-
Đề xuất bổ sung Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc -
Ký hợp đồng cấp tín dụng 6.750 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Hưng Yên: Nghiên cứu mở rộng vùng sản xuất tập trung, nông nghiệp công nghệ cao -
Quảng Trị phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng đầu tiên của tuyến Quốc lộ 15D -
Quảng Ngãi tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Đà Nẵng kỳ vọng thu hút từ 5 - 7 nhà đầu tư chiến lược vào Trung tâm tài chính trong giai đoạn đầu
![]() |
| Phối cảnh hầm Đông Khê, thuộc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. |
UBND tỉnh Cao Bằng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất áp dụng một số cơ chế thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng); giải ngân vốn đầu tư công; phát triển kinh tế xã hội.
Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Thủ tướng ủy quyền cho tỉnh được tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Theo UBND tỉnh Cao Bằng, do Dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, đã có ý kiến các Bộ, ngành khi bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, HĐND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Nghị quyết bố trí vốn ngân sách địa phương. Do vậy nếu UBND tỉnh Cao Bằng được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trên cơ sở thẩm định của Bộ quản lý công trình chuyên ngành và ý kiến đóng góp của các cơ quan chuyên môn hoặc tư vấn thẩm tra độc lập trước khi phê duyệt nhằm giảm bớt thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Thủ tướng cho phép tách phần giải phóng mặt bằng (khoảng 1.000 tỷ đồng) thành dự án độc lập, sử dụng vốn ngân sách địa phương và không tính vào tổng vốn ngân sách nhà nước tham gia vào Dự án.
“Phần vốn ngân sách địa phương tham gia để giải phóng mặt bằng: đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ tỉnh Cao Bằng vay lại từ nguồn trái phiếu chính phủ cho phần giải phóng mặt bằng, do tỉnh Cao Bằng còn nhiều khó khăn, khả năng phát hành trái phiếu địa phương còn nhiều hạn chế”, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị.
Để hỗ trợ việc huy động vốn tín dụng Dự án, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất Thủ tướng cho phép phần vốn huy động của nhà đầu tư được vay trong gói tín dụng ưu đãi do Chính phủ hình thành để cung cấp vốn tín dụng cho Đề án thực hiện xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.
Cùng với các kiến nghị trên, để đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án, thu hút nhà đầu tư và phát huy hiệu quả đầu tư, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân cấp, giao quyền cho địa phương trong việc chuyển đổi đất rừng, đất nông nghiệp... thuộc phạm vi tuyến cao tốc đi qua đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 theo Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Ngày 25/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành cho Dự án theo Luật PPP tại Quyết định số 774/QĐ-TTg.
Quá trình thực hiện Dự án, với UBND tỉnh Cao Bằng, cân nhắc nguồn lực, tìm mọi giải pháp tối ưu hóa hướng tuyến, tối ưu hóa tổng mức đầu tư, đã được hóa giải bằng công nghệ hầm xuyên núi, cầu vượt thung lũng giảm tổng mức đầu tư từ 47.000 tỷ đồng xuống còn 22.920 tỷ đồng. Không dừng lại đó, Dự án tiếp tục được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 để triển khai trong giai đoạn năm 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư còn 13.740 tỷ đồng.
Theo chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 115 km, tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó đoạn đi qua tỉnh Lạng Sơn có chiều dài 52 km đi qua các huyện: Văn Lãng, Tràng Định; đoạn đi qua địa phận tỉnh Cao Bằng dài 63 km, qua các huyện: Thạch An, Quảng Hoà, Trùng Khánh, Hòa An và thành phố Cao Bằng.
Để đảm bảo tính khả thi tài chính và khả năng huy động vốn, UBND tỉnh Cao Bằng đã tiến hành điều chỉnh phương án phân kỳ đầu tư Dự án theo hai giai đoạn.
Trong giai đoạn 1, Dự án sẽ đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ Km0+00 – Km90+600 với khoảng 21km theo quy mô 4 làn xe nền đường 17m và khoảng 69,6km với kích thước mặt cắt 4 làn xe nền đường 13,5m (phần này sẽ được hoàn thiện theo quy mô dự án trong giai đoạn sau); các công trình hầm trên tuyến cao tốc sẽ thiết kế hoàn thiện 2 ống hầm. Trong giai đoạn 2 sẽ tập trung đầu tư làm mới 33,4km đoạn từ Km90+600 – Km124+025 với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m và hoàn thiện mở rộng lên quy mô 4 làn xe phần còn lại của giai đoạn 1 đã đầu tư 2 làn xe.
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về phương án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình -
Đề xuất bổ sung Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc -
Ký hợp đồng cấp tín dụng 6.750 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Hưng Yên: Nghiên cứu mở rộng vùng sản xuất tập trung, nông nghiệp công nghệ cao
-
Các tập đoàn toàn cầu hiến kế đưa TP.HCM trở thành điểm đến đầu tư chiến lược -
Quảng Trị phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng đầu tiên của tuyến Quốc lộ 15D -
Quảng Ngãi tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Đà Nẵng kỳ vọng thu hút từ 5 - 7 nhà đầu tư chiến lược vào Trung tâm tài chính trong giai đoạn đầu -
Dự án Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã hoàn thành 95% giá trị khối lượng -
Đối thoại PPP: Mở không gian mới cho khu vực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng -
Chủ tịch UBND TP.HCM được quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị
-
Diamond Boulevard: lựa chọn đầu tư - an cư nổi bật trên trục Quốc Lộ 13 -
Sacombank SBL - Chi nhánh Hà Nội khai trương trụ sở mới -
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh -
VPBank Private: Khi Golf trở thành ngôn ngữ của kết nối và tầm nhìn -
Imexpharm và hành trình kiến tạo “vòng tròn hạnh phúc” -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành logistics

