộ Y tế đã cảnh báo thuốc giả Tetracyclin bán trên thị trường và đưa ra dấu hiệu phân biệt thuốc thật và thuốc giả.

Căn cứ mẫu sản phẩm nói trên, sau khi đối chiếu, xem xét, Cục Quản lý Dược công bố đặc điểm nhận dạng và dấu hiệu phân biệt thật - giả đối với viên nén Tetracyclin 250mg để người dân và các cơ sở được biết.

Các đặc điểm nhận diện cụ thể như sau: Đối với dòng chỉ định sử dụng: Ở thuốc thật, giữa dấu “:” và chữ “xem” không có khoảng cách (thuốc giả thì giữa dấu “:” và chữ “xem” có khoảng cách);

Dòng cách dùng: ở thuốc thật, giữa dấu “:” và chữ “Uống” không có khoảng cách (thuốc giả thì ở giữa dấu “:” và chữ “Uống” có khoảng cách);

Dòng chữ “Nhiễm trùng do Streptococcus”, ở thuốc thật được in nghiêng, còn ở thuốc giả thì không in nghiêng;

Dòng chữ Tiêu chuẩn: Ở thuốc thật, giữa dấu “:” và chữ “DĐVN IV” không có khoảng cách, còn ở thuốc giả thì giữa dấu “:” và chữ “DĐVN IV” sẽ có khoảng cách.

Đối với viên thuốc, ở thuốc thật: Nét khắc chữ "T X" sắc nét, viên thuốc màu vàng xanh; ở thuốc giả: nét khắc chữ "T X" không sắc nét, viên thuốc màu vàng.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và ngăn chặn việc mua bán, sử dụng thuốc Tetracyclin giả, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các địa phương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thông tin về thuốc giả trên.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn; xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về sản phẩm Tetracyclin 250mg giả nêu trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm; 

Kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc T Tetracyclin 250mg giả.

Trước đó, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế có Công văn số 5673/QLD-CL gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mẫu thuốc Ophazidon giả.

Đây là loại thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt (thành phần chính là paracetamol và cafein) chỉ dùng theo đơn của bác sĩ.

Cục Quản lý dược đề nghị, sở y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng sản phẩm Ophazidon giả có các dấu hiệu nhận biết nêu trên.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý dược cũng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn; xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về sản phẩm Ophazidon giả nêu trên.

Đồng thời, các cơ quan chức năng xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành; kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc Ophazidon giả.

Trên thị trường, thuốc Ophazidon là thuốc giảm đau có thành phần chính: Paracetamol, cafein. Thuốc có chỉ định với các trường hợp đau nửa đầu, nhức đầu, đau nhức toàn thân, viêm họng, viêm xoang, đau bụng kinh, sốt, viêm, đau răng… Thuốc do Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Nội sản xuất, đóng gói lọ gồm 100 viên nén.

Liên quan đến việc xử lý vi phạm về chất lượng thuốc, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt hành chính Công ty PT.Merck Tbk (Indonesia) - Văn phòng đại diện Công ty TNHH Procter&Gamble Việt Nam - số tiền 60 triệu đồng vì sản xuất thuốc Neurobion, Vitamin B1 và B12 không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Công ty PT.Merck Tbk (Indonesia) sản xuất 2 lô thuốc Viên bao đường Neurobion (Pyridoxin HCl (vitamin B6) 200mg, Thiamin mononitrat (vitamnin B1) 100mg, Cyanocobanlamin (vitamin B12) 200mcg.

Các sản phẩm có số đăng ký VN-20021-16, thuộc lô số D0006203, ngày sản xuất 15/10/20, hạn dùng 14/10/23, và số lô D0083217, ngày sản xuất 14/11/2020, thời hạn sử dụng đến 13/11/2023.

Do vi phạm mức độ 3 theo quy định của pháp luật, lãnh đạo Cục Quản lý Dược đã quyết định xử phạt chính với mức phạt là 60 triệu đồng đối với Công ty PT.Merck Tbk (Indonesia).

Cục Quản lý Dược giao cho Công ty PT.Merck Tbk (Indonesia), đại diện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là Văn phòng đại diện Công ty TNHH Procter&Gamble Việt Nam (địa chỉ: phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) để chấp hành quyết định xử phạt.

Doanh nghiệp này phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành. Số tiền nộp phạt sẽ được chuyển vào ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước TP.Hà Nội.

Trước đó, hồi đầu tháng 5, Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi trên toàn quốc thuốc Viên bao đường Neurobion (Pyridoxin HCl (vitamin B6) 200mg, Thiamin mononitrat (vitamnin B1) 100mg; Cyanocobanlamin (vitamin B12) 200mcg do Công ty PT. Merck Tbk (Indonesia) sản xuất, cũng có số đăng ký, số lô và thời hạn dùng như trên.

Toàn bộ lô thuốc bị thu hồi được xác định vi phạm mức độ 3, do chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam (đóng tại quận Bình Tân, TP.HCM) nhập khẩu.

Tại Việt Nam, các loại thuốc nêu trên đều được bán hầu hết tại các tiệm thuốc. Viên bao đường Neurobion được chỉ định trong điều trị:

Rối loạn thần kinh và các rối loạn mà 3 thành phần chính là vitamin B1, B6 và B12 có thể tác động, chẳng hạn bệnh lý thần kinh trong đái tháo đường, bệnh thần kinh sau ảnh hưởng và viêm dây thần kinh ngoại biên do rượu…

Viêm dây thần kinh và đau dây thần kinh cột sống, đặc biệt là liệt mặt, đau thắt lưng, hội chứng cổ chân, đau dây thần kinh tọa.

Rối loạn do thiếu vitamin B1, B6, B12 như bệnh beri-beri, thiếu máu nguyên bào sắt, co giật ở trẻ do thiếu pyridoxin, viêm dây thần kinh ngoại biên.

Nỗi lo thuốc giả, thuốc kém chất lượng
Nhu cầu thuốc điều trị tăng cao trong khối cảnh dịch bệnh phức tạp dường như đã tạo cơ hội cho các đối tượng kinh doanh chụp giật, trục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư